23/08/2015 07:47 GMT+7

​Liên Triều ngồi vào bàn hội đàm

THU ANH
THU ANH

TT - Các đại diện của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 22-8 đã gặp nhau tại Bàn Môn Điếm trong một cuộc hội đàm nhằm chấm dứt căng thẳng trong những ngày qua giữa hai nước.

Quan chức quân đội cấp cao CHDCND Triều Tiên Hwang Pyong So (trái) bắt tay cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan Jin tại buổi hội đàm - Ảnh: Reuters

Có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đã đề xuất trước về cuộc đàm phán này.

Đây là cuộc gặp cấp chính phủ đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 10 năm ngoái, điều mà các nhà quan sát nói rằng cho thấy quan hệ hai bên xấu đến mức nào trong thời gian qua.

Cuộc gặp ban đầu dự kiến diễn ra trong vòng 30 phút sau khi Bình Nhưỡng đưa ra tối hậu thư yêu cầu Seoul chấm dứt dùng loa phóng thanh tuyên truyền dọc biên giới, nếu không sẽ đối mặt với hành động quân sự từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, cuộc họp đã kéo dài hàng tiếng đồng hồ đến quá nửa đêm. Yonhap cho hay báo giới không được vào đưa tin cuộc hội đàm kín này.

Căng thẳng dâng cao hôm 20-8 khi hai bên đọ pháo khiến Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Trung Quốc lên tiếng kêu gọi các bên bình tĩnh. Yonhap cho hay bất chấp có tin về cuộc hội đàm ở Bàn Môn Điếm, cả quân đội Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng báo động cao.

Tuy nhiên, như Reuters cho biết, sau khi thời hạn do phía Bình Nhưỡng đưa ra trôi qua lúc 17g hôm 22-8 (giờ địa phương, 15g cùng ngày giờ Việt Nam), không có vụ chạm trán hay hành động quân sự nào xảy ra.

Cuộc hội đàm đã diễn ra với sự có mặt của cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Hàn Quốc Kim Kwan Jin và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong Pyo.

Phía CHDCND Triều Tiên có quan chức quân đội cấp cao Hwang Pyong So và quan chức phụ trách các vấn đề Hàn Quốc Kim Yang Gon.

Trước đó, phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kyou Hyun cho hay Bình Nhưỡng đã đưa ra đề xuất ban đầu về cuộc gặp hôm 21-8. Sau đó, Seoul chỉnh sửa lại đề xuất này hôm 22-8.

Nhà nghiên cứu James Kim tại Viện Nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul nhận định: “Hai nước cần phải tiến tới một số thỏa thuận để cả hai bên không bị mất mặt. CHDCND Triều Tiên có thể yêu cầu Hàn Quốc ngưng dùng loa phóng thanh nhưng cũng có thể cả hai sẽ đi vào bế tắc”.

Trước đó, Seoul nói sẽ tiếp tục dùng loa phóng thanh để tuyên truyền trừ khi Bình Nhưỡng nhận trách nhiệm về các vụ nổ mìn tháng này ở khu vực phi quân sự làm hai lính Hàn Quốc bị thương. CHDCND Triều Tiên bác bỏ cáo buộc họ chôn mìn.

AFP dẫn lời chuyên gia về Triều Tiên Dan Pinkston ở Seoul nêu cùng quan điểm: “Sẽ không dễ dàng gì để có một lối ra mà hai bên không bị mất mặt. Điều thú vị ở đây là để xem Bình Nhưỡng sẽ đưa vấn đề gì lên bàn hội đàm. Đó có thể là việc nối lại chương trình đoàn tụ gia đình để đổi lại việc Hàn Quốc tắt loa”.

Bốn máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và bốn máy bay của Mỹ đã cùng bay trên bầu trời Hàn Quốc hôm 22-8 sau khi Washington nối lại tập trận chung với Seoul. Hàng ngàn người Hàn Quốc sống ở các làng gần biên giới đã được sơ tán.

Bất chấp căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp diễn, các nhà bán lẻ Hàn Quốc nói tình hình không khiến người dân lo lắng tích trữ thực phẩm, nước uống hay đồ dùng khẩn cấp. Tuy nhiên, theo Yonhap, không khí bình tĩnh này có thể thay đổi nếu tình hình đối đầu hiện tại dẫn đến các cuộc đụng độ mới.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên