19/10/2015 16:17 GMT+7

Rừng Indonesia vẫn cháy, Đông Nam Á vẫn bị khói bụi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-10, Bộ trưởng Môi trường Malaysia cảnh báo các nỗ lực chống cháy rừng của Indonesia sẽ thất bại và Đông Nam Á sẽ phải chịu đựng thêm vài tuần khói bụi nữa.

Binh sĩ Indonesia xách máy bơm nước đi dập lửa tại một điểm cháy rừng ở đảo Sumatra Ảnh: Reuters

Theo AFP, trước áp lực của cộng đồng các nước Đông Nam Á, mới đây Indonesia đồng ý tiếp nhận sự hỗ trợ quốc tế để dập các đám cháy rừng ở đảo Sumatra và Borneo đã gây ra khói bụi bao trùm nước này cùng Malaysia và Singapore từ nhiều tuần qua.

Tuy nhiên hôm nay chính quyền Malaysia lại phải ra lệnh đóng cửa các trường học tại nhiều khu vực do khói bụi dày đặc. Bộ trưởng Môi trường Malaysia Wan Junaidi Tuanku Jaafar cảnh báo tình trạng khói bụi sẽ còn kéo dài ít nhất một tháng nữa.

“Nếu mưa không rơi xuống, mọi nỗ lực can thiệp của con người đều không thể dập tắt các đám cháy rừng” - ông Wan Junaidi than thở và cho biết cháy rừng đang lan rộng tại nhiều khu vực ở Sumara và Borneo. Kể cả nỗ lực đa quốc gia hiện tại cũng không đủ để chống cháy rừng.

“Chúng tôi hi vọng mưa sẽ rơi xuống ở Indonesia vào giữa tháng 11. Chỉ khi đó các đám cháy mới có thể bị dập tắt” - ông Wan Junaidi cho biết. Cuối tuần qua, chính quyền Indonesia đã triển khai hàng chục máy bay và hàng nghìn binh sĩ để chống cháy rừng.

Ít nhất 32 máy bay và trực thăng, bao gồm sáu máy bay từ Singapore, Malaysia và Úc, tham gia chiến dịch cùng hơn 22.000 binh sĩ dưới mặt đất. Tuy nhiên hôm nay người phát ngôn Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugruo cho biết “vẫn chưa thể chinh phục các đám cháy”.

Ông Sutopo thông báo theo ảnh vệ tinh, ở Indonesia hiện đang có tới hơn 1.500 “điểm nóng” cháy rừng. Tuy nhiên con số thực tế có thể còn cao hơn bởi vệ tinh không thể chụp ảnh được nhiều khu vực bị khói đen che phủ.

Có ít nhất sáu người thiệt mạng và một số người khác bị bỏng nặng trong vụ cháy rừng xảy ra trên một ngọn núi ở đảo Java của Indonesia ngày hôm qua 18-10. Lực lượng chức năng Indonesia cho rằng đám cháy bùng phát từ một đống lửa do những người leo núi này đốt lên nhưng lại dập không hết, lửa lan ra trong điều kiện thời tiết khô hanh.

D.KIM THOA

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên