31/10/2016 16:03 GMT+7

Kỳ 2: Vòng quay của nhu cầu thuê - cho thuê

THÚY AN (batdongsan.com.vn)
THÚY AN (batdongsan.com.vn)

Xu hướng sinh viên, người trẻ mới đi làm, gia đình trẻ đề cao chất lượng sống nơi thuê ở khiến hai loại hình bất động sản: nhà riêng và căn hộ chung cư có sự tăng trưởng về nhu cầu cho thuê. Ngoài ra, sự tăng trưởng này còn nằm ở những lý do khác.

Nhà riêng hội tụ nhiều ưu điểm so với văn phòng trong các tòa nhà, căn hộ chung cư - Ảnh minh họa
Nhà riêng hội tụ nhiều ưu điểm so với văn phòng trong các tòa nhà, căn hộ chung cư - Ảnh minh họa: BĐS

Doanh nghiệp “chuộng” nhà riêng, chung cư

Thay vì tìm thuê văn phòng ở những tòa nhà cao tầng, hiện đại, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có xu hướng đặt văn phòng tại nhà riêng hoặc căn hộ chung cư.

Luật nhà ở cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư có hiệu lực từ 10-6-2016 nhưng thị trường cho thuê chung cư để kinh doanh vẫn tiếp diễn, dù không nhộn nhịp như trước. Căn hộ chung cư luôn nằm trong “điểm ngắm” của rất nhiều doanh nghiệp.

Chị Phạm Ngọc Hoa (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), môi giới phân khúc chung cư, cho biết: “Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ thường chọn căn hộ chung cư để đặt văn phòng. Giá thuê một căn hộ chung cư để kinh doanh thuộc khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm hay Thanh Xuân dao động từ 10 - 15 triệu đồng/căn với diện tích từ 80 - 100 m2. Mức giá này rẻ hơn so với thuê một sàn có diện tích tương đương ở các tòa nhà văn phòng hạng C cùng khu vực”. Có tháng, chị Miên môi giới thành công 6 căn hộ chung cư làm văn phòng kinh doanh.

Bên cạnh căn hộ chung cư, nhà riêng cũng là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nhỏ khi muốn đặt trụ sở hoặc mở văn phòng. Cũng theo chị Miên, nguồn cung nhà riêng làm văn phòng cho thuê khan hiếm hơn so với căn hộ chung cư và luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Một căn nhà riêng được dùng làm văn phòng vừa đăng lên các trang tin rao, các môi giới nhận được điện thoại tới tấp. Chỉ trong thời gian ngắn, việc cho thuê đã diễn ra thành công.

Anh Lê Hoài Nam (Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội) - một môi giới chuyên về nhà riêng, căn hộ cao cấp - cũng chung nhận định trên. Theo anh, nhà riêng hội tụ nhiều ưu điểm so với văn phòng trong các tòa nhà, căn hộ chung cư. Ngoài chi phí thuê nhà, chi phí dịch vụ thấp, nhà riêng còn có sự rộng rãi về không gian, không bị ràng buộc bởi các quy định của tòa nhà.

Anh Vũ Mạnh Hà, giám đốc một công ty xuất nhập khẩu tại Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết trước đó anh có thuê một sàn văn phòng hạng B 80m2 tại Đống Đa với giá 26 triệu đồng/ tháng. Sau đó, anh chuyển thuê nhà riêng tại Thanh Xuân có diện tích 50mvới giá 14 triệu đồng. 

Cũng theo anh Hà, do tính chất công việc, việc giao dịch giữa anh và đối tác tại văn phòng là nhà riêng cũng thuận lợi hơn so với văn phòng tại tòa nhà.Thuê nhà riêng, anh Hà và nhân viên không phải chịu cảnh tắc thang máy, hầm gửi xe chật chội của các tòa nhà văn phòng.

Vòng quay khép kín của nhu cầu thuê và cho thuê

Theo anh Trần Hồng Đức - chuyên viên nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, một nguyên nhân khác khiến nhu cầu cho thuê nhà riêng - căn hộ chung cư có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây còn nằm ở “vòng tròn khép kín về nhu cầu cho thuê và cần thuê”, tức là cùng một cá nhân vừa phát sinh nhu cầu cho thuê, vừa phát sinh nhu cầu tìm thuê chỗ khác.

Việc nhiều chủ nhà cho thuê lại nhà riêng/căn hộ của mình, còn bản thân đi thuê một nhà riêng/căn hộ khác là câu chuyện không mới. Tuy nhiên, theo các môi giới thì xu hướng này đang có chiều hướng gia tăng trong các năm gần đây. Mục đích của việc cho thuê/ thuê lại này là nhằm hưởng mức tiền chênh từ việc cho thuê.

Vòng tròn khép kín thường diễn ra với những ngôi nhà riêng hoặc chung cư ở vị trí trung tâm, có giá trị sinh lời lớn khi cho thuê. Chị Mai Thu Hương cho một thương hiệu thời trang thuê căn nhà riêng có mặt tiền đường Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội). Bản thân vợ chồng chị và hai con thuê lại căn hộ cao cấp cách đó không xa để sinh sống. Giá thuê căn hộ cao cấp chỉ bằng khoảng 1/4 số tiền chị thu được từ việc cho thuê nhà riêng.  

Gia đình anh Nhật Linh ở nhà G6, khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội cũng cho người nước ngoài thuê lại căn nhà riêng ở phố Kim Mã. Căn hộ ở khu tập thể Thành Công được gia đình anh thuê với giá 5 triệu/ tháng. Khoản tiền chênh từ việc cho thuê căn nhà ở Kim Mã được vợ chồng anh dùng trang trải chi phí du học của người con trai lớn.

Việc chủ nhà cho thuê lại nhà riêng/ căn hộ rồi đi thuê chỗ khác, nhiều khi không xuất phát từ mục đích hưởng tiền chênh, theo môi giới Lê Hoài Nam nhiều chủ nhà do chuyển chỗ làm hoặc do chỗ học của con cái quá xa so với ngôi nhà hiện tại nên họ chọn giải pháp cho thuê lại và tìm thuê một ngôi nhà/ chung cư khác tiện cho sinh hoạt, công việc.

THÚY AN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên