24/06/2014 06:22 GMT+7

Liều lĩnh và ác tâm

PHẠM VŨ ghi
PHẠM VŨ ghi

TT - Xem những hình ảnh tàu kiểm ngư 951 bị tàu kéo Trung Quốc vốn có độ giãn nước và động năng rất cao cố ý đâm vào, tôi càng thấy rõ dã tâm của Trung Quốc đã được nhận xét mấy ngày trước: đây là kết quả của việc trực thăng do thám lượn vòng, tìm điểm yếu của các tàu Việt Nam.

aHZ3vAVD.jpgPhóng to
Toàn bộ lan can mạn trái sau lái, lan can tầng 1 sau lái tàu kiểm ngư bị biến dạng hoàn toàn. Xuồng chuyển tải bên mạn trái cũng bị đâm thủng - Ảnh: My Lăng

Nam Hải 9 - "nước lớn" lại cư xử không đàng hoàngCảnh giác: báo TQ khen "đặc công nước VN nhất thế giới"5 tàu Trung Quốc vây ép, đâm hỏng tàu kiểm ngư Việt Nam

Họ cũng chọn đúng chiếc tàu đã bám trụ suốt gần hai tháng căng thẳng ở khu vực để tấn công, chứng tỏ đã quan sát đội hình của chúng ta rất kỹ.

Mỗi ngày trôi qua, mỗi ngày càng bị thế giới lên án, Trung Quốc càng tỏ ra hung hăng. Những động thái liều lĩnh và ác tâm này chứng tỏ họ thật sự muốn đâm chìm tàu thực thi pháp luật Việt Nam, muốn dùng vũ lực để ép người yếu thế hành xử theo điều họ muốn. Đúng như giáo sư Carl Thayer bình luận: “Đó là hành động cướp biển”.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, xử lý của các tàu Việt Nam như vậy là rất kiên cường và khôn ngoan. Tình hình chắc chắn sẽ ngày càng căng thẳng. Các tàu thực thi pháp luật của chúng ta càng phải khôn khéo, bình tĩnh hơn nữa để nhìn rõ âm mưu của Trung Quốc. Nhất thiết phải đi từng biên đội theo đội hình bậc thang, ít nhất là hai tàu để bảo vệ nhau. Không để bất kỳ tàu nào một mình trong vòng bán kính vài hải lý, vì như vậy sẽ rất dễ bị chia cắt, vây ép và gây tổn thất.

PHẠM VŨ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên