28/10/2016 12:00 GMT+7

LHP quốc tế Hà Nội chiếu nhiều phim hay

ĐỨC TRIẾT thực hiện
ĐỨC TRIẾT thực hiện

TTO - Các tác phẩm dự thi và phim tuyển chọn trình chiếu ở các hạng mục Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 4 (HANIFF) là phim hay, mới hoặc là tác phẩm điện ảnh kinh điển.

Catherine Deneuve
Catherine Deneuve trở lại Việt Nam trong vai trò khách mời danh dự của LHP Hà Nội 2016 - Ảnh: Cineuropa


Từ ngày 1 đến 5-11, Hà Nội đón chào sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 4 (HANIFF). Tuổi Trẻ đã trao đổi với bà Ngô Phương Lan - cục trưởng Cục Điện ảnh, trưởng ban tổ chức, giám đốc liên hoan phim.

* Khi mở rộng biên độ hạng mục phim dự thi tới tất cả các nền điện ảnh của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ở kỳ liên hoan phim (LHP) lần thứ tư này, ban tổ chức chắc hẳn muốn “nới rộng” những mong muốn và kỳ vọng của mình?

- Qua mấy mùa tổ chức, kinh nghiệm và năng lực của chúng ta đủ để mở rộng phạm vi và nâng quy mô LHP lên tầm quốc tế, cụ thể là mở rộng hạng mục phim dự thi. Ban tổ chức hi vọng các nhà làm phim, nghệ sĩ, nhà hoạt động điện ảnh VN sẽ hội nhập quốc tế rộng và toàn diện hơn tại LHP lần này.

Nhưng điều quan trọng hơn tôi muốn nhấn mạnh là ban tổ chức cố gắng hết sức để nâng tầm LHP bằng chất lượng các tác phẩm dự thi và phim tuyển chọn trình chiếu ở các hạng mục LHP: phải là phim hay, mới hoặc là tác phẩm điện ảnh kinh điển.

Phim khai mạc chẳng hạn, I, Daniel Bleak (đạo diễn Ken Loach) là phim vừa đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes và cũng vừa mới công chiếu lần đầu tại chính quốc - Vương quốc Anh vào ngày 21-10.

>> Xem trailer phim khai mạc I, Daniel Bleak

 

Bà Ngô Phương Lan - Ảnh: NVCC
Bà Ngô Phương Lan - Ảnh: NVCC

Các đơn vị tư nhân đóng góp rất lớn và không thể thiếu để tạo nên thành công LHP. Phần “xã hội hóa” ít nhất là đảm bảo được 1/2 trong tổng kinh phí tổ chức LHP. Điều đáng nói là nhờ xã hội hóa mà ban tổ chức có thể và “dám” mua bản quyền nhiều tác phẩm đình đám để phục vụ khán giả yêu điện ảnh đến với LHP lần 4 này

Bà NGÔ PHƯƠNG LAN

 

* LHP năm nay có vẻ cũng đã tự tin trình diện một ban giám khảo “có thương hiệu”?

- Ban giám khảo năm nay hầu hết là những người nổi tiếng, hoặc là đạo diễn, diễn viên lừng danh từng được các giải thưởng điện ảnh danh giá nhất như Oscar, Cesar, BAFTA, hay các giải thưởng điện ảnh quốc gia.

Phần lớn các vị giám khảo đã từng ngồi vị trí chủ tịch hoặc thành viên ban giám khảo tại các LHP quốc tế hàng đầu như Cannes, Berlin, Matxcơva... Trong đó có thể kể đến đạo diễn Resgis Wargnier (giải thưởng Cesar cho phim La femme de ma vie, giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 65 cho phim Indochine - Đông Dương), diễn viên Hollywood Geraldine Chaplin (con gái vua hài Chaplin), bà Maxine Williamson (giám đốc nghệ thuật tại Giải thưởng điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương và LHP châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Brisbane, Úc), nhà phê bình điện ảnh Singapore Philip Cheah (thành viên ban giám khảo LHP quốc tế Berlin 1996, LHP quốc tế Vienna 2002, LHP quốc tế Hong Kong năm 2012); đạo diễn, nhà biên kịch Israel Udi Aloni (giải thưởng bình chọn của khán giả trong LHP quốc tế Berlin 2016 với phim Điểm kết nối 48, giải thưởng điện ảnh Fairbindet trong LHP quốc tế Berlin 2016)...

Có ba nghệ sĩ - nhà hoạt động điện ảnh VN tham gia ban giám khảo là đạo diễn Đào Bá Sơn (ban giám khảo phim dài); đạo diễn, NSND Nguyễn Thị Phương Hoa (ban giám khảo phim ngắn); nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn (ban giám khảo NETPAC).

Trong đó, đạo diễn Resgis Wargnier giữ vị trí chủ tịch ban giám khảo phim dài. Nữ diễn viên danh giá Catherine Deneuve (đề cử Oscar cho nữ diễn viên xuất sắc trong phim Đông Dương) cũng là khách mời danh dự của LHP.

Đạo diễn Resgis Wargnier (trái) giữ vị trí chủ tịch ban giám khảo phim dài của HANIFF 2016 và nữ diễn viên Catherine Deneuve - khách mời đặc biệt của LHP - Ảnh: PUREPEOPLE.COM
Đạo diễn Resgis Wargnier (trái) giữ vị trí chủ tịch ban giám khảo phim dài của HANIFF 2016 và nữ diễn viên Catherine Deneuve - khách mời đặc biệt của LHP - Ảnh: PUREPEOPLE

* Nhìn lại sau ba mùa LHP được tổ chức ngày càng quy mô và chuyên nghiệp, theo bà, việc này tạo cú hích cho điện ảnh VN đến mức nào?

- Chất lượng phim VN tiến bộ rõ rệt, ít khi thấy truyền thông nhắc đến “phim thảm họa”, hài nhảm - trong khi cách đây ba, bốn năm thì đó là từ “cửa miệng” khi nói đến phim VN. Số lượng phim cũng tăng đáng kể mỗi năm.

Doanh thu điện ảnh tăng 25-30%/năm. Phim VN được khán giả dần yêu thích, doanh số nhiều phim vượt xa phim nước ngoài...

Tôi không cho rằng tất cả những dấu hiệu tích cực đều “nhờ” LHP nhưng quả là LHP đóng vai trò chất xúc tác, bởi nếu không có các hoạt động nghề nghiệp chất lượng cao “neo giữ” thì rất có thể mọi người sẽ chạy theo xu hướng thương mại hóa điện ảnh.

Đón 200 khách quốc tế

Không khí HANIFF 2016 bắt đầu lan tỏa trên các tuyến phố, những ngã tư lớn, khu trung tâm và 5 điểm rạp chiếu phim liên hoan (Trung tâm chiếu phim quốc gia, Ngọc Khánh, Kim Đồng, Tháng Tám, cụm CGV Nguyễn Chí Thanh) ở Hà Nội, khi ở những nơi đó được “tô vẽ” thêm những sắc màu trang nhã mà cổ kính của Hà Nội in trên băngrôn, panô quảng bá LHP. Theo ban tổ chức, dự tính LHP đón trên 50 khách ngoại giao đoàn và các tổ chức quốc tế, 200 khách quốc tế (tăng gấp rưỡi so với kỳ trước).

Công tác đón khách dự LHP được bắt đầu từ ngày 31-10 tại “đại bản doanh” quen thuộc là khách sạn Daewoo. Khoảng 150 sinh viên thông thạo tiếng Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc đã được tuyển chọn và tập huấn bài bản cho công tác tình nguyện viên.

ĐỨC TRIẾT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên