16/05/2014 12:33 GMT+7

Ukraine: công nhân, thợ mỏ miền đông xuống đường

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hàng ngàn thợ mỏ và công nhân nhà máy thép tại thị trấn Mariupol, miền đông Ukraine, ngày 15-5 tràn ra các đường phố giành quyền kiểm soát từ tay các chiến binh thân Nga.

Mất Crimea, Ukraine thiệt hại 100 tỉ USDUkraine: châu Âu hỗ trợ tìm kiếm “đối thoại quốc gia”Lực lượng ly khai Ukraine đòi gia nhập Nga

m7ERot2c.jpgPhóng to
Một nhà máy tại Mariupol, Ukraine ngày 15-5 - Ảnh: New York Times

New York Times cho biết đến cuối ngày thứ năm, các thợ mỏ và công nhân đã triển khai lực lượng tại ít nhất năm thành phố, trong đó có thành phố trung tâm Donetsk, tuy tại đây họ chưa chiếm thế áp đảo như ở Mariupol.

Những công nhân này làm việc cho tỉ phú giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov, người gần đây đã công khai bày tỏ quan điểm ủng hộ một Ukraine thống nhất. Động thái này có thể khiến hoạt động của phe ly khai tại miền đông trở nên khó khăn hơn sau khi tuyên bố độc lập khỏi Kiev. Chỉ mặc đồ bảo hộ lao động và không mang vũ khí, các công nhân tuyên bố họ “đứng ngoài chính trị” và chỉ cố gắng để vãn hồi trật tự.

Metinvest và DTEK là hai công ty con trong ngành kim loại và khai mỏ của tỉ phú Akhmetov, với khoảng 280.000 nhân công tại miền đông Ukraine. Hiện chưa biết lực lượng ly khai sẽ phản ứng ra sao trước động thái của các công nhân, chưa có chạm trán nào được ghi nhận.

“Chúng tôi phải mang lại trật tự cho thị trấn. Người dân tự đứng lên vào những giờ phút khó khăn, điều này vẫn luôn như vậy” - Aleksei Gorlov, một công nhân thép, nói.

Nhiều người dân Mariupol chào đón sự thay đổi này, tuy nhiên một số bày tỏ lo ngại việc có thể hình thành một lực lượng bán vũ trang sẽ gây phức tạp thêm cho khu vực miền đông vốn đã không ổn định.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên