13/04/2023 19:56 GMT+7

Kính viễn vọng James Webb bắt được 'quái vật xanh' trong siêu tân tinh trẻ

Kính viễn vọng James Webb phát hiện được những chi tiết đầy màu sắc, chưa từng thấy trong tàn dư của một ngôi sao phát nổ.

Kính viễn vọng James Webb bắt được quái vật xanh trong siêu tân tinh trẻ - Ảnh 1.

Tàn dư siêu tân tinh đầy màu sắc Cassiopeia A do kính viễn vọng James Webb chụp lại - Ảnh: NASA

Khí và bụi phát sáng của Cassiopeia A - tàn dư của một ngôi sao đã phát nổ - lần đầu tiên chạm tới Trái đất cách đây 340 năm. Đó là tàn dư siêu tân tinh trẻ nhất được biết đến trong thiên hà của chúng ta.

Cassiopeia A (Cas A) nằm cách Trái đất 11.000 năm ánh sáng trong chòm sao Cassiopeia. Các nhà thiên văn học đã quay kính viễn vọng James Webb và các thiết bị của nó về hướng Cas A để theo dõi các khía cạnh vô hình của vũ trụ.

Ông Danny Milisavljevic, trợ lý giáo sư tại Đại học Purdue (Mỹ), cho biết: “Cas A là cơ hội tốt nhất để xem xét trường mảnh vỡ của một ngôi sao đã phát nổ. Đồng thời thực hiện một loạt khám phá để hiểu ngôi sao đó đã phát nổ như thế nào”.

Bà Tea Temim, nhà thiên văn học nghiên cứu tại Đại học Princeton, đồng điều tra viên, cho biết: “So với những hình ảnh hồng ngoại trước đây, với kính viễn vọng Webb, chúng tôi thấy nhiều chi tiết đáng kinh ngạc, điều mà trước đây chúng tôi chưa thể tiếp cận được".

Hình ảnh hồng ngoại mới của kính viễn vọng James Webb về Cas A đã được chuyển thành ánh sáng khả kiến để mắt người có thể nhìn thấy màu sắc của tàn dư.

Ánh sáng đỏ và cam ở bên ngoài tàn dư cho thấy bụi ấm - nơi vật chất thoát ra khỏi ngôi sao trước khi nó phát nổ - đang va chạm với khí và bụi xung quanh.

Bên trong cấu trúc giống như bong bóng là ánh sáng màu hồng rực rỡ. Vật liệu này đến từ ngôi sao phát nổ và bao gồm các nguyên tố nặng phát sáng như argon, neon và oxy.

Một vòng màu lục sáng dọc phía bên phải của bong bóng đã thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Họ đặt biệt danh cho nó là "Quái vật xanh" để nhớ đến công viên Fenway ở Boston.

Ông Milisavljevic cho biết: “Nếu quan sát kỹ sẽ nhận thấy Cas A có lỗ rỗ giống như những bóng nhỏ, có hình dạng và độ phức tạp khó hiểu".

Nhóm nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc đằng sau tất cả các màu khác nhau trong ảnh.

Nghiên cứu tàn dư như Cas A có thể giúp các nhà khoa học hiểu được bụi vũ trụ, khối xây dựng nên các ngôi sao và hành tinh, cũng như cách các ngôi sao phát nổ, giải phóng các nguyên tố quan trọng cho sự sống.

Kính viễn vọng James Webb phát hiện Kính viễn vọng James Webb phát hiện 'thiên hà ma' như địa ngục

Những hình ảnh mới từ kính viễn vọng James Webb cho thấy một thiên hà với độ rõ nét đáng kinh ngạc, mang đến cho mọi người cái nhìn về một nơi không khác gì địa ngục.