07/11/2013 16:07 GMT+7

Đổi 32 triệu giấy phép lái xe: dân chưa thông!

Trương Hữu Văn (quanghoan01@...)
Trương Hữu Văn (quanghoan01@...)

TTO - Chỉ đổi những giấy phép lái xe đến hạn, hay bị hư hỏng, hay cho người có nhu cầu; thực hiện đổi bằng phương án trực tuyến... là những ý kiến bạn đọc tiếp tục gửi về cho những tin, bài liên quan việc đổi 32 triệu giấy phép lái xe.

8Sv2lPaJ.jpgPhóng to
Nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe - Ảnh tư liệu

Từ 1-3-2014, đổi toàn bộ bằng lái xe sang mẫu mới TP.HCM: cấp giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa Lộ trình đổi giấy phép lái xe bằng thẻ nhựaĐổi 32 triệu giấy phép lái xe: liệu có lãng phí?

TTO xin tiếp tục trích đăng:

+ Đổi giấy phép lái xe (GPLX) như vậy là quá lãng phí. Bộ GTVT chỉ nên cấp mới cho các GP mới hoặc các GP đến hạn phải đổi (với các GPLX không thời hạn thì chỉ đổi khi mất hay rách nát.) Ông Bộ trưởng thử tính xem việc này có lãng phí này không? Đó là chưa kể tốn thì giờ của nhân dân cũng có thể qui ra tiền còn nhiều hơn nữa.

+ Phương án hợp lý nhất hiện nay là sẽ đổi sang thẻ nhựa những giấy phép lái xe hết hạn phải đổi. Còn những giấy phép không thời hạn đối với người điều khiển xe máy thì đưa về các phòng giao thông quận, huyện để giảm tải cho sở GTVT và tạo thuận tiện cho người dân. Chưa nên đặt thời hạn để đổi giấy phép lái xe. Sẽ gây tốn kém không đáng có.

+ Đổi thì đổi nhưng không bắt buộc. Cứ sử dụng song hành. Ai có nhu cầu thì đổi. Thủ tục gồm có: 01 giấy yêu cầu chuyển đổi (do công an phát hành tại nơi có chức năng chuyển đổi), 01 tấm hình phù hợp yêu cầu. Cần chi đến 135.000 đồng?

+ Sợ rằng như một thông lệ... cứ vài năm lại thay đổi mẫu mới, tốt xấu đâu chưa biết chỉ thấy dân lại tốn tiền... Còn công năng sử dụng vẫn như nhau! Tôi kiến nghị chỉ nên nhân dịp này, đổi mẫu mới với những giấy phép lái xe đã hết hạn (cái này thì dân chi tiền), còn với những giấy phép còn thời hạn mà bắt buộc phải đổi thì chính nhà nước phải trả tiền chuyện phi lý này.

+ GPLX được cấp bởi cơ quan thẩm quyền dựa trên pháp luật hiện hành tại Việt Nam, không vì lý do gì lại bắt phải đổi cái mới trong khi cái cũ không vi phạm luật. Việc này gây hao tổn, lãng phí cho người dân lẫn nhà nước.

+ Không biết rõ việc đổi GPLX với mục đích gì? Dân không thông, nên chưa thể đồng tình, vì tốn kém quá. Hãy nhân tổng số GPLX phải đổi với đơn giá mà xem. Liệu có lãng phí quá không?

+ Các bác "ấm ức" thì cũng có cái lý. Tuy nhiên chứng ta nên cân nhắc một cách tổng thể, mỗi cái GPLX đều có cái ưu, cái khuyết. Chúng ta so sánh thử nhé:

1. Giấy phép lái xe cũ: - Lớn (không tiện để trong ví) - Dễ ướt - Dễ rách

2. Giấy phép lái xe mới: - Nhỏ (giống như thẻ ATM, để trong ví dễ dàng) - Bằng vật liệu mới, tiên tiến nên sẽ không dễ ướt và dễ rách - Mẫu đẹp

3. Tầm nhìn: - Phù hợp với xu hướng GPLX của thế giới - Áp dụng công nghệ quản lý mới - "Lọc" những GPLX "mua" để hạn chế bớt những tay lái "chui", những tay lái "lụa", những tay lái "tử thần" nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông

4. Còn vướng: - Quy trình: Chụp hình, ... scan ... nhập dữ liệu ... in thẻ ... mà phải tốn tới 7 ngày làm việc - Mỗi người chỉ được cấp, đổi 1 PGLX mẫu mới, trong khi đó chi phí cấp đổi là do người có GPLX chi trả.

Đăng ký đổi GPLX trực tuyến

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đổi bằng lái xe sang dạng thẻ nhựa. Tôi chỉ e ngại khi nghĩ đến việc phải đến chầu chực tại một địa điểm chỉ định, mất rất nhiều thời gian chỉ để đổi một cái thẻ.

Vì vậy tôi xin đề xuất phương án tổ chức thực hiện đăng ký đổi trực tuyến, thu nộp bằng cũ tại UBND phường, xã và trả lại bằng mới tận nhà theo đường bưu điện.

Cụ thể: Bộ GTVT mở website để mọi người đăng ký đổi, người muốn đổi nhập mọi thông tin cần thiết theo mẫu, upload hình chụp cá nhân, sau đó in ra mẫu đăng ký.

Tiếp theo mang mẫu đăng ký này đến UBND phường xã nộp lại bằng cũ.

UBND Phường xã thu hồi bằng cũ, cập nhật thông tin lên website (bằng ID và pass cấp riêng) về việc đã thu hồi bằng cũ, đồng thời kiểm tra đối chiếu thông tin.

UBND phường xã tiến hành xác nhận vào mẫu đăng ký cho người dân, đồng thời thu lệ phí đổi bằng.

Bộ GTVT (Sở GTVT) tiếp nhận thông tin từ server và tiến hành cấp đổi bằng lái, sau đó gửi qua bưu điện cho người dân theo địa chỉ đăng ký là xong.

Toàn bộ quá trình thậm chí chẳng cần phải có sự tham gia trực tiếp của Bộ GTVT, mà có thể ủy thác cho một vài công ty phần mềm có đủ tiêu chuẩn an ninh dữ liệu thực hiện.

Bộ GTVT chỉ cần cử cán bộ giám sát, kiểm tra ngẫu nhiên, sau đó nhận lại toàn bộ dữ liệu đăng ký của người dân là xong. Người dân có thể đăng ký mọi lúc mọi nơi, chỉ tốn vài chục phút đến UBND phường xã đóng tiền.

Như vậy sẽ bớt lãng phí được rất nhiều thời gian, bản thân Bộ Sở GTVT cũng không phải trực tiếp tham gia và phát sinh tiêu cực cho mình.

Người dân không thạo về Internet có thể nhờ bạn bè, dịch vụ Internet, hoặc ngay cả UBND xã làm giúp với mức phí dịch vụ hợp lý là xong.

Trương Hữu Văn (quanghoan01@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên