29/07/2013 08:22 GMT+7

Kyodo News: máy bay Mỹ tuần tra trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng tin Nhật Kyodo News khẳng định các tài liệu mật cho thấy hải quân Mỹ đang thực hiện các cuộc tuần tra trên biển Đông bằng máy bay trinh sát P3C Orion.

AzuOflGE.jpgPhóng to
Máy bay tuần tra P3C Orion của hải quân Mỹ - Ảnh: Wikipedia

Các tài liệu này cho thấy máy bay P3C Orion của hải quân Mỹ chủ yếu tuần tra tại các khu vực có tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, trong đó có khu vực bãi Cỏ Mây của Việt Nam mà Philippines và Trung Quốc cũng đang đòi chủ quyền.

Những ngày qua, người dân Philippines tổ chức chiến dịch “Biểu tình toàn cầu” để phản đối những hành vi gây hấn, khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông. Người biểu tình cáo buộc Bắc Kinh đang theo đuổi chiến lược “ngoại giao tàu chiến".

Theo truyền thông Philippines, từ năm ngoái Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đề nghị hải quân Mỹ triển khai máy bay P3C Orion trên biển Đông để phát hiện các hành vi gây hấn, đòi chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc. Nguyên nhân bởi Manila thiếu phương tiện để thực hiện nhiệm vụ này.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá máy bay P3C Orion là một trong những loại máy bay tuần tra trên biển và chống tàu ngầm hiệu quả nhất. Máy bay này từng nhiều lần tham gia các cuộc tập trận trên biển chung giữa hải quân Mỹ và Philippines.

Phía Philippines cáo buộc từ tháng 2 đến nay, hải quân Trung Quốc đã triển khai nhiều tàu tuần tra hàng hải, tàu chiến đến các khu vực tranh chấp trên biển Đông để “khẳng định chủ quyền” khiến Manila lo ngại.

Năm ngoái, Trung Quốc đã xâm chiếm bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Chính quyền Manila cho biết hiện tại hải quân Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện dày đặc tại đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên