29/10/2024 17:40 GMT+7

Kịch bản huy động nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

Bộ Tài chính và các bộ ngành đã thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp và bốn phương pháp huy động nguồn lực để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Kịch bản huy động nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào? - Ảnh 1.

Cần xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035, để huy động nguồn lực đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao bên cạnh các dự án trọng điểm khác - Ảnh minh họa: Chat GPT tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết như vậy tại buổi tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 29-10.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Khắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia và có nhiều năm chuẩn bị cho công tác đầu tư. Về chuẩn bị tài chính, các bộ, ngành thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Giải pháp thứ nhất là đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước.

Thứ hai là điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thứ ba là sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư. Giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này.

Với bốn phương án huy động nguồn lực, thứ nhất là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao. Kế hoạch này kết hợp cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án.

Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức đối tác công tư (PPP).

Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

Ông Khắng nhận định với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, có thể tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo theo đúng chủ trương nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và nghị quyết Hội nghị Trung ương 10.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết quy mô nền kinh tế của chúng ta năm 2023 đã đạt 430 tỉ USD, nợ công cũng ở mức khoảng 37%.

Theo tính toán của tư vấn và các bộ ngành liên quan, để hoàn thành đường sắt tốc độ cao vào năm 2035, cần bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân 5,6 tỉ USD, tương đương khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026-2030 nếu giữ nguyên tỉ lệ đầu tư công trung hạn như hiện nay (chiếm 5,5-5,7% GDP) và bằng khoảng 1,3% GDP năm 2023, khoảng 1% GDP năm 2027 (khởi công dự án).

Do vậy, qua đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, với quy mô nền kinh tế như hiện nay, khả năng bố trí, huy động vốn không phải là quá khó khăn.

Kịch bản huy động nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào? - Ảnh 3.Thông tin mới về việc xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội sẽ nghe tờ trình dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào ngày 13-11, thảo luận tại hội trường vào ngày 20-11 và nếu đồng thuận cao sẽ biểu quyết thông qua ngày 30-11.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên