21/11/2013 04:45 GMT+7

Lâm Đồng: phản ứng sau tiêm Quinvaxem tăng do theo dõi kỹ

MAI VINH
MAI VINH

TT - PGS.TS Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết như thế tại buổi làm việc với Sở Y tế Lâm Đồng và Trung tâm Y tế Đà Lạt ngày 20-11.

Lâm Đồng: trẻ vùng cao phản ứng nặng với Quinvaxem?

Ông Lân cho rằng việc ghi nhận 310 ca phản ứng nhẹ và 18 ca phản ứng nặng (tổng số trẻ được tiêm 12.800 ca) trên toàn tỉnh Lâm Đồng cho thấy địa phương đã giám sát kỹ tình trạng sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại dựa trên các tiêu chí của Bộ Y tế thì chỉ có hai trẻ được xếp vào nhóm phản ứng nặng. Các trẻ còn lại có phản ứng với văcxin nhưng là phản ứng bình thường của cơ thể khỏe mạnh nhằm sinh ra kháng thể chống lại bệnh tật. Ở các tỉnh khác, ghi nhận số ca phản ứng sau tiêm văcxin có tăng lên, song đa số là phản ứng bình thường với văcxin, không phải phản ứng nặng. Công tác truyền thông, tư vấn cho bà mẹ và theo dõi sức khỏe của trẻ trước, sau khi tiêm văcxin Quinvaxem tốt nên nhiều bà mẹ đã đưa con đến cơ sở y tế theo dõi ngay khi có vài triệu chứng phản ứng sau tiêm.

Trao đổi về việc liệu có sự ảnh hưởng của khí hậu vùng cao, cơ địa trẻ trong các ca phản ứng nặng sau tiêm văcxin, ông Lân cho rằng: “Văcxin Quinvaxem sản xuất phục vụ tiêm chủng ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới với khí hậu khác nhau nên xác suất ảnh hưởng của khí hậu đến sức khỏe trẻ sau tiêm văcxin không cao. Tuy nhiên cũng không loại trừ việc hiện nay thời tiết lạnh, ẩm khiến sức khỏe trẻ không tốt nên phản ứng với văcxin rõ rệt hơn. Song không vì yếu tố này - nếu có - mà địa phương dời lịch tiêm chủng đến những lúc thời tiết thuận lợi. Tiêm chủng càng sớm theo phác đồ chuẩn thì sức khỏe trẻ càng được đảm bảo”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bộ Y tế: phản ứng sau tiêm Quinvaxem vẫn trong giới hạnCó lựa chọn khác ngoài Quinvaxem?Văcxin Quinvaxem: tiêm mà lo“Đề nghị tiếp tục tiêm Quinvaxem tại Cai Lậy”Có sai sót khi tiêm văcxin QuinvaxemVẫn tiếp tục dùng QuinvaxemTrẻ nhập viện sau tiêm văcxin Quinvaxem ở Tiền Giang tăng 27 trẻ nhập viện sau khi tiêm văcxin QuinvaxemTiếp tục tiêm ngừa văcxin QuinvaxemLâm Đồng: lập đội cấp cứu tai biến Quinvaxem lưu độngHà Nội: 113 trẻ bị phản ứng sau tiêm Quinvaxem

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên