08/07/2014 00:00 GMT+7

Lo ngại lãng phí công trình thủy lợi

Đ.VỊNH - L.DÂN - T.THÁI
Đ.VỊNH - L.DÂN - T.THÁI

TT - Ngày 7-7, HĐND tỉnh An Giang và Hậu Giang đã khai mạc kỳ họp lần 8 khóa VIII, tập trung bàn về những vấn đề quan trọng liên quan đời sống người dân.

yzyOiZ3i.jpg
Người dân lo ngại lãng phí với công trình cống ngăn mặn ở kênh Lô 21 (xã Tân Dân, thuộc tiểu vùng thủy lợi 18, Cà Mau) - Ảnh: T.Thái

An Giang: kiến nghị cần đảm bảo tiêu thụ lúa, cá

Theo báo cáo của HĐND tỉnh trình bày tại kỳ họp, sáu tháng đầu năm GDP tăng 5,65%, xuất khẩu 430 triệu USD, đạt 43% kế hoạch năm. Người trồng lúa đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do chi phí sản xuất ngày càng tăng cao mà vào vụ thu hoạch rộ thì rớt giá, chủ trương thu mua tạm trữ chậm và đó chỉ là giải pháp tình thế nên chưa đảm bảo tiêu thụ ổn định cho nông dân. Gần đây, người dân tự chuyển đổi cây trồng theo hình thức nhỏ lẻ thiếu định hướng dẫn tới khả năng rủi ro lớn.

Việc thực hiện mô hình cánh đồng mẫu vẫn còn manh mún, một số doanh nghiệp ký hợp đồng sản xuất với nông dân chủ yếu để đủ điều kiện xuất khẩu gạo, lấy thị phần bán vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu; tình trạng vi phạm hợp đồng của doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm ngày càng nhiều, tạo tâm lý bất an cho nông dân. Trong khi đó, việc thực hiện sản xuất ứng dụng công nghệ cao vẫn còn quá chậm, các ngành chức năng vẫn chưa nghiên cứu xác định các sản phẩm nông nghiệp mà nhu cầu thị trường cần để định hướng sản xuất cho phù hợp.

Tình hình nuôi, xuất khẩu cá tra tiếp tục gặp nhiều khó khăn, dù lãi suất giảm nhưng khó tiếp cận vốn vay, chi phí nuôi cao ảnh hưởng đến phát triển sản xuất. Trong khi đó các cơ chế, chính sách do trung ương ban hành lại chậm triển khai. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa giải quyết dứt điểm; quản lý tài nguyên, đất đai chưa chặt chẽ; việc thực hiện giao đất, cho thuê đất đối với quỹ đất công của tỉnh chưa hiệu quả. Một số doanh nghiệp được giao đất chậm triển khai các dự án đầu tư, làm chậm tiến trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hậu Giang: “nóng” điện câu đuôi, phân bón giả

Trong kỳ họp diễn ra hai ngày này, dự kiến HĐND tỉnh sẽ thông qua bảy tờ trình và tám nghị quyết. Cũng trong kỳ họp này, những vấn đề được cử tri phản ảnh trong những lần họp HĐND kỳ trước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm như tình trạng hàng trăm hộ dân tại huyện Phụng Hiệp vẫn còn sử dụng điện câu đuôi. “Nóng” nhất là tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường gây nhiều thiệt hại cho nông dân. Tổng hợp ý kiến cử tri cho thấy có nhiều cử tri kiến nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý và công khai tên cơ sở vi phạm để người dân biết. Tình trạng thu mua lúa tạm trữ thực hiện chậm khiến nhiều nông dân không bán được lúa, bị thương lái ép giá. Nhiều diện tích cây ăn trái bị nhiễm bệnh, trong đó có nguyên nhân cây con giống sạch bệnh của địa phương không đủ cung ứng cũng được cử tri nêu ý kiến.

Hôm nay (8-7), các đại biểu HĐND chất vấn giám đốc Sở NN&PTNT và giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường.

Cà Mau: lo âu với giá tôm nguyên liệu giảm

Ngày 8-7, HĐND tỉnh Cà Mau khai mạc kỳ họp thứ 9 khóa VIII. Tổng hợp ý kiến cử tri cho thấy có nhiều vấn đề người dân quan tâm, bức xúc... Cử tri huyện Đầm Dơi phản ảnh hiện nay nhiều công trình thủy lợi được Nhà nước đầu tư không khả thi, không hiệu quả, gây tốn kém và lãng phí. Cụ thể như một số công trình thủy lợi tiểu vùng 18 phải dừng thi công. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đã tham mưu đề xuất chủ trương đầu tư, để xảy ra lãng phí.

Nhiều cử tri phản ảnh hiện nay giá tôm nguyên liệu giảm liên tục ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống nhân dân. Cử tri kiến nghị tỉnh đề nghị trung ương xem xét có giải pháp hỗ trợ giá tôm cho người dân, đồng thời không tăng giá điện để người nuôi tôm có lợi nhuận ổn định. Cử tri cũng đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh xem xét khoanh nợ cho những người nuôi tôm, nhất là các hộ nuôi tôm công nghiệp. Vì hiện nay tình hình nuôi tôm của người dân gặp nhiều khó khăn, chưa có khả năng trả nợ ngân hàng. Cử tri xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) phản ảnh hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực xung quanh các khu công nghiệp, nhà máy chế biến thủy sản...

Kiên Giang: sắp có thêm thị xã Kiên Lương

Sáng 7-7, HĐND tỉnh Kiên Giang khóa VIII đã khai mạc kỳ họp thứ 12. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường sẽ diễn ra ngày 9-7.

Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm, cũng như nghe báo cáo về tình hình hoạt động của HĐND và hoạt động tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang sáu tháng đầu năm.

Trong số 13 tờ trình tại kỳ họp, có tờ trình về việc thành lập thị xã Kiên Lương (nâng huyện Kiên Lương lên thành thị xã) và tờ trình về việc thành lập ba phường thuộc thị xã này. Nếu tờ trình này được thông qua, tỉnh Kiên Giang sẽ có một thành phố và hai thị xã.

K.NAM

Đ.VỊNH - L.DÂN - T.THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên