Từ 1-3-2014, đổi toàn bộ bằng lái xe sang mẫu mới

06/11/2013 12:22 (GMT + 7)
TTO - Ngày 6-11, ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết từ ngày 1-3-2014 sẽ thực hiện lộ trình đổi 32 triệu giấy phép lái xe (GPLX) môtô và ôtô bằng giấy bọc nilông sang GPLX bằng thẻ nhựa (vật liệu PET). 

Nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe - Ảnh: Tự Trung

>> TP.HCM: thêm một điểm đổi giấy phép lái xe
>> Giấy phép lái xe “2 trong 1”?
>> Phát hiện giấy phép lái xe thẻ nhựa bị làm giả

Theo ông Quyền, đến nay ngành giao thông vận tải cả nước đã cấp 34 triệu GPLX (gồm 2 triệu GPLX ôtô và 32 triệu GPLX xe môtô) trong đó đã cấp 2 triệu GPLX bằng thẻ nhựa, còn lại 32 triệu GPLX bằng giấy.

Lộ trình chuyển sang GPLX bằng thẻ nhựa như sau:

1- Đối với GPLX ôtô phải được chuyển đổi trước ngày 31-12-2014.

2 - Đối với GPLX hạng A 4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000 ký) phải chuyển đổi trước ngày 31-12-2015.

3 - Đối với GPLX không thời hạn (gồm các hạn A 1, A 2, A 3)

+ GPLX được cấp trước năm 2003 phải chuyển đổi trước ngày 31-12-2016.

+ GPLX được cấp trước năm 2004  chuyển đổi trước 31-12-2017.

+ GPLX được cấp trước năm 2007 chuyển đổi trước 31-12-2018.

+ GPLX được cấp trước năm 2010 chuyển đổi trước 31-12-2019.

+ GPLX cấp sau năm 2010 chuyển đổi trước 31-12-2020.

Việc đổi giấy phép lái xe được thực hiện tại các sở giao thông vận tải tỉnh và TP. 

Theo quy định của Bộ Tài chính lệ phí  đổi GPLX bằng thẻ nhựa là 135.000 đồng/một GPLX, trong đó bao gồm chi phí lập hồ sơ và chụp ảnh tại nơi cấp. 

N.ẨN

0
Ý kiến bạn đọc (36) Gửi ý kiến của bạn
  • 11/18/2013 9:01:11 AM
    Đổi thì đúng rồi nhưng thủ tục đổi như thế nào. GPLX của mình cấp năm 1998. Đến nay mình bị thất lạc hồ sơ gốc rồi có đổi GPLX mới được không.
    Trần Việt Tuấn
  • 11/12/2013 11:39:23 PM

    Đúng là giấy phép lái xe mới đẹp hơn, nhưng có cần thiết phải đổi tất cả giấy phép lái xe hiện có sang mẫu mới hay không?

    Quốc Thụy
  • 11/10/2013 4:45:52 PM

    Có nguồn thu bổ sung ngân sách 4.320 tỷ đồng rồi.

    Vương Lâm
  • 11/8/2013 3:48:23 PM

    Sao không đổi GPLX qua mạng Internet nhỉ, rất tiện và lợi nhiều lắm. Có thể cán bộ không rành vi tính nhưng người dân rất rành vi tính và Internet.

    Quoc Trung
  • 11/8/2013 2:06:12 PM

    GPLX mẫu mới rất đẹp, gọn, dễ bảo quản, thủ tục đổi mới cũng rất đơn giản. Làm gì mà có việc làm dùm không công, cái phôi GPLX không là gần trăm ngàn rồi đấy các bác.

    Trung nguyễn
  • 11/8/2013 9:18:31 AM

    Chẳng hiểu nghị định quy định của bề trên thế nào, các bác mới đi đổi giấy phép mà đã kêu là mất thời gian. Như tôi hơn 5 năm nay chạy xe không vi phạm luật giao thông lân nào, nên cái bằng b2 để trong bóp có khi nào móc ra đâu,.

    Nay nghe thông tin đổi bằng, lấy ra thì ôi thôi nó đã hết hạn quá 3 tháng 10 ngày. lên mấy ông sở đổi bằng bắt thi lại lý thuyết rồi mới cấp bằng mới.Vậy việc người am hiểu luật với người không am hiểu luật chỉ hơn nhau có 10 ngày.

    DinhHieu
  • 11/8/2013 6:35:51 AM

    + GPLX cấp sau năm 2010 chuyển đổi trước 31-12-2020.

    Việc đổi giấy phép lái xe được thực hiện tại các sở giao thông vận tải tỉnh và TP.

    Theo quy định của Bộ Tài chính lệ phí đổi GPLX bằng thẻ nhựa là 135.000 đồng/một GPLX, trong đó bao gồm chi phí lập hồ sơ và chụp ảnh tại nơi cấp.

    Nếu chờ 2020 đổi luôn khi đó 135.000 chắc mua được 1 tô bún.

    vinh
  • 11/7/2013 11:42:03 PM
    Đồng ý đổi sang loại thẻ nhựa sẽ tiện lợi đôi bờ... nhưng xét đi cũng phai xét lại hành sách dân nhiều quá!!! Ví dụ như bác xe ôm 1 ngày bác kiếm được bao nhiêu đâu? giờ phải bỏ khoản tiên để đổi lại GPLX thế có lãng phí không? Thiết nghĩ ngành GT cứ để song song 2 loại nay sử dụng bình thường, khi nào họ cần đổi thực sự thì ta chuyển sang loại GP mới này. Trước đây học tại nhà trường nghe thầy cô lên án các loại thuế phí thời bao cấp, giờ thời mình đang sống hình như đâu có thua gì thời đó? Ngẫm mà xem!
    Mr Duy
  • 11/7/2013 9:25:58 PM
    Thế còn thẻ CMND nhựa, bảo hiểm y tế nhựa, giấy đăng ký mô tô, ô tô nhựa, khai sinh nhựa,... còn gì nữa không nói nốt để dân đen chúng tôi còn tính tiền luôn!
    cu tí
  • 11/7/2013 1:57:24 PM
    Mười mấy năm trước, lúc mới bắt đầu dùng bảng số xe phản quang, ngành cảnh sát cũng muốn bắt toàn bộ xe phải đổi sang dùng bảng số phản quang, rồi cuối cùng lại thôi vì lợi bất cập hại. Bây giờ ngành giao thông hát lại một bài ca cũ.
    Lê Hồng Bội
  • 11/7/2013 1:32:58 PM
    Đổi miễn phí còn chưa muốn đi vì phải mất thời gian đi làm thủ tục. Nên làm những gì tiết kiệm nhất cho DÂN.
    lAN
  • 11/7/2013 11:03:53 AM

    Đi làm một cái giấy bộ dễ lắm sao, phải hầu hạ rồi đi tới đi lui thủ tục hành chánh mà chán lắm rồi. Cần xem xét lại vấn đề này

    nguyen dung
  • 11/7/2013 10:58:59 AM

    Nhà nước quy định đổi giấy phép lái xe mới, tại sao bắt người dân phải đóng tiền đổi giấy phép lái xe, cái này coi bộ ép dân quá, không sòng phẳng, nguyên tắc ai yêu cầu thì người đó phải chi

    Đề nghị nên xem lại vì quá bất hợp lý, dân không đồng tình đâu. Tôi có đề nghị đâu mà bắt tôi đóng tiền?

    Đặng Quang
  • 11/7/2013 10:48:22 AM

    Không biết cái thẻ nhựa này xài lâu nó bị... mòn, bị nhòe như tiền polime không nhỉ? Chất lượng ra sao không ai nói gì hết.

    Trương Văn Thuận
  • 11/7/2013 10:41:30 AM

    Đổi GPLX như vậy là quá lãng phí. Bộ GTVT chỉ nên cấp mới cho các GP mới hoặc các các GP đến hạn phải đổi.

    Trương Hưũ Văn
  • 11/7/2013 10:33:27 AM
    Tổng cục đường bộ VN hãy trả lời câu hỏi đổi GPLX vì mục đích gì và ý nghĩa của việc thay đổi này ? Tôi thấy quá lãng phí và tốn kém một cách vô ích.
    Chungt
  • 11/7/2013 10:21:40 AM

    32 triệu x 135.000 đ /1gp = 4.320 tỷ (quá kinh khủng!)

    Mấy ông này quá rảnh, ngồi lãnh lương không biết làm gì, làm bậy làm bạ thiên hạ cười cho!

    người bức xúc
  • 11/7/2013 10:19:43 AM

    Tran Anh, bạn sai rồi không phải vậy đâu bạn. Bạn phải bỏ cả 3 ngày làm để đến hầu các cơ quan cấp đổi nữa chứ bạn, không khéo bạn bị đuổi việc vì nghỉ liên tục. Hậu quả vô cùng lớn bạn à.

    phan thanh
  • 11/7/2013 10:10:48 AM

    Phương án hợp lý nhất hiện nay là sẽ đổi sang thẻ nhựa những giấy phép lái xe hết hạn phải đổi. Còn những giấy phép không thời hạn đối với người điều khiển xe máy thì đưa về các phòng giao thông quận, huyện để giảm tải cho Sở GTVT và tạo thuận tiện cho người dân. Chưa nên đặt thời hạn để đổi giấy phép lái xe. Sẽ gây tốn kém không đáng có. Chỉ tạo thuận lợi cho Tổng cục đường bộ mau chóng thu hồi vốn đầu tư máy làm thẻ mà thôi.

    Hùng.
  • 11/7/2013 9:59:14 AM

    Toàn ngồi nghĩ ra mấy trò vớ vẩn để hành dân thôi.

    Khùng
  • 11/7/2013 9:59:14 AM
    Bây giờ là thẻ nhựa, vài năm sau phát hiện ra thẻ đồng, thẻ sắt sẽ tiện lợi cho việc quản lý hơn. Lúc đó sẽ bắt dân chúng tôi đổi nữa à. Tại sao tiền của dân lại có thể xài tùy tiện như thế?
    Hoàng Dùng
  • 11/7/2013 9:37:13 AM

    Đổi thì đổi nhưng không bắt buộc. Cứ sử dụng song hành. Ai có nhu cầu thì đổi. Thủ tục gồm có: 1 giấy yêu cầu chuyển đổi (do công an phát hành tại nơi có chức năng chuyển đổi), 1 tấm hình phù hợp yêu cầu. Cần chi đến 135.000 đồng.

    Nguyen Quang Trung
  • 11/7/2013 9:26:07 AM

    Muốn đổi GPLX thì phải đổi miễn phí cho dân mới đúng

    Pham Long
  • 11/7/2013 9:02:44 AM

    Tai sao lại phải đổi giấy phép lái xe?

    Vậy số tiền thu từ việc đổi giấy phép đó sẽ đi đâu?

    Sao lại tìm đủ mọi cách để lấy tiền của nhân dân? Nhân dân chúng tôi quá khổ trong việc mưu sinh ở thời điểm kinh tế khó khăn này rồi, chỉ nên dùng giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa

    Nguyễn ngọc lang
  • 11/7/2013 8:46:28 AM
    Tôi thật bức xúc trước sự việc nêu trên. Ngoài tiền phải đóng để đổi lại giấy phép, người dân chúng tôi phải đến hẹn để chờ đổi nữa chứ đâu phải đến là lấy liền. Thật không hiểu quản lý kiểu gì mà hôm nay thế này ngày mai thế khác mà mọi việc đều do người dân gánh chịu
    Tuấn Minh
  • 11/7/2013 8:45:09 AM

    Thật ra yêu cầu đổi GPLX như vậy là không đúng rồi, khi nào hư hoặc hết hạn thì đổi chứ đâu cần phải đổi như thế? Ai đưa ra ý kiến lãng phí vậy?

    tran thanh vu
  • 11/7/2013 8:40:49 AM

    Có thấu hiểu nổi lòng dân??? Khi trẻ con cũng biết tính 32 triệu x 135.000đ/1GP=??? Liệu việc làm này có lợi gì cho dân. Khi mà giấy phép kia cũng chính cơ quan nhà nước cấp? Ngồi một chỗ rồi phán.

    Tran Anh
  • 11/7/2013 8:36:36 AM

    Tại sao rảnh rỗi là thay đổi ấy nhỉ, đôi khi có ai rảnh mà suy nghĩ cho dân chúng bớt khổ sở không mà cứ hành hạ, đến cơ quan hành chính đúng chính là hành ngồi chờ dài cả cổ mất hết cả ngày làm. 

  • 11/7/2013 7:05:09 AM
    Tôi ủng hộ ý kiến cuả bạn đọc Chí Hiếu. Nên đổi khi hết hạn, bị hỏng hoặc người dân mong muốn đổi.
    Hồng Quang
  • 11/7/2013 6:40:27 AM
    Nếu đổi GPLX ngoài tổng chi phí 4.320 tỷ đồng còn phải tính đến tổn thất xã hội cho mỗi một GPLX tương đương 32 triệu công nhật = 32 triệu x 100.000Đ = 3.200 tỷ ?(vì người dân phải bỏ ít nhất là 1 ngày công cho việc đi đổi GPLX mà 1 ngày công trung bình hiện nay khoảng 100.000Đ). Tổng chi phí và tổn thất xã hội 7.520 tỷ đồng là khủng quá. Mong các bác trên cao suy xét lại dân sẽ biết ơn.
    ĐÀO THÂN CHINH
  • 11/6/2013 6:38:57 PM

    Theo tôi thì việc đổi GPLX sang thẻ nhựa là hoàn toàn hợp lý, nhưng không ép buộc người dân phải đổi, ai muốn đổi thì đổi không ép.

    T.N.V
  • 11/6/2013 6:30:27 PM

    Sao lại hành người dân chúng tôi vậy, giấy phép mới có gì đặc biệt hơn đâu mà làm cho tốn kém tiền của người dân chúng tôi.

    Bộ GTVT nên đổi khi giấy phép lái xe trong dịp hết hạn của giấy phép đó nhằm tránh tốn kém cho người dân chúng tôi.

    Chí Hiếu
  • 11/6/2013 6:24:41 PM

    Tại sao phải đổi giấy phép lái xe? Dùng giấy phép lai xe mới có được lợi ích gì mà phải đổi? Trong khi đó tổng số tiền mà toàn dân phải bỏ ra để chuyển đổi là 4.320 tỉ đồng -> thật là lãng phí.

    HUU DUAN
  • 11/6/2013 5:05:13 PM

    Chỉ nên đổi lại giấy phép lái xe khi gần hết hiệu lực , chứ không đổi theo kiểu ép người ta thế được. Giấy phép ô tô của mình còn đến tận năm 2017 mà bắt đổi là sao? Không chính đáng và thuyết phục.

    Văn Nguyễn
  • 11/6/2013 3:16:54 PM

    Đổi giấy phép lái xe làm gì? Nếu Bộ GTVT trả lời thỏa đáng câu hỏi này thì nên đổi. Bởi vì đổi giấy phép sẽ rất tốn kém 32 triệu giấy phép x 135.000 đồng/giấy. Tiếp đó là mất thời gian của người dân. Đặc biệt khác với các giấy tờ khác, đổi giấy phép chẳng mang lại lợi ích gì, giấy phép lái xe không thể thay thế các giấy tờ khác nên không cần thiết.

    Phạm Văn Chung
  • 11/6/2013 3:04:28 PM

    Nếu tính ra đổi 32 triệu giấy phép lái xe môtô và ôtô bằng giấy bọc nilông sang GPLX bằng thẻ nhựa thì tổng chi phí toàn xã hội phải bỏ ra là 4.320 tỷ đồng. Nếu đem cất nhà tình nghĩa cho người nghèo thì được 86.400 căn nhà tình nghĩa (50 triệu đồng/căn).

    vuong tu lang
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ