Không thể dễ dãi trước cái sai của người nổi tiếng

Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 22-10 nhận được sự quan tâm của dư luận.

người nổi tiếng - Ảnh 1.

Nhiều người nổi tiếng tham gia bán hàng trên các nền tảng quảng cáo “nổ” gây hiểu lầm cho người tiêu dùng - Ảnh: Chụp màn hình

Đặc biệt, dự thảo đề cập việc truyền thông cân nhắc hợp tác đưa thông tin và hình ảnh người nổi tiếng, người có ảnh hưởng vi phạm pháp luật; còn các công ty tổ chức biểu diễn cũng cân nhắc chuyện hợp tác. Điều này nhằm thiết lập trật tự, văn minh, ứng xử văn hóa trên mạng xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng cấm sóng nghệ sĩ vi phạm pháp luật là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Thực tế nhiều người vi phạm đã nhận án phạt hành chính hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí dính vòng lao lý sau khi đăng tải trạng thái xúc phạm cá nhân và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác hoặc tiếp tay cho quảng cáo bẩn đánh lừa người tiêu dùng.

Đây không phải là những hiện tượng cá biệt. Nhưng sau những án phạt hành chính, liệu "vết xe đổ" có lặp lại? Khi một vụ việc ầm ĩ xảy ra, sau thời gian để phôi phai, cơn bức xúc của cộng đồng dần nguội… một số người chọn cách im lặng rồi tự nhiên quay trở lại showbiz.

"Công thức" đối diện với xì căng đan, lướt qua thị phi và an toàn trở lại làm nghề ấy đã từng thông dụng và phổ biến suốt bao năm qua.

Phải chăng chúng ta đã quá dễ dãi khi bao dung trước cái sai của "thần tượng", dung túng cho cái sai của nghệ sĩ? Đã mang danh "người của công chúng", lẽ nào người ta tự phong cho mình cái quyền xem thường người hâm mộ, cẩu thả trong ngôn ngữ, trong cách sống?

Nhìn sang nước bạn hẳn chúng ta ngỡ ngàng và thán phục biện pháp "thanh lọc" giới nghệ sĩ một cách mạnh mẽ và quyết liệt: Người nổi tiếng vi phạm pháp luật, ứng xử tiêu cực, lối sống trái thuần phong mỹ tục ngay lập tức nhận án phạt nặng nề: "đóng băng" sự nghiệp, cấm sóng truyền hình, các nhãn hàng tẩy chay, đền bù khoản tiền khổng lồ…

Chính động thái "phong sát" quyết liệt từ cơ quan chức năng cùng sự tẩy chay đồng loạt của người hâm mộ là liều thuốc hữu hiệu để thanh lọc giới nghệ sĩ. Điều này đang rất thiếu và yếu ở nước ta.

Hy vọng rằng Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng sẽ sớm được thông qua để kiểm soát và hạn chế hình ảnh nghệ sĩ vi phạm pháp luật, làm trái thuần phong mỹ tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Đây hẳn là "liều thuốc đắng" cần thiết và cấp thiết để thanh lọc showbiz và điều chỉnh hành xử của một bộ phận người nổi tiếng chưa xứng đáng với niềm tin và sự ngợi ca của cộng đồng.

Kiên quyết xử lý người nổi tiếng vi phạm

Đã hơn một tháng kể từ khi xảy ra vụ một nhóm ca sĩ bị phát hiện sản phẩm âm nhạc đăng tải công khai trên mạng gắn cùng thương hiệu cờ bạc trái phép. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng làm việc với những người liên quan. Người dân quan tâm trông chờ động thái tiếp theo.

Nhiều vụ việc những người nổi tiếng từng xuất hiện cùng các thương hiệu cờ bạc bị phát hiện. Việc nghệ sĩ dính "lùm xùm" liên quan đến thương hiệu cờ bạc là việc không mới. Cái mới là có thể có thêm nhiều những nạn nhân. Cần con dao trui mài thật sắc bén cắt đứt những vòi bạch tuộc nguy hại và ngăn vươn vòi trong tương lai.

Rất khó đạt hiệu quả trong phòng chống tác hại của quảng cáo cờ bạc khi những mầm mống tác hại từ quảng cáo vẫn còn. Mà "đầu mối" nguy hiểm có thể từ một số người nổi tiếng.

Từng có việc những người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng sai sự thật, nguy cơ gây hại cho người dân vì tin tưởng vào danh tiếng của họ. Những người được người dân và truyền thông chỉ mặt, gọi tên nhưng chưa có thông tin về hình thức xử lý. Có những kẽ hở nào đã bị lợi dụng để lách qua các trách nhiệm?

Những người nổi tiếng thì ứng xử gần như giống nhau sau các vụ việc về quảng cáo bị phát hiện. Họ cho rằng là sự cố không mong muốn, do sơ suất, do tin tưởng vào đối tác quảng cáo… Và những phản ảnh hành vi quảng cáo quá lời của người nổi tiếng cứ lặp đi lặp lại.

Gần đây thật mừng cho người dân khi những người sử dụng danh tiếng, hào quang của sự nổi tiếng lợi dụng lòng tin của người hâm mộ bán hàng gian, hàng giả thực sự đã bị pháp luật sờ gáy. Có những người bị phạt đến hàng trăm triệu đồng cho hành vi quảng cáo sai sự thật chứ không phải chỉ xin lỗi.

Kiên quyết, mạnh tay với người nổi tiếng vi phạm quảng cáo không chỉ bảo vệ người dân mà thêm tăng cường niềm tin trong nhân dân về pháp luật.

Không thể dễ dãi trước cái sai của người nổi tiếng - Ảnh 2.Tin tức sáng 14-10: Người nổi tiếng 'chưa sử dụng đã quảng cáo sản phẩm' có thể bị phạt 100 triệu

Tin tức đáng chú ý: Người nổi tiếng chưa hiểu rõ đã quảng cáo sản phẩm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng; Quy định mới về người Việt Nam, người nước ngoài ra vào cảng Cam Ranh...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất