Một vụ tai nạn giao thông của xe khách xảy ra tại Đắk Lắk (tháng 7-2019). Trong ảnh: cẩu xe đưa nạn nhân tử vong ra ngoài - Ảnh: TRUNG TÂN
Chiều 22-7 diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông với quyết tâm kéo giảm tai nạn. Ngay sáng hôm sau (23-7), chỉ một đoạn quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết tới 7 người.
Một tuần trước đó, từ ngày 16 đến 21-7, có 6 vụ TNGT nghiêm trọng đối với xe chở khách chạy đường dài trên quốc lộ 1, quốc lộ 26, đường tránh hầm Hải Vân và đường Hồ Chí Minh tại các địa bàn Bình Thuận, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, làm 7 người tử vong (có 4 tài xế), nhiều người bị thương nặng, thiệt hại nhiều phương tiện, trong đó có một xe khách giường nằm bị cháy rụi hoàn toàn...
Dù 6 tháng đầu năm 2019 TNGT đã giảm, giảm sâu nhất trong nhiều năm, nhưng tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng. Tổn thất do TNGT không chỉ tính bằng số người thương vong, giá trị tài sản bị thiệt hại mà còn là những hệ lụy to lớn và lâu dài về tinh thần, kinh tế, xã hội khác.
Nhìn lại số vụ TNGT thời gian qua sẽ thấy đa số vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, nhất là xe chạy xuyên đêm. Cụ thể hơn, 6 vụ TNGT nói trên đều do xe khách tông vào nhau, đối đầu với xe tải hoặc va chạm với xe máy.
Đường hẹp, xấu dễ sinh ra sự cố đã đành, nhiều vụ TNGT xảy ra ở những cung đường vắng, hạ tầng giao thông tốt... Và vẫn là những lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, chạy quá tốc độ cho phép, không nhường đường cho cả xe ưu tiên theo luật định...
Dù mới tiến hành kiểm tra một tỉ lệ nhỏ đã phát hiện 78.000 trường hợp lái xe vi phạm về nồng độ cồn, 239 trường hợp dương tính với ma túy... Những con số này thể hiện ý thức kém, coi thường tính mạng bản thân và hành khách của một bộ phận tài xế xe tải, xe khách.
6 tháng: 8.400 vụ tai nạn giao thông, 3.800 người chết, hơn 6.000 người bị thương, chủ yếu do lái xe đã uống rượu hoặc sử dụng ma túy gây ra.
Yếu kém về hạ tầng giao thông đang là vấn đề tồn tại của Việt Nam. Nhưng nếu đọc kỹ thông tin các vụ TNGT nghiêm trọng (nhất là liên quan đến xe khách) vừa qua lại thấy nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn xe khách chạy đêm chủ yếu do tài xế chủ quan, làm việc quá thời gian dẫn đến mệt mỏi, buồn ngủ...
Điều này tất có liên quan đến trách nhiệm của các chủ phương tiện. Những vụ TNGT xảy ra nhiều và liên tiếp, nghiêm trọng vừa qua là thêm một cảnh báo về sức khỏe và chế độ làm việc của tài xế xe khách, xe tải.
Thêm 7 người tử vong trong 3 vụ TNGT thảm khốc tại Hải Dương ngày 23-7, hàng ngàn người chết mỗi năm, bao người thương tật suốt đời. Vấn đề đặt ra là những chế tài của pháp luật đã kịp thời, đủ nghiêm khắc, đủ mạnh mẽ chưa?
Thực thi nghiêm pháp luật về an toàn giao thông mới là giải pháp hiệu lực, hiệu quả nhất kéo giảm TNGT. Đây là chuyện ứng xử giao thông của từng con người, không phải là chuyện đường sá hay phương tiện.
Chuyện này, mong các đơn vị vận tải hành khách đi đầu trong mọi đổi thay để giảm lỗi do chủ quan, giảm hành vi xem thường quy định pháp luật, để ai cũng bình yên về nhà sau mỗi chuyến đi...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận