16/05/2014 16:57 GMT+7

LHQ chỉ trích ly khai Ukraine, Nga phản ứng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-5, Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố báo cáo lên án lực lượng ly khai ở đông Ukraine và bán đảo Crimea. Chính phủ Nga lập tức chỉ trích báo cáo này.

OxqsS4CI.jpgPhóng to
Một tay súng ly khai canh gác bên ngoài thị trấn Slaviansk - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay công bố báo cáo dày 37 trang khẳng định cảnh sát và chính quyền đja phương ở đông Ukraine đã thông đồng với các tay súng ly khai thực hiện các hành vi bất hợp pháp và chiếm giữ các tòa nhà công quyền.

Báo cáo của LHQ đánh giá các hành vi này hủy hoại chế độ pháp trị tại đông Ukraine. Báo cáo cũng nhấn mạnh các tay súng ly khai đã bắt cóc hàng loạt nhà báo, người biểu tình Ukraine, chính trị gia địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế, binh sĩ quân đội….

Tại Crimea, báo cáo bày tỏ sự lo ngại về cách chính quyền mới do Nga dựng lên đối xử với các nhà báo, người dân tộc, giới tính và tôn giáo thiểu số, bệnh nhân AIDS và các công dân không xin nhập quốc tịch Nga. Báo cáo cho rằng họ đã bị quấy rối và hăm dọa.

Các quan sát viên LHQ thu thập thông tin từ ngày 2-4 đến ngày 6-5 để viết báo cáo này. Họ cũng cho biết đang tìm cách làm rõ thông tin quân đội Ukraine thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền, ví dụ như bắt giữ người bừa bãi.

“Những người có ảnh hưởng tới các nhóm vũ trang gây bạo lực ở đông Ukraine phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn những kẻ đang muốn xé lẻ đất nước này” - Cao ủy Nhân quyền LHQ Pillay khẳng định.

Theo RIA Novosti, phản ứng lại Nga chỉ trích báo cáo của LHQ là thiên vị, thiếu khách quan. Matxcơva cho rằng các quan sát viên LHQ phớt lờ những hành vi vi phạm nhân quyền do chính quyền Kiev thực hiện.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên