"Phụ nữ luôn mơ ước mình mãi trẻ trung, bởi thế nếu bạn đã 42 tuổi, bạn không còn đại diện cho ước mơ ấy nữa" - đó là câu nói còn ám ảnh mãi với người mẫu, diễn viên Isabella Rossellini lúc bà bị gạt ra khỏi các chương trình quảng cáo cho những sản phẩm chống lão hóa khi bước vào độ tuổi "xế chiều" 42 vào năm 1995.
Nhưng chỉ mới đây, ở tuổi 70, bà Isabella Rossellini xuất hiện trở lại trong các quảng cáo cho nhãn hàng mỹ phẩm Lancôme.
Bà Francoise Lehmann, giám đốc điều hành của Lancôme, giải thích về sự thay đổi này, cho rằng bà Rossellini là "hiện thân hoàn hảo cho những điều mà thương hiệu này trân trọng, đó là vẻ đẹp lạc quan và mạnh mẽ".
Cũng giống như Lancôme, nhiều thương hiệu thời trang, làm đẹp giờ đây đã có chung quan niệm này, mở ra cơ hội "bùng cháy" một lần nữa cho nhiều người mẫu trung niên và cao niên.
82 tuổi mới làm người mẫu
Bà Frances Dunscombe, 90 tuổi, chỉ bắt đầu hành nghề người mẫu từ năm 82 tuổi sau khi chồng bà qua đời. Khi con gái bà, một người mẫu ở độ tuổi 60, rủ bà tới thăm chỗ làm việc của mình, bà đã giễu cợt hỏi lại "Con đang đùa đó hả?".
Nhưng giờ bà thừa nhận: "Thực sự tôi nghĩ đó là thời điểm rất tốt để bắt đầu nghề người mẫu, vì nó sẽ không còn khiến tôi tự phụ nữa".
Từng có một tuổi thơ ly loạn vì chiến tranh tại Anh, bà Dunscombe phải nghỉ học năm 15 tuổi và không có một sự nghiệp ổn định cho tới khi làm người mẫu. Giờ đây, sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này, bà đã tham gia quảng cáo đồ nội y, mặc đồ Prada trên tạp chí Hunger và là người mẫu ảnh bìa cho tạp chí Harper's Bazaar UK.
Cùng với công việc và niềm hạnh phúc từ đó, người mẫu cao niên đang sống tại Surrey (Vương quốc Anh) này chia sẻ với tờ Wall Street Journal hồi tháng 3 năm nay rằng bà coi mình có sứ mệnh như một người truyền cảm hứng sống và ủng hộ những phụ nữ lớn tuổi khác.
"Tôi thực sự phẫn nộ khi thấy các biên tập viên thời trang chỉ toàn quảng cáo những mẫu quần áo lỗi thời, cũ kỹ nhất cho các nhóm tuổi lớn hơn. Không lẽ họ không hiểu những gì đang diễn ra lúc này? Đó là chúng tôi đang được chú ý nhiều hơn", bà Dunscombe nói.
Cụ bà 90 tuổi này đã không nói quá. Bà chính là một phần của "làn sóng bạc" mới xuất hiện trong ngành công nghiệp sắc đẹp và thời trang của nhiều nước hiện nay.
Trong những năm gần đây, các thương hiệu thời trang xa xỉ, các nhãn hàng chăm sóc và làm đẹp bán trực tiếp tới người dùng và các công ty chuyên cung cấp thời trang số lượng lớn đã bắt đầu tuyển người mẫu lớn tuổi và cao niên. Một số trong đó là những người nổi tiếng, nhưng cũng ngày càng nhiều hơn những phụ nữ bình thường tham gia.
Có ai trẻ mãi không già?
Có vẻ như rốt cuộc thì các nhãn hàng thời trang và làm đẹp cũng bắt đầu hứng thú với ý tưởng phụ nữ dù ở lứa tuổi nào cũng sẽ muốn thấy những người "đồng trang lứa" với họ xuất hiện trong các quảng cáo.
Thực tế cho thấy trong số những gương mặt đại diện cho hãng mỹ phẩm L'Oréal đình đám của Pháp hiện nay có các bà Helen Mirren 77 tuổi, Jane Fonda 85 tuổi và Viola Davis 57 tuổi. Bà Maye Musk, mẹ tỉ phú Elon Musk, vào năm 2017, ở tuổi 69, bà đã "lập kỷ lục" là người mẫu lớn tuổi nhất cho thương hiệu mỹ phẩm Mỹ CoverGirl.
Cũng tương tự, nhãn hàng thời trang và phụ kiện cao cấp Celine (Pháp) đã chọn nhà văn tóc bạch kim Joan Didion cho các hình ảnh quảng cáo từ năm 2015 của họ. Hay thương hiệu thời trang cao cấp Saint Laurent (Pháp) gần đây cũng đã mời các bà Betty Catroux (78 tuổi) và Joni Mitchell (79 tuổi) giới thiệu sản phẩm cho mình.
Các người mẫu trên 50 tuổi giờ đây đang nhận "show" thường xuyên hơn bao giờ hết trên khắp các sàn catwalk với sản phẩm của nhiều hãng thời trang như Valentino, Simone Rocha, Balenciaga, Rachel Comey...
Và không chỉ với nữ, Hãng Prada gần đây cũng đã mời các mẫu nam đầu bạc như Jeff Goldblum (70 tuổi) và Vincent Cassel (56 tuổi) quảng bá cho họ.
Nhà thiết kế thời trang ở New York Rachel Comey nói: "Việc chọn đăng mẫu ở nhiều lứa tuổi luôn rất tự nhiên với tôi. Vì chúng tôi thiết kế thời trang cho mọi giai đoạn và mọi khoảnh khắc trong cuộc đời mỗi người".
Những người mẫu béo làm "thay đổi cuộc chơi"
Trên thực tế, không chỉ là người mẫu cao niên, những người mẫu có số đo "vượt chuẩn hơi nhiều" cũng đã mang lại làn gió mới mẻ và thú vị cho sàn catwalk các năm qua.
Những cái tên như Ashley Graham, Tess Holliday, Denise Bidot, Palomar Elsser, Barbie Linhares Ferreira, Hayley Hasselhoff, Iskra Lawrence, Kate Wasley, Precious Lee... đã có mặt trong nhiều chiến dịch truyền thông toàn cầu, xuất hiện trên các trang bìa tạp chí và tỏa sáng tại không ít sân khấu trung tâm ở nhiều sự kiện thời trang quốc tế đình đám, trong đó có Tuần lễ thời trang New York 2023 vừa qua.
Theo trang Woman and Home, họ không chỉ có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, mà còn là sự thách thức mạnh mẽ với những tiêu chuẩn hạn hẹn về cái đẹp vốn đã tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử loài người.
Bà cụ 106 tuổi lên bìa tạp chí Vogue Philippines
Trong ấn phẩm ra mắt tháng 4-2023, tạp chí Vogue Philippines đã chọn "người mẫu trang bìa" là một phụ nữ ở tỉnh Kalinga của Philippines, bà Apo Whang-Od, hay còn gọi là Maria Oggay (106 tuổi).
Người phụ nữ đến từ ngôi làng nhỏ miền núi Buscalan này được coi là nghệ nhân xăm mambabatok truyền thống cao tuổi nhất còn sống của Philippines. Nhờ học nghề cha từ năm 16 tuổi, tới nay bà nổi tiếng vì là bậc thầy kỹ thuật xăm "batok" truyền thống đã có tuổi đời 1.000 năm.
"Bà Apo Maria 'Whang-Od' là biểu tượng cho sức mạnh và vẻ đẹp của tinh thần Philippines", tờ Vouge Philippines viết về bà.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận