13/05/2014 14:54 GMT+7

Lực lượng ly khai Ukraine đòi gia nhập Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-5, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tuyên bố muốn gia nhập nước Nga sau cuộc trưng cầu ý dân về việc độc lập.

JRkENeWW.jpgPhóng to
Các tay súng ly khai Luhansk tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc gia nhập Nga - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, ông Denis Pushilin, lãnh đạo “nước CH Donetsk”, tuyên bố: “Người dân Donetsk luôn là một phần của nước Nga. Lịch sử Nga cũng là lịch sử của chúng tôi. Dựa trên ý chí của người dân, chúng tôi kêu gọi Nga xem xét việc sáp nhập CH Donetsk vào Nga”.

Ông Pushilin cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) công nhận nền độc lập của Donetsk và khẳng định Donetsk sẽ không chấp nhận cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25-5 tới. Tuy nhiên phản ứng lại, người phát ngôn LHQ khẳng định các cuộc trưng cầu ý dân chỉ gây thêm căng thẳng ở Ukraine.

Trong khi đó, phe ly khai ở vùng Luhansk tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga giống như những gì đã diễn ra ở bán đảo Crimea. Thị trưởng tự phong của thị trấn Sloviansk là Vyacheslav Ponomaryov tuyên bố giờ quân đội Ukraine đang bao vây xung quanh là “những kẻ xâm lược”. Ông kêu gọi Nga đưa quân đến miền đông Ukraine “để đảm bảo an ninh và ổn định”.

Tuy nhiên trái ngược với diễn biến ở Crimea, Nga chưa lên tiếng công nhận Donetsk và Luhansk là hai quốc gia độc lập. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố kết quả các cuộc trưng cầu ý dân ở Donetsk và Luhansk cho thấy chính quyền Ukraine cần phải đối thoại với lực lượng ly khai.

Hôm nay Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao nhằm đưa chính quyền Kiev và phe ly khai ngồi vào bàn đàm phán. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đến Kiev để kêu gọi tổ chức “đối thoại quốc gia”. Ông Steinmeier cũng sẽ đến miền đông.

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiếp đón Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk để thảo luận giải pháp giảm căng thẳng. Chủ tịch Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. OSCE cho biết ông Putin ủng hộ lộ trình giảm căng thẳng ở Ukraine mà OSCE đề ra. Lộ trình này cũng nhấn mạnh tới “đối thoại quốc gia”.

Mới đây, EU đã mở rộng các biện pháp cấm vận Nga. Phó chánh văn phòng của tổng thống Nga là Vyacheslav Volodin cùng tư lệnh lực lượng lính dù Nga Vladimir Shamanov có tên trong danh sách 13 quan chức bị trừng phạt. Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hành động của EU là ”rất đáng tiếc”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên