17/03/2014 10:59 GMT+7

Liệu vệ tinh viễn thám Mỹ có chụp được ảnh MH370?

HẢI MINH (theo newscientist.com)
HẢI MINH (theo newscientist.com)

TTO - Đã gần 10 ngày trôi qua kể từ khi chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích một cách bí ẩn và trong một thế giới thế kỷ 21 được kết nối với những công nghệ dò tìm siêu tối tân, tại sao người ta vẫn chưa thể tìm ra chiếc máy bay?

Giải thích của tạp chí khoa học New Scientist.

Cơ phó chuyến bay MH370 sắp cưới vợ Không tặc đưa máy bay đi đâu?Máy bay Malaysia mất tích có thể đã hạ cánhToàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

EsFPdp5Y.jpgPhóng to
Chiếc máy bay MH370 có đủ nhiên liệu để hạ cánh ở 634 đường băng tại các sân bay được khoanh vùng như trong ảnh - Ảnh: thestar.com.my

* Phải chăng các vệ tinh viễn thám theo dõi tất cả mọi thứ trên Trái đất?

eQZevqe5.jpg
Hai hành lang bay mà MH370 có thể bay tới - Ảnh: WSJ

- Các vệ tinh thời tiết có chụp những bức ảnh với độ phân giải thấp cả hành tinh mỗi ngày, nhưng ảnh với độ phân giải cao cần để tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay thì có tần suất chụp thấp hơn nhiều, theo lời Jonathan McDowell ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, Cambridge, Massachusetts, Mỹ.

Chỉ có khoảng 10 vệ tinh của Mỹ, Nga và châu Âu có thể chụp những bức ảnh với độ phân giải chi tiết như thế. Chúng bay quanh quỹ đạo Trái đất trong khoảng một tiếng rưỡi, chụp những bức ảnh theo một dải bề mặt hành tinh chúng ta rộng khoảng vài trăm kilomet. “Mỗi vệ tinh có lẽ chỉ chụp được vài phần trăm bề mặt Trái đất mỗi ngày”, McDowell giải thích.

Nhìn lại những thảm họa hàng không:

Những vụ mất tích và tai nạn máy bay bí ẩn6 chuyến bay “bí ẩn” 60 năm hàng không thế giới10 vụ sống sót hi hữu trong lịch sử tai nạn hàng khôngGian nan hành trình tìm máy bay mất tích giữa biểnTìm thấy 8 máy bay tưởng đã biến mất vĩnh viễn10 vụ bắt cóc máy bay nổi tiếng lịch sử hàng khôngBồi thường tai nạn máy bay: Từ MH370 tới Air France 447

Những nhân tố khác như khả năng hoạt động của vệ tinh, bóng mây và việc không phải lúc nào chúng cũng chụp ảnh đồng nghĩa với việc tối đa là có 5% bề mặt Trái đất được chụp ảnh với độ phân giải cao mỗi ngày. Chưa hết, một số vùng, như các thành phố lớn, được chụp ảnh nhiều hơn. “Đại dương thường không phải là nơi các vệ tinh chụp ảnh, vì ở đó thông thường chẳng có gì đáng chú ý”, McDowell nói.

Trước đó, Hãng tin Reuters nói các vệ tinh liên lạc có thể đã bắt được tín hiệu yếu từ chiếc máy bay sau khi nó mất tích, nhưng tín hiệu này không chỉ ra được hướng bay và tình hình của chuyến bay lúc đó.

* Các vệ tinh viễn thám quân đội thì sao?

- Văn phòng viễn thám quốc gia Mỹ (NRO) có một mạng lưới vệ tinh viễn thám có thể bao phủ toàn cầu và có thể đã chụp ảnh chiếc máy bay, nhưng chúng ta không biết chính xác năng lực của các vệ tinh này, dù McDowell tin rằng chúng có thể chụp ảnh với độ phân giải lớn hơn các vệ tinh dân sự. Chúng cũng có thể được trang bị các thiết bị lọc màu hiện đại hơn và phần mềm phân tích hình ảnh tối tân hơn.

* Vậy NRO có chụp được ảnh chiếc máy bay?

“Không phải là hoàn toàn không thể, nhưng tôi nghĩ khả năng là rất thấp”, McDowell nói. Xét cho cùng, nhiệm vụ của NRO không phải là theo dõi các máy bay thương mại. Nếu có chụp được ảnh chuyến bay MH370, NRO cũng sẽ không công khai, mà có thể lặng lẽ đưa cho nhà chức trách hữu quan, theo lời McDowell.

HẢI MINH (theo newscientist.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên