23/12/2015 08:46 GMT+7

Lái xe cần khám sức khỏe ba tháng/lần

ĐỖ VĂN NHÂN (Kon Tum)
ĐỖ VĂN NHÂN (Kon Tum)

TT - Để đảm bảo an toàn giao thông hiện nay liên quan đến các xe khách, cần có quy định chặt chẽ việc lái xe phải khám sức khỏe định kỳ và chủ xe đảm bảo bố trí tài xế thay ca trên những chặng đường dài.

Chúng tôi có ý kiến,  lái xe, tài xế, khám sức khỏe định kỳ, an toàn giao thông,
Chúng tôi có ý kiến, lái xe, tài xế, khám sức khỏe định kỳ, an toàn giao thông,

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Cơ quan chức năng đã mổ xẻ tìm nguyên nhân gây tai nạn nhưng có một nguyên nhân thường ít được quan tâm, đó là sức khỏe không đảm bảo của các tài xế.

Đã có nhiều phản ảnh liên quan đến sức khỏe của các tài xế xe khách như: buồn ngủ, sử dụng chất ma túy, chất kích thích gây ảo giác... khi điều khiển phương tiện giao thông nên xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Chính vì vậy, việc quy định và kiểm tra sức khỏe của các lái xe là cần thiết nhằm ngăn ngừa tai nạn.

Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, cơ quan quản lý có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của lái xe như về thị lực, có mắc các bệnh ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe hay không, có sử dụng ma túy hay chất kích thích gây ảo giác ảnh hưởng đến việc lái xe hay không...

Từ đó có các biện pháp quản lý như tạm giữ giấy phép để bắt buộc chữa bệnh đến khi hồi phục sức khỏe mới được phép hành nghề, hoặc tước giấy phép vĩnh viễn trong trường hợp tài xế sử dụng chất gây nghiện.

Tôi nghĩ việc kiểm tra sức khỏe cho các lái xe cần thực hiện ba tháng một lần (chứ không phải mỗi năm một lần như hiện nay). Lái xe khi khám sức khỏe được phát sổ khám sức khỏe để theo dõi.

Trong sổ này phải có đầy đủ các nội dung liên quan đến sức khỏe của người khám và bác sĩ trực tiếp khám phải có kết luận rõ ràng về tình trạng sức khỏe của người khám có thể đảm bảo khả năng hành nghề lái xe hay không. Các tài xế khi điều khiển phương tiện phải có trách nhiệm xuất trình sổ khám sức khỏe khi lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu.

Bên cạnh sức khỏe của tài xế, nhiều chủ xe vì lợi nhuận trước mắt đã không bố trí đủ lái xe chạy thay ca trên các tuyến đường dài nên nhiều tài xế phải cố thức để lái xe dẫn đến tình trạng ngủ gật, mất tay lái và gây tai nạn giao thông. Do vậy, cần quy định chặt chẽ đối với xe vận tải, xe khách trên đoạn đường dài phải bố trí lái xe thay phiên nhau chạy nhằm đảm bảo sức khỏe để lái xe an toàn.

* Ông Nguyễn Văn Quyền (phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN) trả lời:

Phải loại tài xế sử dụng ma túy

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, người có giấy phép lái xe hết hạn phải khám sức khỏe nếu đạt yêu cầu mới đủ điều kiện làm thủ tục đổi giấy phép lái xe mới. Còn theo quy định của Luật lao động thì hằng năm người lao động là lái xe ở các doanh nghiệp vận tải phải khám sức khỏe một lần.

Quan điểm của Tổng cục Đường bộ là yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện định kỳ khám sức khỏe cho lái xe đúng quy định pháp luật. Nếu quy định khám sức khỏe ba tháng một lần như bạn đọc đề nghị sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì tốn kém thêm nhiều chi phí và thời gian trong hoạt động kinh doanh (do phải cho lái xe nghỉ làm đi khám sức khỏe).

Pháp luật cũng quy định người lái xe không được lái quá 10 giờ trong ngày và không được lái xe quá 4 giờ/ca. Hiện nay trong quản lý vận tải đã có các thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) đã giám sát thời gian làm việc của lái xe.

Đúng như bạn đọc góp ý, cần cấm tài xế xe khách sử dụng chất kích thích. Theo quy định, chỉ cần lái xe vượt quá nồng độ cồn là bị xử phạt và không được lái xe. Như vậy, đơn vị vận tải phải loại những trường hợp lái xe sử dụng ma túy.

 N.ẨN ghi

ĐỖ VĂN NHÂN (Kon Tum)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên