13/03/2021 14:00 GMT+7

Lãnh đạo nữ vươn lên trong đại dịch

NGUYÊN HẠNH
NGUYÊN HẠNH

TTO - Tỉ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp tầm trung tại Việt Nam đã vượt mức trung bình toàn cầu.

Lãnh đạo nữ vươn lên trong đại dịch - Ảnh 1.

(Từ trái sang) Bà Hà Lâm Tú Quỳnh (giám đốc truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam), Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM Emily Hamblin, bà Trần Kiều Anh ( giám đốc kinh doanh nhóm ngành công nghiệp và an toàn của 3M tại Việt Nam)

Trong một bài phỏng vấn cùng Quỹ Thomson Reuters mới đây, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Phumzile Mlambo-Ngcuka khẳng định các quốc gia cần đưa nhiều và có thêm các lãnh đạo nữ để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn hậu đại dịch. Bà Mlambo-Ngcuka là người phụ nữ da màu đầu tiên từng tiếp nhận cương vị này, cho biết bà đã chứng kiến việc bản thân được bổ nhiệm tạo ra tác động lớn thế nào tới các lãnh đạo nữ trẻ.

Theo báo cáo mới nhất của Hãng tư vấn Grant Thornton, tỉ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp tầm trung trên thế giới tính tới đầu năm 2021 đạt 31%. Trong đó, Việt Nam đã vượt mức trung bình toàn cầu với tỉ lệ 39% và tăng 6% so với năm 2020.

Điều này cho thấy vai trò của các nữ lãnh đạo trong giới doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày một quan trọng hơn. Đứng trước các thách thức đến từ đại dịch, sự tham gia tích cực của nữ giới trong vai trò lãnh đạo sẽ góp phần tạo ra "một thế giới tốt đẹp hơn".

Đánh giá cao những thành tích của Việt Nam

Trả lời Tuổi Trẻ về vai trò của lãnh đạo nữ trong khối doanh nghiệp, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM Emily Hamblin đánh giá cao những thành tích của Việt Nam trong việc khuyến khích nữ giới trong hoạt động kinh tế, cũng như bảo vệ quyền lợi của họ.

Bà Emily Hamblin rất tôn trọng sự đa dạng, bà nói: "Tôi không nghĩ phong cách lãnh đạo nên được xác định, hoặc bị giới hạn, bởi giới tính. Thay vào đó, việc lãnh đạo nên xoay quanh năng lực và các giá trị tốt đẹp. Theo tôi, các nhà lãnh đạo khác nhau có tầm nhìn, có khả năng thể hiện rõ tầm nhìn đó để thu hút những người khác cùng tham gia và biến tầm nhìn của họ thành hiện thực".

Việc khuyến khích nữ giới tham gia vào các vai trò lãnh đạo hiện nay đã không còn xoay quanh việc củng cố vai trò của phụ nữ trong xã hội, mà tập trung nhiều hơn vào việc đa dạng hóa cách tiếp cận.

Trái với một số quan điểm cho rằng các lãnh đạo nam hoặc nữ sẽ có những cá tính và thế mạnh khác nhau, nhiều phụ nữ làm lãnh đạo trả lời Tuổi Trẻ đều khẳng định họ tin rằng năng lực lãnh đạo không bị giới hạn bởi giới tính.

Đến Việt Nam trong bối cảnh đại dịch, cũng như tiến triển nhanh chóng của việc đàm phán và ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA), tổng lãnh sự Anh thừa nhận bản thân đã phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ. Tuy nhiên, bà cho biết bản thân rất tự hào khi cùng đội ngũ của mình đã thành công vượt qua những thử thách đó.

Nhìn lại những gì đã qua, bà Hamblin đúc kết rằng "mỗi cá nhân sẽ có cách tiếp cận khác nhau, không phụ thuộc vào giới tính... Khi tôi lãnh đạo, tôi luôn tập trung vào ba giá trị cốt lõi là sự thành thật, đoàn kết và chú trọng giải quyết vấn đề".

"Tôi đã gặp rất nhiều nữ lãnh đạo có cá tính mạnh mẽ sẵn sàng đưa ra sáng kiến, họ là những người thật sự táo bạo, thú vị và biết cách biến tầm nhìn của mình thành hiện thực. Vì thế tôi không cho rằng năng lực có thể bị giới hạn bởi giới tính", bà Hamblin cho biết.

Kể từ khi đến Việt Nam, tôi đã rất ấn tượng với các nữ lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam... Thật tuyệt khi chứng kiến sức mạnh và năng lực của họ ở những vị trí lãnh đạo cấp cao như vậy.
Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM Emily Hamblin

Vượt qua thử thách

"Khi COVID-19 bùng phát, ngành công nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên các doanh nghiệp trong ngành không thể tránh khỏi tác động. Trong giai đoạn đại dịch, nhu cầu khẩu trang trên toàn cầu vượt xa khả năng cung cấp của ngành" - bà Trần Kiều Anh, giám đốc kinh doanh nhóm ngành công nghiệp và an toàn của 3M tại Việt Nam, chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Bà Kiều Anh cho biết, cũng như nhiều doanh nghiệp khác cùng ngành, 3M đã đẩy nhanh việc mở rộng và tăng ca sản xuất để tìm cách cung ứng đủ khẩu trang, ưu tiên cho tuyến đầu chống dịch. Dù thừa nhận rằng định kiến về giới vốn tồn tại đối với các vị trí lãnh đạo trong nhóm ngành hàng liên quan đến công nghiệp - sản xuất, bà khẳng định những ngờ vực ấy sẽ biến mất nếu lãnh đạo đó thể hiện được mình có khả năng làm những gì.

Bên cạnh ngành sản xuất và những ngành công nghiệp truyền thống khác, công nghệ kỹ thuật số có thể xem là một trong những lĩnh vực đối mặt với nhiều sự thay đổi nhất trong năm qua. Nhu cầu thông tin tăng lên cũng là lúc những vấn đề về tin giả hay bảo mật thông tin người dùng mà các hãng công nghệ như Google hay Facebook phải đối mặt trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Trong giai đoạn thách thức vừa qua, bản thân tôi rất tự hào về cách mỗi cá nhân tại công ty chúng tôi đã hỗ trợ lẫn nhau, chúng tôi có những cuộc đối thoại mang tính xây dựng và thúc đẩy bình đẳng, công bằng xã hội ở cả bên trong và bên ngoài công ty.
Bà Trần Kiều Anh (giám đốc kinh doanh nhóm ngành công nghiệp và an toàn của 3M tại Việt Nam)

Khi dịch COVID-19 xảy ra, bà Hà Lâm Tú Quỳnh - giám đốc truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam - cho biết bản thân đã nhận thấy ngành du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn và cần sự giúp đỡ.

"Tôi chủ động liên hệ hợp tác cùng các sở du lịch tại nhiều tỉnh, thành Việt Nam để tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng số, chia sẻ cách dùng các sản phẩm hữu ích của Google để chủ động quảng bá về điểm đến an toàn tại Việt Nam, cũng như cập nhật thông tin hữu ích về các biện pháp phòng chống dịch áp dụng tại các điểm đến du lịch và các đơn vị dịch vụ du lịch qua Google Doanh Nghiệp Của Tôi - Google My Business", bà Tú Quỳnh nói với Tuổi Trẻ.

Tôi không đồng tình với ý kiến phân biệt phong cách lãnh đạo, quản lý dựa trên giới tính... Tôi tin rằng phong cách quản lý, lãnh đạo được đúc kết từ cá tính riêng của mỗi người và nhất là trải nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc của họ cũng như môi trường công việc họ làm.
Bà Hà Lâm Tú Quỳnh (giám đốc truyền thông
Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam)

Nữ giới vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa

Bà Vân Nguyễn - quản lý marketing ngành hàng chăm sóc răng miệng khu vực châu Á của 3M - lưu ý rằng "số lượng phụ nữ làm việc tại các công ty đa quốc gia đã tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua". Theo bà, trước nhiều thách thức khi làm việc với nhiều người đến từ các nền văn hóa khác nhau, nữ giới "sẽ cần nhiều nỗ lực hơn để đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp, có thể khiến việc tìm kiếm sự cân bằng trở nên khó khăn".

Bà Tú Quỳnh cũng cho biết bà luôn rèn luyện theo hướng trở thành người lãnh đạo biết truyền cảm hứng và tự tin giao quyền để nhân viên mình thành công.

Tăng tỉ lệ nữ giới trong bộ máy lãnh đạo - Khách hàng được hưởng lợi Tăng tỉ lệ nữ giới trong bộ máy lãnh đạo - Khách hàng được hưởng lợi

Manulife phấn đấu gia tăng tỉ lệ nữ giới trong bộ máy lãnh đạo để phục vụ đa dạng hơn cho khách hàng và Ngày quốc tế phụ nữ lần nữa nhấn mạnh những lợi ích mà bình đẳng giới mang lại.

NGUYÊN HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên