26/06/2025 19:25 GMT+7

Chưa có quy định pháp luật riêng xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng khi quảng cáo sai sự thật

Nhưng các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng cũng như mọi người dân đều phải thực hiện theo Luật Quảng cáo và nghị định 38 với quy định nếu vi phạm về hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.

người nổi tiếng - Ảnh 1.

Biên tập viên Quang Minh, MC Vân Hugo từng lên tiếng cho rằng mình bị lừa vụ quảng bá cho sữa Hiup - Ảnh: FBNV

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết đơn vị sẽ kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ xin quảng cáo, đồng thời tăng cường các hoạt động truyền thông để người nổi tiếng có trách nhiệm hơn khi quảng cáo.

Chiều 26-6, tại buổi họp báo định kỳ ở Trung tâm Báo chí TP.HCM, ông Trần Thanh Vương - trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo.

Kiểm tra chặt hồ sơ quảng cáo sữa, thực phẩm chức năng

Ông Trần Thanh Vương cho biết sở tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành (Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Sở Du lịch, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an TP.HCM…) để kiểm tra, giám sát, xử lý đối với trường hợp các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo sản phẩm không đúng chất lượng, quảng cáo lừa dối người tiêu dùng. 

Đồng thời, sở yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn TP.HCM chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả.

"Thực hiện kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đưa ra các cảnh báo để nâng cao ý thức và kỹ năng của người tiêu dùng, người dân trên địa bàn TP.HCM; 

Nâng cao ý thức về vai trò, trách nhiệm của các nghệ sĩ trong việc sử dụng hình ảnh, uy tín, niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả khi tham gia quảng cáo. Công bố công khai các trường hợp vi phạm để người tiêu dùng nắm bắt thông tin và tăng tính răn đe đối với những người có hành vi quảng cáo sai sự thật" - ông Thanh Vương nhấn mạnh.

Chế tài mạnh đối với người nổi tiếng

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định pháp luật riêng về việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng khi quảng cáo sai sự thật.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng cũng như mọi người dân đều phải thực hiện theo quy định của Luật Quảng cáo và bị xử lý theo nghị định 38 nếu vi phạm về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành quyết định về quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khi tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật. 

Bộ đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa của người hoạt động nghệ thuật thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tại kỳ họp thứ 9 ngày 16-6 vừa qua, Quốc hội thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2026.

Luật quy định người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...

Đi kèm với luật mới ban hành có những quy định pháp luật, biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Mục tiêu là đảm bảo hoạt động quảng cáo minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kiểm tra chặt hồ sơ quảng cáo sữa, thuốc, thực phẩm chức năng - Ảnh 3.Xử phạt Quang Minh và Vân Hugo, yêu cầu Meta, Google, TikTok phải gỡ quảng cáo sữa giả

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa đăng tải những văn bản liên tiếp trên cổng thông tin liên quan đến vụ quảng cáo sữa giả.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên