07/11/2013 11:18 GMT+7

Đổi 32 triệu giấy phép lái xe: liệu có lãng phí?

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Việc đổi giấy phép lái xe nên thực hiện một cách hợp lý, không gây lãng phí xã hội cũng như phiền hà cho người dân là ý kiến của nhiều bạn đọc xung quanh thông tin thực hiện lộ trình đổi 32 triệu giấy phép lái xe môtô và ôtô.

guXWquVS.jpgPhóng to
Nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe - Ảnh tư liệu

Từ 1-3-2014, đổi toàn bộ bằng lái xe sang mẫu mới

Bạn đọc Đào Thân Chinh (daothanchinh@...) làm ngay một phép quy đổi và so sánh: "Nếu đổi GPLX ngoài tổng chi phí 4.320 tỷ đồng còn phải tính đến tổn thất xã hội cho mỗi một GPLX tương đương 32 triệu công nhật = 32 triệu x 100.000Đ = 3.200 tỷ ?(vì người dân phải bỏ ít nhất là 1 ngày công cho việc đi đổi GPLX mà 1 ngày công trung bình hiện nay khoảng 100.000Đ). Tổng chi phí và tổn thất xã hội 7.520 tỷ đồng là khủng quá."

Bạn đọc Khanh (tobebold@...) phân tích: Nên đổi GPLX thì đợi khi đến hạn rồi đổi luôn hoặc tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Sao lại bắt ép như thế. Lãng phí hàng ngàn tỷ đồng của dân. Về mặt quản lý nhà nước cũng chẳng mang lại lợi ích gì. Nếu muốn cập nhật cơ sở dữ liệu để quản lý thống nhất thì chỉ việc yêu cầu các sở giao thông báo cáo thống kê là đủ.

Bạn đọc Hieu (hieud5k2_cdcn@...) cho rằng: "Những người đã được cấp giấy phép lái xe bằng giấy phải được đổi miễn phí, hoặc giảm phí theo thời hạn còn hiệu lực của GPLX", vì liệu bây giờ nghĩ ra giấy phép lái xe nhựa rồi vài năm nữa lại nghĩ ra giấy phép lái xe kim loại.... lại là một sự lãng phí nữa."

Theo bạn đọc Hieu "GPLX nhựa hay giấy thì về giá trị sử dụng như nhau, không thể bắt buộc người dân tự nhiên mất tiền một cách vô lý như vậy được. Nếu muốn thay đổi thì chỉ bắt buộc với GPLX cấp mới hoặc hết hiệu lực, hoặc những người có nhu cầu."

Bạn đọc Lê Vũ (osamabinjesu@...) đề nghị: "Với những GPLX không thời hạn thì chỉ nên cấp đổi khi có yêu cầu của người sở hữu do cũ sờn, rách hỏng hoặc thích GPLX mới. Không nên ép đổi đại trà gây lãng phí cho xã hội. Chúng ta đang kêu gọi chống lãng phí cơ mà?!"

Bạn đọc Bui Van Dung (inext2you@...) cũng có chung đề nghị: Chỉ nên đổi lại giấy phép lái xe khi gần hết hiệu lực, chứ không đổi theo kiểu ép người ta thế được. Giấy phép ô tô của mình còn đến tận năm 2023 mà bắt đổi là sao? Không chính đáng và thuyết phục."

Bạn đọc Phạm Văn Long (phamhuutri2013@...) viết: "Việc làm bằng lái xe các loại theo mẫu mới và chất liệu mới là cần thiết, nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ lẫn nội dung và độ bền bằng lái. Tuy nhiên ngành giao thông phải tính toán cân nhắc kỹ theo đối tượng để thực hiện. Tránh những phiền hà như thủ tục giấy tờ, bỏ thời gian đi lại nhiều ngày..."

Bạn Phạm Văn Long gợi ý ba giải pháp: "Thứ nhất, từ nay mẫu mới sẽ cấp cho người vừa thi xong; thứ hai, việc đổi bằng lái sang mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi; thứ ba là khi bằng cũ hết hạn, người dân đến gia hạn thì ngành đổi bằng lái sang mẫu mới."

Mời bạn đọc tiếp tục có ý kiến về câu chuyện này.

Lộ trình chuyển sang GPLX bằng thẻ nhựa:

1- Đối với GPLX ôtô phải được chuyển đổi trước ngày 31-12-2014.

2 - Đối với GPLX hạng A 4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000 ký) phải chuyển đổi trước ngày 31-12-2015.

3 - Đối với GPLX không thời hạn (gồm các hạn A 1, A 2, A 3)

+ GPLX được cấp trước năm 2003 phải chuyển đổi trước ngày 31-12-2016.

+ GPLX được cấp trước năm 2004 chuyển đổi trước 31-12-2017.

+ GPLX được cấp trước năm 2007 chuyển đổi trước 31-12-2018.

+ GPLX được cấp trước năm 2010 chuyển đổi trước 31-12-2019.

+ GPLX cấp sau năm 2010 chuyển đổi trước 31-12-2020.

Việc đổi giấy phép lái xe được thực hiện tại các sở giao thông vận tải tỉnh và TP.

Theo quy định của Bộ Tài chính lệ phí đổi GPLX bằng thẻ nhựa là 135.000 đồng/một GPLX, trong đó bao gồm chi phí lập hồ sơ và chụp ảnh tại nơi cấp.

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên