22/10/2023 09:57 GMT+7

Lại đối diện chiết khấu 0 đồng, nhiều ẩn số xăng dầu cuối năm

NGỌC AN
và 1 tác giả khác

Diễn biến nguồn cung và giá cả xăng dầu cuối năm được các doanh nghiệp dự báo có thể sẽ có nhiều biến động khó lường trước tác động của thị trường xăng dầu thế giới và cơ chế điều hành mới.

Người tiêu dùng mong muốn liên bộ Tài chính - Công Thương sử dụng tốt các công cụ điều tiết để giá xăng dầu không tăng sốc - Ảnh: HỮU HẠNH

Người tiêu dùng mong muốn liên bộ Tài chính - Công Thương sử dụng tốt các công cụ điều tiết để giá xăng dầu không tăng sốc - Ảnh: HỮU HẠNH

Vì vậy, doanh nghiệp và người dân mong các cơ quan điều hành sớm lên phương án và vận hành các công cụ kiềm chế giá xăng dầu, qua đó ổn định lạm phát trong những tháng cuối năm.

Sợ nhất xăng dầu tăng giá

Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 23-10, nhiều doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu sẽ quay đầu tăng trở lại. Cập nhật giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đến tối 20-10 đồng loạt tăng nhẹ. Cụ thể, giá xăng RON95 lên 101,08 USD/thùng, xăng E5 RON92 96,39 USD/thùng, dầu diesel 119,88 USD/ thùng...

Theo dự báo của một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng dầu trong nước có thể tăng nhẹ vào đầu tuần này. Mức tăng dự đoán 200 - 500 đồng/lít đối với xăng và 30 - 100 đồng/lít/kg dầu. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước 16 lần tăng, 9 lần giảm. Hiện mỗi lít xăng RON 95 ở ngưỡng 23.040 đồng; E5 RON 92 là 21.900 đồng. Theo các chuyên gia năng lượng, giá xăng dầu có thể tăng vào thời điểm cuối năm.

Giá xăng dầu trong nước tăng nhiều lần trong thời gian qua ảnh hưởng trực tiếp bởi giá dầu thế giới. Tính từ tháng 7-2023 đến nay, giá dầu thế giới tăng liên tục từ mức 70 USD/thùng lên gần 90 USD/thùng (tăng 28%) do áp lực thiếu hụt nguồn cung từ bất ổn ở Israel, lũ lụt ở Libya, cam kết cắt giảm sản lượng dầu mỏ của các nước sản xuất dầu thô lớn trên thế giới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều thương nhân đầu mối xăng dầu cũng cho biết thị trường xăng dầu đang diễn biến khó lường, khiến cho doanh nghiệp buộc phải đưa ra mức chiết khấu thấp cho các đại lý. 

Chủ một thương nhân đầu mối tại miền Tây cho biết do giá cả biến động, giảm mạnh trong kỳ trước nhưng dự kiến tăng trong kỳ này, khiến mức tồn kho bình quân lỗ nặng. Thêm nữa, nguồn cung xăng dầu trên thị trường vừa qua bị ảnh hưởng do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn phải dừng hoạt động 55 ngày để bảo dưỡng, nên doanh nghiệp phải tìm nguồn hàng thay thế từ nhập khẩu, tác động đến mặt bằng giá chung.

Ông Trần Văn Thành, tổng giám đốc Công ty vận chuyển hàng hóa tuyến Bắc - Nam, cho biết đang phải liên tục trao đổi với đối tác gửi hàng, tính toán phương án khả năng tăng giá xăng dầu để điều chỉnh cước vận tải.

Theo tính toán của doanh nghiệp chở hàng, chi phí một chuyến xe từ Hà Nội - TP.HCM và ngược lại, nhiên liệu khoảng 1.500 lít. Với doanh thu một chuyến container chở hàng hóa thông thường chỉ khoảng 80 triệu đồng, trong đó riêng chi phí xăng dầu đã tốn tới 33 - 35 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác như cầu đường BOT, tiền công tài xế, ăn uống... khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. 

Theo ông Thành, giảm cước thì dễ, tăng giá cước theo giá xăng dầu rất khổ sở với doanh nghiệp ngành vận chuyển khi làm việc với đối tác.

Theo các doanh nghiệp logistics, giá xăng dầu đang ở mức cao, nếu tăng lên nữa thì quá sức chịu đựng người dân, doanh nghiệp. Do đó, cần giảm các loại thuế phí để kìm hãm xu hướng tăng giá xăng dầu vào cuối năm.

Không chỉ ảnh hưởng đến giá vận tải, giá xăng dầu tăng còn là chi phí đẩy nhiều mặt hàng khác trong rổ chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng lên trong thời gian tới. Những tháng gần đây, CPI trong nước đang tăng khá nhanh với áp lực tăng từ giá thực phẩm và giá xăng dầu, và dự kiến xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục.

Ẩn số giá xăng dầu

Ông L.V.B., doanh nghiệp kinh doanh chuỗi xăng dầu tại TP.HCM, cho rằng khó đoán định được xăng dầu cuối năm sẽ tăng như thế nào, điều này phụ thuộc vào sự điều hành của Nhà nước. Giá xăng dầu Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào biến động địa chính trị và giá xăng dầu thế giới, nên giá xăng dầu liên tục thay đổi. Ở góc nhìn kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, ông B. cho rằng tình hình giá cả xu hướng tăng đến cuối năm. 

Trong đó, những bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông gây thêm mối lo ngại về nguồn cung trên thị trường dầu, giá USD tăng, có thời điểm giá dầu lên đến 94 USD/thùng... Biến động giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng nhiều tới chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất, tác động mạnh tới giá thành sản phẩm.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM cho hay dự kiến Nhà nước sẽ điều chỉnh chính sách điều hành giá xăng dầu rút xuống còn bảy ngày, nên buộc doanh nghiệp phải chuẩn bị phương án kinh doanh từ bây giờ. 

Do chu kỳ điều chỉnh giá ngắn, trong khi nguồn hàng nhập khẩu hoặc mua trong nước về các thương nhân đầu mối, xuống hệ thống bán lẻ thường theo chu kỳ dài hơn, nên doanh nghiệp rất lo ngại giá cả biến động mạnh có thể khiến hiệu quả kinh doanh không đảm bảo. 

Do đó, hiện doanh nghiệp phải rà soát lại nguồn hàng, lượng hàng tồn kho, đánh giá khả năng tiêu thụ vào cuối năm để có phương án điều chỉnh tổng nguồn và hoạt động kinh doanh cho phù hợp.

Theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu trong nước chín tháng đầu năm 2023 giảm 15,26% so với cùng kỳ năm trước theo biến động giá thế giới, tác động làm CPI nói chung giảm 0,55%, giá dầu hỏa giảm 11,26%. 

Tuy nhiên, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng. Bình quân trong tháng 9 giá dầu Brent tăng khoảng 6%, giá dầu WTI tăng khoảng 6,6% so với bình quân tháng 8-2023. Trên thị trường Singapore, giá bình quân các mặt hàng xăng dầu tháng 9-2023 tăng từ 11,11 - 20,56% so với bình quân tháng 8-2023.

Bộ Công Thương cũng cho biết đã có chỉ thị nâng cao hiệu quả trong quản lý xăng dầu và đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Bao gồm việc điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu nhằm chủ động nguồn hàng, đề xuất giải pháp hỗ trợ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, điều hành giá theo thị trường, đề xuất xem xét việc tăng nguồn lực dự trữ quốc gia. 

Bộ cũng giao cho hiệp hội và các doanh nghiệp thực hiện việc phân giao tổng nguồn, chủ động nguồn hàng, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu và chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống một cách hợp lý để đảm bảo không gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Chiết khấu 0 đồng trở lại

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát, một đại lý kinh doanh xăng dầu tại Lâm Đồng, nếu như trước thời điểm điều hành kỳ trước, mức chiết khấu tăng vọt lên tới gần 2.000 đồng thì chỉ sau khi điều chỉnh giá khoảng ba ngày, chiết khấu "tụt dốc thê thảm", hiện đang duy trì mức chiết khấu còn từ 100 đến dưới 300 đồng/lít.

Một thương nhân đầu mối khác ở TP.HCM cũng cho biết sau kỳ điều hành ngày 23-10 tới, dự kiến sẽ tiếp tục giảm chiết khấu về 0 đồng. Do nguồn hàng hiện nay dù không khan hiếm nhưng doanh nghiệp phải cân đối để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, khi giá cả tiếp tục có xu hướng biến động trong thời gian tới.

Quỹ bình ổn dành chi cho cuối năm

Giá xăng dầu dự báo có nhiều biến động đến cuối năm. Trong ảnh: khách đổ xăng tại TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Giá xăng dầu dự báo có nhiều biến động đến cuối năm. Trong ảnh: khách đổ xăng tại TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Cơ quan điều hành xăng dầu cho rằng diễn biến giá xăng dầu thế giới vẫn có xu hướng phức tạp.

Căn cứ vào diễn biến giá dầu thô và giá dầu thành phẩm thế giới, dự đoán của đơn vị nghiên cứu và tư vấn toàn cầu Wood Mackenzie, Bộ Công Thương dự báo giá bình quân dầu thô thế giới quý 4-2023 sẽ tăng so với quý 3 do Saudi Arabia và Nga đều gia hạn cắt giảm nguồn cung cho đến cuối năm, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tiếp tục giảm. Chưa kể, xung đột gia tăng mới đây tại Trung Đông cũng là sức ép tác động lên giá xăng dầu.

Do vậy, liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến giá xăng dầu. Thực hiện chi sử dụng và trích lập quỹ bình ổn giá hợp lý, linh hoạt nhằm tạo dư địa cho điều hành giá trong thời gian tới khi diễn biến giá có xu hướng phức tạp.

Việc đảm bảo nguồn cung cũng được chú trọng khi hiện nay Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được vận hành trở lại, đáp ứng nhu cầu nguồn hàng cho thị trường, nên nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong các tháng cuối năm cơ bản được đảm bảo.

Sóng ngầm thị trường xăng dầu, Bộ Công thương đã lên tiếngSóng ngầm thị trường xăng dầu, Bộ Công thương đã lên tiếng

Bộ Công thương đã phản hồi sau loạt bài 'Sóng ngầm thị trường xăng dầu' của báo Tuổi Trẻ, trong đó có nội dung về quyết định điều chỉnh kế hoạch kiểm tra năm 2021.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên