16/03/2022 12:00 GMT+7

Kinh doanh thời 4.0: Bán trực tuyến thôi chưa đủ, phải là chọn bán ở kênh nào?

T.D.V - Mỹ Châu
T.D.V - Mỹ Châu

Trong bối cảnh làn sóng kinh doanh trực tuyến lên ngôi, việc lựa chọn được kênh bán phù hợp là bài toán mà nhiều nhà bán hàng và doanh nghiệp phải đi tìm lời giải.

Hoạch định rõ mục tiêu kinh doanh để tìm ra kênh bán mới

Khởi điểm là một doanh nghiệp Startup với mô hình kinh doanh online các sản phẩm thời trang, may mặc cho nam giới theo hướng tập trung vào vật liệu mới chất lượng có thiết kế đơn giản, Coolmate ban đầu chỉ bán qua website riêng của mình. Nhận thấy tốc độ mở rộng các tệp khánh hàng chưa đạt mong đợi, những người sáng lập Coolmate đã nhanh chóng bổ sung phương án lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) từ năm 2019.

Kinh doanh thời 4.0: Bán trực tuyến thôi chưa đủ, phải là chọn bán ở kênh nào? - Ảnh 1.

Sàn TMĐT mang về tới 40% doanh số cho Coolmate trong vỏn vẹn nửa năm "lên sóng" và liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, thậm chí có thời điểm cao hơn kết quả thu được từ website và các kênh bán hàng khác cộng lại

Chỉ tính riêng trong năm 2021, Coolmate tăng trưởng vượt bậc với tổng số lượng đơn hàng tăng gấp 5,4 lần so với năm 2020. Đặc biệt vào các dịp Sale số đôi cuối năm như 11-11, 12-12, doanh số Coolmate tăng gấp 20 lần so với ngày thường. Đây là các con số cực kì ấn tượng giúp Coolmate liên tục là thương hiệu top đầu trên sàn TMĐT Shopee về doanh số khi xét đến ngành hàng thời trang dành cho nam.

Kinh doanh thời 4.0: Bán trực tuyến thôi chưa đủ, phải là chọn bán ở kênh nào? - Ảnh 2.

Ưu tiên chất lượng, chất liệu cùng thiết kế tối giản, sản phẩm của Coolmate đáp ứng đúng với thị hiếu của người tiêu dùng trẻ.

Tất nhiên, thành công này không đi liền với tính từ "chóng vánh" mà dựa trên cơ sở những kinh nghiệm kinh doanh sẵn có cùng các hỗ trợ thiết thực từ sàn TMĐT. Anh Nhu cho biết thêm, Coolmate vẫn liên tục nhận được thông tin ưu đãi liên quan đến các gói chạy quảng cáo, đẩy từ khóa, hoàn xu, miễn phí vận chuyển…từ Shopee để cân nhắc sử dụng vào các chiến dịch bán hàng hàng tháng, gần đây nhất là 15-3 Siêu Hội Tiêu Dùng.

Suy cho cùng, câu chuyện của Coolmate không thể là mẫu số chung cho hàng trăm doanh nghiệp vẫn đang lên sàn mỗi ngày, tuy nhiên lại là hình mẫu quan trọng trong việc chọn được thời điểm bổ sung kênh bán phù hợp.

Chuyển đổi số dễ dàng nhờ hỗ trợ từ sàn TMĐT

Tiền thân là nhà sản xuất sản phẩm giày dép, đội ngũ nhân sự tại Hishoo thừa nhận không có bất cứ kỹ năng nào liên quan đến bán lẻ và thậm chí là kinh doanh trên sàn TMĐT.

Từ 2014 đến giữa năm 2021, Hishoo vẫn trung thành vẫn hình thức ODM, tức nhận thiết kế gia công giày dép nữ cho một số thương hiệu trong và ngoài nước theo đơn đặt hàng. Tuy nhiên, với mong muốn đưa các sản phẩm chất lượng tới tay người tiêu dùng cuối với giá thành tốt, đến tháng 6-2021, Hishoo quyết định chuyển đổi sang mô hình kinh doanh sang F2C (từ viết tắt của Factory to Customers, tạm dịch: Từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng). Cụ thể là phân phối sản phẩm giày dép nữ thương hiệu Hishoo trực tiếp tới người mua thông qua sàn TMĐT Shopee.

Kinh doanh thời 4.0: Bán trực tuyến thôi chưa đủ, phải là chọn bán ở kênh nào? - Ảnh 3.

Bên cạnh sự đa dạng về mặt sản phẩm, hình ảnh và cách trang trí gian hàng của Hishoo trên Shopee rất được chú trọng.

Trong giai đoạn đầu làm quen với việc phân phối bán lẻ, đội ngũ Hishoo đã nhận được rất nhiều hỗ trợ từ phía Shopee trong các khía cạnh liên quan đến việc thiết lập và trang trí gian hàng, phân bổ các gói marketing và từng bước nắm được cách vận hành chiến dịch bán hàng hàng tháng.

Bản thân những người dẫn dắt Hishoo cũng chủ động tham gia các khóa học từ Học viện Shopee, tham gia cộng đồng Lập Nghiệp cùng Shopee hay mới nhất là cộng đồng người bán hỗ trợ người bán mang tên Shopee Captain để trang bị thêm các kiến thức lý thuyết cũng như chia sẻ thực tế để bổ trợ cho việc vận hành gian hàng.

Kết quả, đến tháng 11-2021, Hishoo đã hoàn thiện các tiêu chuẩn để đạt chứng nhận Shopee Mall. Trong 3 tháng cuối năm 2021, thương hiệu đã cung ứng hơn 15.000 sản phẩm chỉ riêng trên nền tảng Shopee và hiện vẫn tiếp tục tăng trưởng đều hàng tháng từ 50 đến 60% .

Kinh doanh thời 4.0: Bán trực tuyến thôi chưa đủ, phải là chọn bán ở kênh nào? - Ảnh 4.

Tự nhận mình thuộc nhóm nhà bán hàng non trẻ trên sàn, người sáng lập Hishoo còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ người bán xoay quanh sự kiện 15-3 Siêu Hội Tiêu Dùng trên Shopee

Với Đặng Thị Duyên, cảm giác an toàn chính là điều mà Hishoo cũng như vô vàn các doanh nghiệp khác vẫn đang tìm kiếm trong giai đoạn chịu nhiều tác động ngoại cảnh như hiện nay. Và trong số những giải pháp để đạt đến trạng thái đó, có rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn mở rộng kinh doanh sang mảng TMĐT với Shopee.

Box thông tin:

Bên cạnh loạt niềm vui mua sắm, ưu đãi hấp dẫn hướng đến người dùng của 15.3 Siêu Hội Tiêu Dùng - Siêu Sale Đầu Tiên Của Năm, Shopee còn khởi động nhiều chương trình kết nối, hỗ trợ các nhà bán hàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng. Đăng ký tham gia tại: https://bit.ly/153-NTDVN-ban-hang-de-dang-cung-Shopee

Thương mại điện tử nỗ lực đem đến thay đổi tích cực cho cộng đồng thông qua công nghệ Thương mại điện tử nỗ lực đem đến thay đổi tích cực cho cộng đồng thông qua công nghệ

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử đã, đang và sẽ tạo nên những bước chuyển biến tích cực trong cộng đồng thông qua công nghệ.

T.D.V - Mỹ Châu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên