29/10/2016 15:10 GMT+7

Kỳ 1: Khi chất lượng sống được đề cao…

THÚY AN
THÚY AN

Vài năm trở lại đây, nhà riêng, căn hộ chung cư là những loại hình bất động sản cho thuê nhận được mối quan tâm lớn trên thị trường. Vì sao phân khúc này lại hấp dẫn khách thuê?

Phòng trọ đang dần lép vế trong các loại hình bất động sản cho thuê
Phòng trọ đang dần lép vế trong các loại hình bất động sản cho thuê

Phòng trọ dần lép vế…

Số liệu nghiên cứu của Batdongsan.com.vn dựa trên hành vi tìm kiếm của người dùng Internet cho thấy lượt tìm kiếm phòng trọ cho thuê có sự sụt giảm từ 35% năm 2015 xuống còn 29% năm 2016. Trong khi đó, phân khúc cho thuê nhà riêng tăng từ 22% năm 2015 lên 26% năm 2016, căn hộ chung cư tăng từ 19% (2015) lên 21% (2016). Như vậy một lượng người có nhu cầu thuê ở đã dịch chuyển từ phân khúc nhà trọ, phòng trọ sang hai loại hình trên.

Theo anh Nguyễn Hoàng Phương (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên môi giới phân khúc thuê nhà riêng thì trước đây đối tượng thuê phòng trọ, nhà trọ chủ yếu là sinh viên, người trẻ mới đi làm, gia đình trẻ, người dân lao động ngoại tỉnh… Nhưng ở nhóm người này đã và đang có sự thay đổi trong việc chọn lựa loại hình bất động sản cho thuê. Khoảng hai năm nay, anh Phương môi giới thành công khá nhiều nhà riêng cho nhóm khách hàng trên.

Trên mạng xã hội Facebook, các group thuê phòng với hàng ngàn thành viên thường xuyên xuất hiện status “kêu gọi” lập “team” thuê nhà hoặc tìm người thuê lại phòng trong nhà riêng/ chung cư. Sau nhiều lần chuyển chỗ trọ, Hải Lý (sinh viên khoa quản lý văn hóa ĐH Văn hóa Hà Nội) quyết định thuê nhà riêng. Chỉ trong một tối đăng status tìm kiếm “đồng đội”, Lý lập được một team gồm bạn bè cùng trường cấp III và đại học.

Khoảng hai tuần sau, Lý và nhóm bạn thuê được căn nhà riêng ưng ý với giá 8 triệu/ tháng ở Đê La Thành (Đống Đa). Lý cho biết: “Căn nhà ba tầng, mỗi tầng một phòng - một nhà vệ sinh riêng có điều hòa, nóng lạnh đầy đủ. Các phòng đều ở ba nên tiền nhà mỗi người hết không đáng mấy. Ngoài ra điện, nước, Internet, tiền vệ sinh đều trả theo giá nhà nước nên rất rẻ. Quan trọng là cuộc sống của chúng tôi thoải mái hơn, không bị chủ nhà soi mói, để ý, không phải chịu phí dịch vụ đắt đỏ...”.

Gia đình anh Hoàng Quốc Vinh thuê nhà đã được bốn năm nay. Hiện gia đình anh sống trong một căn nhà riêng ba tầng có giá 4,5 triệu/tháng thuộc ngõ Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội). Vợ chồng anh Vinh ở ngôi nhà này từ hồi mới cưới nhau. Tầng 1 gồm chỗ để xe và nấu ăn. Hai vợ chồng và con nhỏ sử dụng tầng 2 gồm hai phòng ngủ. Còn tầng 3 có một phòng ngủ và chỗ phơi quần áo thì người em họ ở nhờ.

Anh Vinh cho biết với tích lũy và thu nhập hiện tại, vợ chồng anh chỉ có thể mua một chung cư thương mại giá rẻ xa trung tâm. Trong khi công việc hiện tại tập trung trong nội thành. Vì thế, anh thuê nhà ở Thanh Xuân để tiện công việc của hai vợ chồng và việc học sắp tới của con. Số tiền tích lũy anh đem đầu tư vào công việc kinh doanh hiện tại. Trong khi đó, nếu vay để mua nhà ở trung tâm thì hai vợ chồng ngoài việc không có vốn  làm ăn còn luôn canh cánh nỗi lo trả nợ.

Nhu cầu thuê gia tăng

Hiện tượng nhà riêng, chung cư trở nên “hot” trong các loại hình bất động sản cho thuê, theo anh Trần Hồng Đức, chuyên viên nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, là do tài chính của người thuê nhà được cải thiện. Họ có nhu cầu thuê nhà có chất lượng cao hơn. Họ quan tâm đến môi trường sống và các tiện ích xung quanh. Đây là điều mà các phòng trọ không đáp ứng được. Ngoài ra, vấn đề an ninh, tự do, tự chủ với không gian sống cũng như phí dịch vụ rẻ khiến nhà riêng và chung cư ngày càng hút khách.

Vấn đề tài chính được cải thiện khiến không chỉ một lượng lớn sinh viên, người trẻ mới đi làm mà cả một lượng không nhỏ các cặp vợ chồng trẻ chọn thuê nhà riêng/chung cư. Vì vậy, hai loại hình bất động sản cho thuê này ngày càng được ưa chuộng và hút khách.

Tại các thành phố lớn, thuê nhà là lựa chọn phổ biến của người trẻ, anh Đức cho biết: “Việt Nam là nước có tỉ lệ dân số trẻ cao. Số lượng người trẻ trong độ tuổi từ 25-30 rất lớn, kèm theo đó là nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, đối tượng này chưa có nhiều tích lũy về kinh tế, trong khi đó giá nhà tại Việt Nam hiện quá cao so với thu nhập nên họ chưa đủ khả năng để sở hữu nhà…”.

THÚY AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên