Đó là những thông điệp chính được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) gửi tới các doanh nghiệp quảng cáo, tại hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng được tổ chức vào chiều 26-3.
"Bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thương hiệu và bất tuân pháp luật khi các doanh nghiệp và nhãn hàng chưa thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo. Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với các doanh nghiệp quảng cáo trên mạng" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đánh giá.
Sẽ công bố tên doanh nghiệp, nhãn hàng vi phạm
Đánh giá một năm thực hiện nghị định 70 về quản lý quảng cáo trên không gian mạng, ông Lê Quang Tự Do - cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết: Bộ TT&TT đã rà soát và công bố Black List (danh sách đen) gồm 47 trang và tài khoản Facebook có dấu hiệu vi phạm pháp luật, 102 kênh YouTube có dấu hiệu vi phạm pháp luật, 403 trang thông tin điện tử có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
"Năm 2022 đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 16 doanh nghiệp vi phạm quảng cáo trên mạng, năm 2023 xử phạt 10 doanh nghiệp. Các tổ chức vi phạm đều cam kết yêu cầu Google, Facebook dừng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các kênh vi phạm, có giải pháp loại bỏ kênh vi phạm, không hợp tác quảng cáo với tổ chức, nền tảng vi phạm pháp luật Việt Nam" - ông Do cho hay.
"Nhận thức của các doanh nghiệp cũng tăng lên, tất cả các doanh nghiệp lớn đều thực hiện khuyến cáo của bộ trong việc không đăng tải nội dung quảng cáo lên trang xấu độc theo Black List của bộ và còn tự xây dựng Black List của riêng doanh nghiệp, không hợp tác với KOL có vi phạm…".
Mở rộng White List
"Tuy nhận thức nâng lên và có biện pháp chặt chẽ hơn nhưng nhiều đại lý quảng cáo vẫn liên tục vi phạm, cá biệt có doanh nghiệp lớn vi phạm 2-3 lần, để quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật, không có giải pháp triệt để chấm dứt vi phạm" - ông Do nêu rõ - "Nguyên nhân chính là các đại lý quảng cáo vẫn chạy theo view".
Vì vậy, ông Do cho rằng: "Năm 2023, việc thực hiện giải pháp Black List có hiệu quả nhưng giải pháp White List thì chưa, nên năm 2024, Bộ TT&TT sẽ đưa giải pháp White List một cách phù hợp hơn".
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng đề nghị các nhãn hàng, đại lý quảng cáo "ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung".
Phát biểu tại hội nghị, đại diện Công ty quảng cáo Dentsu cho biết công ty đã sử dụng White List từ năm 2021 và danh sách của công ty tự xây dựng còn dài hơn của Bộ TT&TT. Nhấn mạnh việc thực hiện quảng cáo trên White List là ưu tiên hàng đầu và đồng tình với danh sách mà bộ đưa ra.
Nhưng đại diện Dentsu cũng nêu thực trạng: Có khi chỉ sau một đêm, một số trường hợp từ White List có thể sang Black List, thay đổi rất nhanh nên bộ cần có kiểm soát danh sách này.
Phản hồi kiến nghị, ông Do khẳng định "sẽ không làm White List "đóng" mà làm White List "động". White List sẽ được kiểm soát, cập nhật thường xuyên, có cơ chế đánh giá, kiểm soát".
Đại diện các công ty quảng cáo lớn như WPP, Omicom, VCCorp, Public Media… đều bày tỏ quan điểm ủng hộ định hướng này vì cho rằng việc mở rộng White List sẽ tạo ra thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động, giúp môi trường số ngày càng sạch hơn.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Để White List ngày càng lớn mạnh, phong phú, bộ khuyến khích các cá nhân, tổ chức trong hệ sinh thái nội dung số và quảng cáo số chung tay mở rộng White List.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận