20/11/2013 07:00 GMT+7

Lộ trình đổi giấy phép lái xe không có tính bắt buộc

LÊ THANH - TUẤN PHÙNG
LÊ THANH - TUẤN PHÙNG

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ ngày 7-11 đăng thông tin về lộ trình đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy qua GPLX bằng thẻ nhựa, hơn 200 bạn đọc đã có ý kiến phản hồi về việc này.

Theo đó, đa số bạn đọc cho rằng phí đổi GPLX quá cao (đến 135.000 đồng), chưa kể tiền khám sức khỏe; việc đổi GPLX nên làm theo nhu cầu, ai cần đổi thì đổi chứ không nên ép buộc, ấn định thời gian, gây hao tốn tiền bạc, nhân lực; nếu vì nhu cầu quản lý mà cơ quan chức năng yêu cầu tất cả mọi người đều phải đổi GPLX sang thẻ nhựa thì phải đổi miễn phí cho dân, không được thu tiền...

Liên quan đến mức phí cấp đổi GPLX, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại thông tư 73, Bộ Tài chính cũng đưa ra hai mức phí là 30.000 đồng đối với cấp đổi thẻ bằng giấy và 135.000 đồng đối với cấp đổi thẻ bằng nhựa. Người dân có thể lựa chọn một trong hai loại thẻ này.

Riêng về mức phí cấp đổi GPLX 135.000 đồng mà nhiều người cho rằng quá cao, ông Vũ Khắc Liêm - phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - cho biết mức phí được Bộ Tài chính phê duyệt trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Căn cứ để phê duyệt mức thu cấp đổi GPLX được Bộ Tài chính phê duyệt dựa trên các chi phí như chi mua phôi, chi in ấn thông tin, bảo mật, chi phí đường truyền cung cấp thông tin, chi tiền lương, tiền công... phục vụ hoạt động cấp GPLX. Không tiết lộ chi phí của từng đầu mục nêu trên và chi phí thực tế khi làm GPLX bằng thẻ nhựa, nhưng đại diện Vụ Chính sách thuế cho rằng chi phí thực tế cao hơn so với mức thu 135.000 đồng/GPLX...

Về ý kiến cho rằng việc cấp đổi GPLX là phục vụ nhu cầu quản lý của cơ quan chức năng, do vậy Nhà nước phải miễn phí cho người dân, đại diện Vụ Chính sách thuế cho rằng người dân nói vậy chỉ mới đúng một nửa. “GPLX theo công nghệ mới không chỉ giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn mà người dân cũng được hưởng lợi ở đây. Thẻ bằng nhựa sẽ tránh được những hạn chế của thẻ bằng giấy là dễ bị nhàu nát. Đặc biệt là thẻ bằng nhựa sẽ tránh bị làm giả khi có ảnh, có mã số và các thông tin cá nhân được dập lên thẻ” - vị này nói.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết thông tư 38 của Bộ Giao thông vận tải quy định lộ trình đổi GPLX bằng vật liệu PET chỉ mang tính khuyến khích chứ chưa có quy định bắt buộc hay chế tài xử phạt nếu người dân không đổi.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc Tuổi Trẻ: “Những người trước đây thi lấy GPLX ở tỉnh nay sinh sống ở tỉnh, thành phố khác thì đổi GPLX ở đâu? Trường hợp mất hồ sơ gốc thì làm thế nào?”, ông Quyền cho biết những trường hợp này có thể đổi GPLX ở bất cứ sở giao thông vận tải nào trên địa bàn mà người dân đang sinh sống (kể cả người thường trú và tạm trú). Với trường hợp mất hồ sơ gốc, bà con mang GPLX đến cơ quan cấp GPLX đó để tra cứu thông tin được lưu trữ tại đây và xin xác nhận để đổi sang GPLX mới.

__________

Tin bài liên quan:

Từ 1-3-2014, đổi toàn bộ bằng lái xe sang mẫu mớiĐổi 32 triệu giấy phép lái xe: liệu có lãng phí?Lộ trình đổi giấy phép lái xe bằng thẻ nhựaĐổi 32 triệu giấy phép lái xe: dân chưa thông!

LÊ THANH - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên