13/12/2015 13:45 GMT+7

Lập biên bản sai, UBND phường bị kiện

GIA MINH ghi (giaminh@tuoitre.com.vn)
GIA MINH ghi (giaminh@tuoitre.com.vn)

TT - Nhân viên của tôi không vi phạm cũng bị lập biên bản, tôi khiếu nại nhưng cơ quan chức năng không giải quyết nên tôi phải khởi kiện ra tòa.

Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm trong khuôn viên tòa nhà trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 - Ảnh do bạn đọc cung cấp
Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm trong khuôn viên tòa nhà trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 - Ảnh do bạn đọc cung cấp

Đó là chuyện của ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa, ngụ Q.1, TP.HCM. Ông Nghĩa kể:

- Sáng 25-9-2015, nhân viên của công ty do tôi là đại diện pháp luật giao hàng tại một tòa nhà trên đường Hai Bà Trưng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.

Khi tới giao hàng, nhân viên đã đậu xe máy ở phía trong của khuôn viên tòa nhà, đang chờ khách hàng xuống nhận hàng thì một tổ quản lý trật tự đô thị của UBND P.Bến Nghé tới yêu cầu kiểm tra giấy tờ, lập biên bản vi phạm hành chính.

Tổ công tác do hai ông Lưu Sơn Tùng và Hoàng Minh Trước làm tổ trưởng (ghi trong biên bản) lập biên bản về hành vi đậu xe trên hè phố trái pháp luật và buôn bán hàng nhỏ lẻ trên vỉa hè đường phố có quy định cấm bán hàng.

Bức xúc trước việc này, nhân viên đã gọi tôi tới để giải quyết vụ việc. Khi có mặt tại hiện trường, tôi đã giải thích và phân tích các quy định pháp lý cho tổ công tác này nghe, nhưng họ vẫn lập biên bản vi phạm.

Điều đáng nói là ngoài các hành vi không có thực (đậu xe trên vỉa hè và kinh doanh nhỏ lẻ trên đường phố), tôi không phải là người liên quan tới vụ việc cũng bị lập biên bản và buộc ký tên vào biên bản vi phạm.

Tôn trọng họ, tôi ghi ý kiến của mình là “Tôi không đồng ý với những lỗi vi phạm trên”. Sau đó, tôi tới trụ sở UBND P.Bến Nghé đề nghị giải thích việc làm sai trái của những nhân viên công vụ trên.

Trong biên bản tiếp xúc với tôi, tổ quản lý trật tự đô thị P.Bến Nghé trả lời: “Đã có văn bản hỏi ý kiến phòng tư pháp về việc xin ý kiến hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Khi nào nhận được văn bản hướng dẫn của phòng tư pháp Q.1, UBND P.Bến Nghé sẽ có văn bản giải thích cụ thể đến ông Nghĩa”.

Ngày 21-10-2015, sau 27 ngày chờ đợi, tôi đã gửi đơn khiếu nại UBND P.Bến Nghé về hai nội dung: Một là nhân viên của tôi đứng trong khuôn viên tòa nhà chứ không đứng trên vỉa hè để giao hàng. Hai là tôi không vi phạm bất cứ quy định nào, không liên quan tới hành vi mà tổ quản lý trật tự quy chụp vi phạm nhưng bị lập biên bản vi phạm...

Tuy nhiên tôi vẫn chưa nhận được văn bản trả lời những nội dung khiếu nại này. Vì vậy, tôi nộp đơn khởi kiện UBND P.Bến Nghé tại TAND Q.1, TP.HCM.

Sau khi nộp đơn khởi kiện, ngày 4-12-2015, UBND P.Bến Nghé có mời tôi tới làm việc, lập “biên bản xử phạt vi phạm hành chính”.

Tuy nhiên, trong biên bản không nói gì tới việc xử phạt, mà lại đề cập tới việc lập biên bản sai đối tượng, đưa ra hướng giải quyết là sẽ hủy biên bản này, trả lại giấy tờ và đề nghị công ty tôi kinh doanh chấp hành quy định pháp luật.

Riêng về việc để xe trong khuôn viên tòa nhà, UBND phường cho biết: “Đang đề nghị ban quản lý tòa nhà cung cấp hồ sơ để xác định ranh mốc coi có phải đậu xe trong khuôn viên hay không”.

Còn ông Hoàng Minh Trước vẫn khẳng định việc nhân viên của tôi pha chế cà phê tại chỗ, chờ giao hàng cho khách là hành vi buôn bán hàng nhỏ lẻ trên vỉa hè trái quy định pháp luật.

* Ông Võ Quốc Hưng (phó chủ tịch UBND P.Bến Nghé, Q.1):

Lập biên bản vi phạm sai

Chúng tôi xác định việc lập biên bản vi phạm hành chính sai đối tượng với ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa, đã xin lỗi và đề nghị ông Nghĩa cho hủy biên bản vi phạm này và ông Nghĩa đã đồng ý.

Về hai nội dung vị trí vi phạm có phải vỉa hè không và việc giao hàng có phải là buôn bán nhỏ lẻ hay không, chúng tôi đã liên hệ với tòa nhà, đại diện tòa nhà sẽ cung cấp hồ sơ, khi đó mới xác định vị trí đó thuộc vỉa hè hay khuôn viên tòa nhà.

Còn nội dung kia chúng tôi đã có văn bản hỏi phòng tư pháp quận và sẽ trả lời trong vài ngày tới.

Về việc vì sao chưa xác định phạm vi đậu xe có thuộc thẩm quyền của mình hay không, lực lượng của phường đã lập biên bản vi phạm, ông Hưng trả lời: “Cái này là sai rồi, chúng tôi đã chấn chỉnh anh em phải rút kinh nghiệm. Ở phường cũng có những trường hợp sai sót tương tự nhưng không nhiều”.

* Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TP.HCM):

Hoàn toàn trái quy định pháp luật

Biên bản căn cứ vào điểm d, khoản 3, điều 6 nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với ông Nghĩa là hoàn toàn trái quy định pháp luật.

Hành vi lập biên bản này có các điểm sai: Thứ nhất, địa điểm xe máy dừng đỗ để giao hàng không thuộc phạm vi cấm là “đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật”.

Thứ hai việc giao hàng của nhân viên công ty trên là hoạt động kinh doanh đã đăng ký đúng quy định pháp luật, không phải là “buôn bán rong (buôn bán dạo)” như quy định tại khoản a, điều 3 nghị định 39/2007/NĐ-CP.

GIA MINH ghi (giaminh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên