19/03/2017 11:43 GMT+7

Làm gì khi phát hiện con xem ảnh khỏa thân?

MINH ANH - AN NHIÊN
MINH ANH - AN NHIÊN

TTO - Trẻ mới 7,8 tuổi đã biết lên mạng tìm hình khỏa thân, trách nhiệm của người làm cha mẹ thế nào? Làm cách nào để dạy con chuyện giới tính từ khi con còn nhỏ?

Ảnh: Huffington Post UK
Dạy con biết về giới tính càng sớm càng giúp con biết cách tự bảo vệ mình - Ảnh: Huffington Post UK

Nhiều câu hỏi được đặt ra sau chia sẻ của một bà mẹ về việc con mình mới 7 tuổi đã biết lên mạng tìm hình khỏa thân theo lời 'xúi giục' của bạn. 

Cha mẹ đừng chăm con kiểu "tư lợi"

Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ quận 3, TP.HCM) chia sẻ quan điểm của mình về việc dạy con vấn đề giới tính và cách tự bảo vệ mình trước hiểm họa bị xâm hại:

'Sau nhiều vụ việc trẻ bị xâm hại được đăng dồn dập trên báo chí mấy ngày qua, nhiều người giật mình khi biết "cứ 8 giờ có 1 trẻ bị xâm hại tình dục" và tuy có tới "15 cơ quan bảo vệ nhưng trẻ bị xâm hại không biết gọi ai".

Nỗi lo sợ bùng lên, nhiều cha mẹ trẻ mới vội tìm hiểu những cách bảo vệ trẻ trong trường học, ngoài đường phố, ở sân chơi, trong các khu chung cư… khi không có mình bên cạnh. Và đa số mọi người đều muốn cùng nhau tìm cách giáo dục/dạy con hiệu quả hơn.

Tôi tự nghĩ tại sao lại là giáo dục (là tâm thế của người bề trên) mà không phải là chia sẻ (là tâm thế của một người bạn)? Các bậc cho mẹ cần nhớ là có những chuyện, con họ chỉ có thể tâm sự với người này mà không phải là người kia và ngược lại. Do đó, khi làm bạn với con, phải biết chấp nhận 'giới hạn' của sự sẻ chia này. Làm được điều này, họ sẽ gần gũi với con hơn sẽ giúp con an toàn hơn.

Theo tôi, cha mẹ không nên chỉ là cha mẹ mà còn hãy là người thầy, là anh chị và là bạn của con. Với từng vai trò, cha mẹ cần phải trang bị cho mình những kỹ năng phù hợp. 

Trên hết, cha mẹ phải có tình thương con vô biên, luôn làm tất cả mọi điều vì con, đừng có chút 'tư lợi' nào. Cá nhân tôi cho rằng cho con chơi điện thoại thông minh, máy tính bảng sớm chính là một sự 'tư lợi' đáng trách của cha mẹ (cho con chơi để được 'yên thân', không bị con quấy rầy, không phải trông chừng con chạy nhảy tung tăng khắp nơi...).

Một điều nữa là không nên 'khoe' con trên mạng xã hội, vì khi ấy cha mẹ đã vô tình cung cấp gần như mọi thông tin và hình ảnh về đứa trẻ cho những kẻ bệnh hoạn đang rình mò xung quanh. 

Trẻ chơi đồ công nghệ sớm (iPad, máy tính, iPhone...) sớm thì dễ gây nghiện. Nghiện tức là đã mắc bệnh, phải chữa... Vậy đừng để con trẻ vì mình mà bị bệnh. 

Hãy thực sự là bạn của con, hãy dành nhiều thời gian gần gũi con nhiều hơn, lắng nghe con, chia sẻ nhiều điều cùng con, mới có thể trang bị cho con nhiều kiến thức nền tảng phòng vệ bản thân'.

Đừng ngại dạy con về vùng cấm hay đồ lót 

Theo chị Huỳnh Thị Triều Tiên (quận Bình Tân, TP.HCM), cha mẹ nên dạy con kiến thức giới tính càng sớm càng tốt vì sẽ giúp con biết tự bảo vệ mình tốt nhất.

'Đọc báo, nghe đài, thấy có nhiều vụ trẻ bị xâm hại, thậm chí bị cưỡng hiếp nhiều lần đến có bầu khi chỉ vừa 12 tuổi mà xót xa vì nguyên nhân là các em không ý thức được chuyện xảy ra với mình là thế nào để nói cho cha mẹ biết... Qua đó càng thấy phải cần thiết dạy con giới tính ngay khi con đã hiểu chuyện.

Tôi có con trai 6 tuổi, con gái 3 tuổi, cả hai đều được tôi dạy con trai là thế nào, con gái là thế nào, phải dùng nhà vệ sinh riêng ra làm sao... Quan trọng nhất, tôi dạy con bảo vệ vùng nhạy cảm trên cơ thể. Ngày nào tắm cho con tôi cũng nhắc: chỗ này của con không được để ai khác đụng vào, chỉ có mẹ hoặc cô được đụng vào lúc giúp con tắm rửa thôi. 

Tôi cũng tập cho con mặc đồ lót sớm để con quen và nhớ rằng đó là khu vực 'cấm' không ai được sờ, kể cả bà ngoại dưới quê lên chơi muốn nựng nịu cũng không được. Tôi cũng dặn luôn cả bà ngoại bà nội, cưng cháu cỡ nào cũng không thể ‘nựng’ theo thói quen xưa giờ của các bà được vì không tốt cho bé.

Ngoài ra tôi cũng thường trò chuyện, hỏi han cách các mẹ khác dạy con để đúc rút cho mình cách dạy con phù hợp và đúng đắn nhất. Tôi cũng lên mạng, mua sách báo đọc để biết thêm.

Tôi đặc biệt ấn tượng với cách dạy con của bố mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam được cháu chia sẻ trong quyển 'Bố mẹ đã cưa đổ tớ'. Cháu cho biết rất biết ơn bố mẹ đã dạy mình về giới tính từ sớm, nhờ đó cháu biết yêu quý, giữ gìn bản thân ngay khi tuổi còn nhỏ.

Cháu cũng chia sẻ bố mẹ dạy cháu về giới tính khá thẳng thắn, trực tiếp, không quanh co, giúp cháu có hiểu biết đầy đủ, đúng đắn về chuyện giới tính, đồng thời khi bước vào giai đoạn dậy thì cháu cũng không bị 'khủng hoảng' như nhiều bạn bè cùng trang lứa’, chị Tiên chia sẻ.

Làm gì khi phát hiện con xem ảnh khỏa thân?

* 'Biết con mình lên mạng xem ảnh khỏa thân, bậc làm cha mẹ nào mà không choáng? Nhưng tôi khuyên các bậc cha mẹ bình tĩnh. Sau đó, bắt đầu nói chuyện với con, bắt đầu từ chuyện học hành, chuyện cô giáo ở lớp, dần dần dẫn ra vài câu chuyện hay, phân tích cho con nghe.

Chẳng hạn, nêu một số gương vượt khó học giỏi của các bạn khác, sau đố vui con cái gì tốt, cái gì xấu, cái gì nên học tập, cái gì nên tránh… Bạn có thể kể con nghe: ‘Hôm vừa rồi mẹ đi chơi nhà bạn, có bạn trai kia chừng 7-8 tuổi vẫn tắm truồng, đó là điều không nên’, và câu chuyện giáo dục giới tính bắt đầu từ đây. Bằng sự nhẫn nại, khéo léo, tôi tin bạn sẽ thành công!' (bạn đọc Nhuan Nguyen)

* 'Việc trẻ con ở tuổi này tìm hình khỏa thân là chuyện bình thường. Chỉ cần bạn giáo dục tốt thì mọi chuyện sẽ trôi qua êm đềm. Nhưng mình khuyên là bạn không nên dọa nạt trẻ'. (bạn đọc Nghĩa)

* ‘Ở Mỹ, Nhật, Hàn, Singapore... tất cả những ai còn đang ở tuổi đến trường đều được ‘giúp’ trở nên bận rộn, không có nhiều thời gian ngồi yên một chỗ để mà lên mạng. Cùng với chính phủ, các đoàn thể xã hội và nhà thờ đều được khuyến khích tham gia tạo thêm sân chơi cho các em. Và như thế, một khi đã có thói quen ‘làm việc’, các em sau này thường sẽ khỏe toàn diện, cả về thể chất, xã hội, tinh thần và tâm linh’, bạn đọc Đức Minh. 

MINH ANH - AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên