16/01/2019 10:27 GMT+7

Kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong 2019?

NGUYÊN HẠNH
NGUYÊN HẠNH

TTO - Viễn cảnh kinh tế Mỹ 2019 được nhận xét sẽ giống như một trò chơi cân não đối với các hãng bán lẻ khiến các doanh nghiệp hoãn các quyết định đầu tư lớn. Xác suất của suy thoái trong năm nay là 50-50.

Kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong 2019? - Ảnh 1.

Ngành bán lẻ nín thở chờ kinh tế Mỹ suy thoái - Ảnh REUTERS

CNBC ngày 15-1 nhận định các doanh nghiệp đang chờ đợi các số liệu kinh tế và lợi nhuận từ quý lễ. Nói cách khác, họ đều đang chờ xem nền kinh tế Mỹ có tiến vào giai đoạn suy thoái trong năm nay hay không.

Nhà kinh tế trưởng của KPMG, Constance Hunter, dự đoán xác suất để việc trên xảy ra lên tới 50%.

Bà nói thêm "sẽ rất khó để các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng". Các nhà bán lẻ ngày càng khó tìm được nhân công, và đó chỉ là một trong những thách thức của họ hiện nay, theo nhà kinh tế này.

Mùa lợi nhuận trong dịp lễ tết sắp tới được cho là "sẽ có thêm nhiều sự tuột dốc bất ngờ" hơn những gì được dự đoán, bà Hunter nhận định sau khi nhắc tới các số liệu đáng thất vọng của hãng bán lẻ Macy’s mới công bố gần đây.

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng doanh nghiệp có lẽ sẽ tốn một khoảng thời gian để biết đích xác tình trạng hiện nay của ngành công nghiệp bán lẻ.

Báo cáo công bố hồi tháng 12 của Nhà Trắng từng thông báo doanh thu bán lẻ dự tính công bố ngày 16-1, sẽ bị dời lại vì chính phủ đóng cửa. Đây là đợt đóng cửa dài nhất lịch sử.

Nhà kinh tế trưởng của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), Jack Kleinhenz, cho biết thông thường phải mất từ 15 đến 18 ngày sau khi chính phủ hoạt động lại, để có được các số liệu về hoạt động bán lẻ. Điều này sẽ khiến các tổ chức như NRF đưa ra dự đoán doanh số của họ. "Các doanh nghiệp đều chờ đợi", ông nói.

NRF trước đó đưa ra dự báo doanh thu bán lẻ sẽ tăng ít nhất 4,5% trong 2018, và tăng khoảng 4,3-4,8% trong mùa lễ.

Trong khi đó, một số nhà bán lẻ thuộc NRF vẫn tỏ ra tự tin vào công việc một năm qua của mình, giữa rất nhiều bất ổn như thế này.

Giám đốc điều hành của hãng Target, Brian Cornell, phát biểu trước mùa lễ mua sắm lớn hồi tháng 12 năm ngoái, rằng môi trường tiêu dùng đang ở thời điểm tốt nhất trong cả sự nghiệp của ông. Ông Cornell tới nay vẫn không thay đổi quan điểm của mình, theo CNBC.

"Tôi nghĩ chúng ta đều đồng ý, 2018 là một năm tốt của ngành bán lẻ. Lòng tin của người tiêu dùng vẫn còn cao", ông nói.

Tuy nhiên chính vị CEO này cũng cảnh báo rằng tình trạng này sẽ không kéo dài mãi mãi.

NGUYÊN HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên