Thứ 3, ngày 2 tháng 6 năm 2020

Ngành hàng không vẫn muốn thu phí ôtô vào sân bay

24/03/2018 05:00 GMT+7

TTO - Thanh tra Chính phủ đã kết luận thu phí xe vào sân bay không đúng quy định của Luật Đất đai nhưng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vẫn kiến nghị tiếp tục thu phí.

Ngành hàng không vẫn muốn thu phí ôtô vào sân bay - Ảnh 1.

Trạm thu phí xe ra vào nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tất cả các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác đều thực hiện thu tiền sử dụng đường và sân đỗ ôtô. 

Các cảng hàng không có tần suất hoạt động bay cao như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh có lưu lượng ôtô ra, vào đón, trả khách rất lớn nên thu riêng dịch vụ đường dẫn và dịch vụ sân đỗ ôtô. 17 cảng hàng không còn lại có tần suất hoạt động chưa cao chỉ thu một lần giá theo lượt cho cả dịch vụ sử dụng sân đường và sân đỗ ôtô, không giới hạn thời gian đỗ để chờ đón, trả khách tại nhà ga.

Theo ACV, toàn bộ số tiền thu được từ đây được doanh nghiệp này thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách theo quy định và hạch toán vào kết quả kinh doanh của ACV. Tiền đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng tại các cảng hàng không nói chung và hệ thống đường dẫn vào nhà ga nói riêng là từ quỹ đầu tư phát triển của ACV, không sử dụng ngân sách.

Bên cạnh đó, trong phương án cổ phần hóa ACV được Thủ tướng phê duyệt và đã được triển khai thực hiện, toàn bộ giá trị tài sản nhà ga và đường dẫn vào nhà ga đã được xác định lại giá trị và tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa.

ACV cũng cho rằng đường dẫn vào nhà ga sân bay là đường giao thông nội bộ, được quy định tại Nghị định số 102/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay; dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, bắt buộc sử dụng, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT quy định khung giá.

Nhưng theo các quy định hiện hành, dịch vụ đường dẫn vào nhà ga chưa nằm trong danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu. Vì vậy, để tiếp tục thu phí xe ra vào sân bay, ACV kiến nghị Bộ GTVT bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay; bổ sung khung giá đường dẫn vào nhà ga.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận trong giai đoạn từ 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 sân bay của ACV là 551 tỉ đồng, tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho nhà nước khi ACV chưa cổ phần hóa (ACV cổ phần hóa năm 2016) nhưng không đúng quy định Luật Đất đai và Luật Hàng không dân dụng. 

Việc thu phí này gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Sau khi dư luận có ý kiến, ngày 24-1 vừa rồi, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài chính và ra thông cáo khẳng định việc ACV thu giá dịch vụ sử dụng sân đường vào sân bay là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ trên vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp và thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 2-2 vừa rồi, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã báo cáo lên Chính phủ về việc thu phí vào sân bay. Sau đó, phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo rà soát lại, giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính để có giải pháp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30-3.

Không thể hợp thức hóa việc thu phí vào sân bay Không thể hợp thức hóa việc thu phí vào sân bay

TTO - Đó là ý kiến của luật sư và các chuyên gia trước việc Bộ Giao thông vận tải cho rằng sẽ chỉ đạo nghiên cứu bổ sung dịch vụ sử dụng đường dẫn vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận