Thứ 4, ngày 27 tháng 5 năm 2020

Không thể hoàn thành hệ thống đếm giờ, thu phí xe vào sân bay trước 31-3

09/03/2020 15:08 GMT+7

TTO - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết do vướng thủ tục nên không thể hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát xe ra vào các cảng hàng không trước 31-3-2020 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Không thể hoàn thành hệ thống đếm giờ, thu phí xe vào sân bay trước 31-3 - Ảnh 1.

Trạm thu phí xe vào sân bay Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo ACV lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian với xe ra vào sân bay hoàn tất trước 31-3, không thu tiền với xe vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến 10 phút.

Báo cáo với Bộ Giao thông vận tải mới đây, lãnh đạo ACV cho biết trong năm 2019 doanh nghiệp này đã chủ động thực hiện đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra, vào nhà ga các cảng hàng không, sân bay do ACV quản lý với tổng mức đầu tư 160 tỉ đồng.

Trong đó, tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng: đang tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát thu phí không dừng và dự kiến hoàn thành để khai thác cuối tháng 4-2020

Với 18 sân bay còn lại có 3 sân bay đã hoàn tất việc xây dựng, đang triển khai lắp đặt hệ thống; có 15 sân bay đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và đã nộp hồ sơ xin cấp phép biện pháp thi công lên Cục Hàng không từ tháng 1 và tháng 2-2020.

Đến nay có 5 trong số 18 sân bay đã được phê duyệt, còn 10 sân bay đang chờ Cục Hàng không phê duyệt để thực hiện.

Theo ông Vũ Thế Phiệt - tổng giám đốc ACV - cho biết ACV là doanh nghiệp nhà nước (95,4% vốn nhà nước) nên việc thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản phải tuân thủ đầy đủ tất cả các quy trình của Nhà nước về đấu thầu, xây dựng, đồng thời phải được Cục Hàng không cấp phép thi công trước khi thực hiện theo đúng quy định.

Do vậy, ACV không thể hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát xe ra, vào các sân bay trước 31-3-2020 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không sớm xem xét, phê duyệt biện pháp thi công hệ thống kiểm soát thời gian xe ra vào tại 10 sân bay còn lại để nhanh chóng triển khai thực hiện nhằm hoàn thành đưa vào sử dụng cuối quý 2-2020 để triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống sân bay do ACV quản lý.

ACV cho biết theo Luật hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản liên qua của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải dịch vụ đường dẫn và dịch vụ đậu lại đối với ôtô ra, vào nhà ga các sân bay là dịch vụ phi hàng không.

Dịch vụ này do doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu tiền dịch vụ, quyết định mức thu và thực hiện niêm yết mức thu theo quy định, đồng thời thực hiện nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

Vì vậy, ACV kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và môi trường để báo cáo Thủ tướng xem xét, hướng dẫn chi tiết đối với đất đai cảng hàng không nói chung và đất đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không nói riêng để ACV có cơ sở xây dựng phương án thu giá dịch vụ.

Từ đó, báo cáo Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của ACV (95,4% vốn nhà nước) và người sử dụng theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình từ năm 2018 cũng như đảm bảo an ninh, trật tự tại các cảng hàng không.

Thu phí sân bay: Sai sao chưa dừng? Thu phí sân bay: Sai sao chưa dừng?

TTO - Gần 3 tháng sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận (việc thu phí ôtô vào sân bay là vi phạm pháp luật), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn tiếp tục thu phí!

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận