20/06/2013 07:18 GMT+7

Giấy phép lái xe "2 trong 1"?

 ĐỨC HIỀN
 ĐỨC HIỀN

TT - Vào ngày 10-6-2013, tôi đến Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu xin được cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) môtô theo mẫu mới (GPLX nhựa PET) thì hết sức ngỡ ngàng vì bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tôi phải làm thủ tục ghép hai GPLX môtô và ôtô thành một.

V6xN6ZEX.jpgPhóng to
Giấy phép lái xe môtô và ôtô chung theo mẫu mới - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Cán bộ của sở giải thích việc cấp GPLX hiện nay phải cập nhật vào cơ sở dữ liệu về quản lý GPLX trên toàn quốc, mỗi người chỉ được cấp một GPLX nhựa, nếu bây giờ không ghép thì khi GPLX ôtô hết hạn sử dụng cũng vẫn phải ghép vào. (GPLX ôtô có quy định hạn sử dụng là năm năm hoặc 10 năm tùy từng hạng của giấy phép, còn GPLX môtô không có quy định hạn sử dụng.)

Tôi tự hỏi tại sao lại có quy định như vậy? Là một người lái xe khách chuyên nghiệp, “chén cơm, manh áo” của tôi và gia đình đều được mang về từ phía sau tay lái, vì thế tấm GPLX có thể được ví như “tấm bùa hộ mạng” cho tất cả thành viên trong gia đình tôi. Việc ghép chung hai loại GPLX này với chúng tôi quả là bất tiện.

Theo nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay, có đến hàng trăm điều khoản nếu như vi phạm thì người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn (30 ngày hoặc 60 ngày). Khi lưu thông trên đường, người lái xe phải chấp hành đúng theo quy định để không mắc lỗi, nhưng có những trường hợp bất khả kháng khiến người lái xe sẽ bị tước bằng.

Nếu như không ghép GPLX, trong trường hợp tôi bị cơ quan chức năng giữ GPLX ôtô thì có thể sử dụng GPLX môtô để đi lại và còn tiếp tục mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm, tìm tạm chén cơm qua ngày. Nhưng nay buộc phải ghép hai GPLX này lại với nhau, nếu bị tạm giữ GPLX thì tôi sẽ bị “bó chân”, không biết phải nuôi sống gia đình mình như thế nào.

Còn trường hợp khi điều khiển xe môtô nếu vi phạm vào điều khoản bị tước bằng thì xem như tôi cũng bị tước luôn quyền sử dụng GPLX ôtô, điều này đồng nghĩa với việc tôi sẽ không còn được phép điều khiển ôtô, mất cơ hội kiếm sống cho gia đình.

Đồng nghiệp của tôi nhiều người cũng lo lắng như vậy. Có người đã được cấp GPLX mới “2 trong 1” phải chọn giải pháp chỉ dùng GPLX này khi lái ôtô hành nghề kiếm sống, còn khi chạy xe máy thì chỉ dám dùng bản photo của giấy phép này để lỡ có phạm luật cũng không bị “giam” bằng chính, ảnh hưởng việc kiếm sống.

Tôi có nghe giải thích là hiện nay công tác cấp đổi GPLX theo mẫu mới đang được triển khai khắp cả nước, với mục đích thuận tiện hơn cho việc quản lý. Điều này đã được quy định theo thông tư của Bộ Giao thông vận tải. Tuy vậy, cánh tài xế vẫn mong ngành giao thông vận tải xem xét lại quy định này để giảm bớt nỗi lo lắng cho chúng tôi.

Sẽ tổng hợp để báo cáo bộ

Ông Lâm Thành Trung - phó Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM - trả lời:

Tại khoản 2, điều 51 của thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7-11-2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có quy định: “Mỗi người chỉ được cấp duy nhất một giấy phép lái xe bằng vật liệu PET”. Do đó, khi một người có hai giấy phép lái ôtô và môtô muốn đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET, thì phải ghép chung vào một giấy phép lái xe. Tuy nhiên khi đổi giấy phép lái ôtô, không có quy định bắt buộc phải nộp giấy phép lái xe môtô để nhập chung.

Về ý kiến của bạn đọc là việc ghép chung hai giấy phép lái xe gây khó khăn cho người sử dụng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM xin ghi nhận để có tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

 ĐỨC HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên