21/09/2011 12:18 GMT+7

Liên minh châu Phi chính thức công nhận NTC

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Liên minh châu Phi (AU) hôm nay 21-9 đã chính thức công nhận vai trò lãnh đạo của Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC) Libya.

Trong khi tại thủ đô Tripoli, lực lượng nổi dậy đã bắt giữ bốn phần tử trung thành với Gaddafi sau một cuộc giao tranh đêm 20-9 (rạng sáng 21-9 giờ Việt Nam).

7GgL63E7.jpgPhóng to
Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil bắt tay cùng tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ vào ngày 20-9 - Ảnh: AP

Ông Gaddafi xuất hiện trên truyền hình

Kênh truyền hình Al Rai có trụ sở tại Syria ngày 20-9 đã phát đoạn ghi âm lời phát biểu của ông Gaddafi. Ông Gaddafi tuyên bố chính quyền của mình sẽ không dễ dàng sụp đổ, đồng thời cảnh báo các vụ ném bom của máy bay NATO sẽ không còn hoành hành tại Libya như hiện nay.

Theo AFP, chủ tịch luân phiên của AU, tổng thống Guinea Xích đạo, ông Teodoro Obiang Nguema đã ra tuyên bố này tại New York, bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Trong cuộc họp tuần trước của AU tại thành phố Pretoria, Nam Phi, AU đã "cam kết hợp tác với NTC" nhưng vẫn chưa chính thức công nhận NTC.

Cùng ngày, Nam Phi đã công nhận vai trò đại diện của NTC, cam kết ủng hộ NTC trong việc xây dựng chính quyền mới và tái thiết Libya hậu chiến, kết thúc mối quan hệ lâu dài giữa nước này với đại tá Muammar Gaddafi.

Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Reuters cho biết cờ của NTC đã được giương lên đại diện cho Libya, thay thế cho lá cờ cũ của chính quyền Gaddafi. Thủ tướng lâm thời Libya, ông Mahmoud Jibril, cho biết sẽ công bố nội các mới trong tuần sau, hoặc trễ nhất là 10 ngày tới.

Bên lề kỳ họp của Đại hội đồng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp đầu tiên với chủ tịch NTC, Mustafa Abdul Jalil. Ông Obama phát biểu những lời ủng hộ NTC và đại sứ Mỹ sẽ sớm quay về thủ đô Tripoli. Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi 12 chuyên viên quân sự đến Tripoli để hỗ trợ mở cửa lại đại sứ quán Mỹ.

"Lúc này, người dân Libya đang viết nên một chương mới của lịch sử dân tộc mình. Sau bốn thập kỷ sống trong bóng tối, họ có thể tự do bước ra đường mà không phải sợ một nhà độc tài nào", AFP dẫn lời ông Obama.

Ông Obama cũng cảnh báo những phần tử trung thành với Gaddafi hiện vẫn còn đang chống đối “hãy nhận thức rằng đế chế cũ đã kết thúc”, hoặc từ bỏ vũ khí và gia nhập đất nước Libya mới, còn không, lực lượng NATO sẽ vẫn tiếp tục bảo vệ người dân Libya nếu thấy họ vẫn còn bị đe dọa.

Giao tranh tại thủ đô Tripoli

4fBrNN1w.jpgPhóng to
Lính cứu hỏa vào bên trong căn nhà của tướng Amer Mousa thuộc chính quyền Gaddafi sau khi quân nổi dậy đã tấn công vào đây trong đêm 20-9 - Ảnh: Xinhua

Tại trung tâm thủ đô Tripoli, Reuters cho biết đã xảy ra giao tranh bất ngờ giữa binh sĩ của NTC với phe ủng hộ ông Gaddafi vào đêm 20-9 (sáng 21-9 giờ Việt Nam) tại một ngôi nhà của quan chức quân sự cao cấp dưới trướng vị đại tá. Nhân chứng cho biết bốn người trung thành với Gaddafi đã bị NTC bắt sau màn đấu súng. Danh tính những người bị bắt không được công bố. Theo Reuters, những người này âm mưu đánh bom vào thủ đô.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên