22/08/2015 17:08 GMT+7

Sau hạn tối hậu thư, hai miền Triều Tiên đàm phán

MINH ANH - HẢI YẾN
MINH ANH - HẢI YẾN

TTO - Sáng 22-8, Mỹ - Hàn điều 8 chiến đấu cơ mô phỏng các vụ ném bom. 16g chiều 22-8 theo giờ VN, ngay sau hạn chót tối hậu thư của CHDCND Triều Tiên, quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên bước vào bàn đàm phán.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói cuộc đàm phán diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới hai miền.

Trước đó, các hãng tin như AFP, BBC... đồng loạt đưa tin hai miền sẽ đàm phán từ 9g giờ quốc tế (tức 16g giờ Việt Nam). Đại diện phía Hàn Quốc là cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Kim Kwan-jinvà Bộ trưởng Thống nhất Hong Yong-pyo. Đại diện phía Triều Tiên là quan chức quân sự cấp cao Hwang Pyong-so và Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-gon - người phụ trách các vấn đề quan hệ với Hàn Quốc.

Theo TTXVN, thỏa thuận đàm phán đạt được ngay trước thời hạn chót mà Triều Tiên đặt ra để Hàn Quốc chấm dứt hoạt động phát loa tuyên truyền chống Bình Nhưỡng qua biên giới, là 17g địa phương ngày 22-8.

* Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap đưa tin Mỹ cùng Hàn Quốc điều 8 chiến đấu cơ mô phỏng các vụ ném bom nhằm răn đe những động thái khiêu khích từ phía CHDCND Triều Tiên.

Chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc cất cánh từ căn cứ không quân Osan ngày 22-8 - Ảnh: Yonhap
Chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc cất cánh từ căn cứ không quân Osan ngày 22-8 - Ảnh: Yonhap

Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết đội bay gồm 4 máy bay F-16 từ lực lượng không quân Mỹ và 4 chiếc F-15K của Hàn Quốc diễu quanh vùng biển phía Đông Hàn Quốc đến vùng Osan, tỉnh Gyeonggi cách thủ đô Seoul 55km về phía nam.

“Đây là chuyến bay nhằm phô diễn sức mạnh không quân tổng hợp của Mỹ và Hàn Quốc” - viên chức nói. Ông cũng khẳng định chuyến bay kéo dài 1 giờ này có thể là một hồi chuông cảnh báo Triều Tiên rằng Mỹ và Hàn quốc sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào của họ.

Binh sỹ Hàn Quốc kiểm tra hàng rào sắt dọc biên giới liên Triều – Ảnh: Getty Images
Binh sĩ Hàn Quốc kiểm tra hàng rào sắt dọc biên giới liên Triều - Ảnh: Getty Images
Xe tăng Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập dùng đạn thật gần khu phi quân sự – Ảnh: Getty Images
Xe tăng Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập dùng đạn thật gần khu phi quân sự - Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, một quan chức khác của Hàn Quốc còn cho biết Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân nước này, Đô đốc Choi Yoon-hee và người đồng cấp Mỹ, Tướng Martin Dempsey ngày hôm nay cũng thực hiện cuộc điện đàm, nhất trí sẽ tìm nhiều biện pháp “để răn đe Triều Tiên không có thêm những động thái đe dọa”.

Tướng Dempsey cũng khẳng định quân đội Mỹ sẵn sàng hỗ trợ phía Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một động thái liên quan khác, Yonhap ngày hôm nay cũng cho biết Triều Tiên nhiều khả năng chuẩn bị tấn công vào các hệ thống loa phóng thanh khi hạn chót mà nước này đặt ra cho việc ngừng các buổi phát thanh đang đến gần (17g ngày hôm nay).

Theo một nguồn tin quân sự bí mật, Triều Tiên đang triển khai pháo 76,2 ly đến khu phi quân sự (DMZ) dọc biên giới liên Triều, đi kèm với các đơn vị pháo binh ở tuyến sau.

Trong bản tin cùng ngày của cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nước này cáo buộc Mỹ đứng sau những lời bịa đặt của Hàn Quốc và tuyên bố sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào của quân đội Mỹ trong trường hợp xung đột nổ ra.

MINH ANH - HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên