04/10/2015 15:12 GMT+7

​Malaysia đóng cửa trường học toàn quốc vì khói bụi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-10, chính quyền Malaysia ra lệnh đóng cửa phần lớn các trường học trên toàn quốc trong hai ngày 5 và 6-10 tới vì tình trạng khói bụi nghiêm trọng.

Bầu trời thành phố Kuala Lumpur mờ mịt vì khói bụi - Ảnh: Reuters

AFP đăng tin Bộ trưởng Giáo dục Mahdzir Khalid than thở: “Tình trạng khói bụi đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Chúng ta phải nhanh chóng xử lý để tránh tác hại đến sức khỏe của học sinh”. Sẽ chỉ có một số rất ít trường học được mở cửa trong hai ngày đầu tuần.

Khói bụi từ các đám cháy rừng tại Indonesia đang lan rộng ở nước này và Singapore, Malaysia. Đây là đợt ô nhiễm khói bụi tồi tệ nhất trong lịch sử Đông Nam Á, vượt qua vụ ô nhiễm năm 1997 gây thiệt hại 9 tỉ USD.

Khoảng 50% trong tổng số 52 trạm quan sát ô nhiễm không khí ở Malaysia công bố kết quả “có hại cho sức khỏe” trong hôm nay. Sáu trạm khác, bao gồm một ở thủ đô Kuala Lumpur, cho kết quả “rất có hại cho sức khỏe”. Một ở ngoại ô Kuala Lumpur thông báo chỉ số “cực kỳ độc hại”.

Ngoài Indonesia, Malaysia và Singapore, khói bụi từ cháy rừng ở đảo Sumatra và Borneo cũng đã lan tới đảo Cebu ở Philippines.

Từ Malaysia, Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi kêu gọi Indonesia đưa ra các biện pháp chống khói bụi về lâu dài.

Nạn khói bụi đã làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động văn hóa và thể thao trong khu vực. Cuộc thi vô địch thế giới bơi lội ở Singapore FINA World Championships đã bị hủy. Giải marathon hàng đầu Malaysia hôm nay cũng bị hoãn vì nhà chức trách lo ngại cho sức khỏe của 30.000 vận động viên.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên