22/08/2015 13:29 GMT+7

Kinh tế Trung Quốc mất đà, kéo chứng khoán thế giới tuột dốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới tuột dốc trong phiên giao dịch cuối tuần do xuất hiện lo ngại lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc mất đà mạnh.

Bảng điện tử ở quảng trường Thời Đại cho thấy chứng khoán Mỹ giảm trong ngày 21-8 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm 3% trong ngày giao dịch 21-8. Trong đó, chỉ số chứng khoán Down Jones mất hơn 500 điểm, tương đương 3,12%, S&P 500 tuột 3,19% và Nasdaq Composite giảm 3,52%. Các thị trường châu Á cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Chuyên gia David Levy thuộc Tập đoàn quản lý nguồn vốn Kenjol nhận định tình hình sụt giảm của thị trường chứng khoán đang “quá mức”.

“Không có lý do gì để người mua bước vào và trụ lâu trong thời điểm này" - ông Levy nói. Còn chuyên gia Patrick O'Hare của trang web Briefing.com lý giải nguyên nhân của tình trạng này là do giới đầu tư mất lòng tin vào khả năng sử dụng chính sách tiền tệ để kích tăng trưởng của các ngân hàng trung ương từ Trung Quốc đến Mỹ.

Tuy nhiên, chuyên gia O'Hare cũng chỉ ra rằng giá cổ phiếu Mỹ tăng trong thời gian gần đây cho thấy những triển vọng tăng trưởng vừa phải của nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó các chỉ số chứng khoán lớn ở các thị trường lớn như Paris và Frankfurt của châu Âu đã giảm tử 2,8-3,2%. Thậm chí chỉ số chứng khoán FTSE 100 của London tuột dốc đến 5,2%, tính từ đầu tuần đến nay.

Giám đốc phân phối tài sản tại Fidelity, Lisa Emsbo-Mattingly, cho rằng thế giới đang đứng trước thử thách là tình hình kinh tế của Trung Quốc. Sự yếu ớt đang xảy ra khắp các nền kinh tế mới nổi và lĩnh vực công nghiệp toàn cầu.

 Tương tự thị trường chứng khoán, giá dầu của Mỹ cũng giảm. Giá dầu thô New York đã ở mức dưới 40 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên giá dầu ở Mỹ giảm dưới mức này kể từ năm 1986 đến nay.

Trước đó, dữ liệu do Trung Quốc công bố cho thấy sản lượng đầu ra lĩnh vực sản xuất của nước này trong tháng 8 đang giảm mạnh. Chỉ số ngành sản xuất của Trung Quốc giảm từ 47,8 của tháng 7 xuống còn 47,1 trong tháng 8, mức thấp nhất từ năm 2009 đến nay.

Dữ liệu trên gây thêm một đợt bán tống bán tháo cổ phiếu ở nước này khiến giá các loại chứng khoán của nước này giảm thêm 4%. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên