14/09/2015 16:53 GMT+7

​Indonesia ban bố tình trạng khẩn cấp vì khói bụi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-9, chính quyền Indonesia ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Riau đang chìm ngập trong khói bụi vì cháy rừng. Ô nhiễm không khí lan sang Singapore đe dọa cuộc đua Grand Prix tại đây.

Khói bụi bốc lên từ các đám cháy rừng trên đảo Sumatra - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Môi trường Indonesia Siti Nurbaya Bakar ban bố tình trạng khẩn cấp tại Riau do khói bụi tại đây ngày càng dày đặc. Thống đốc Riau Arsyad Julandi Rachman cho biết địa phương sẽ xin hỗ trợ từ chính quyền trung ương để đối phó với tình trạng khói bụi.

Hiện tại nhà chức trách vẫn đang liên tục triển khai máy bay ném bom nước và phun hóa chất vào mây tạo mưa để dập các đám cháy rừng trên đảo Sumatra. Người dân và các công ty địa phương thường đốt rừng để trồng cây cọ, dẫn tới tình trạng khói bụi và ô nhiễm.

Các vụ cháy rừng trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở Sumatra và đảo Borneo từ hai tuần qua, gây khói bụi khiến hàng chục nghìn người dân địa phương mắc bệnh. Người dân khi ra khỏi nhà buộc phải đeo khẩu trang. Hàng trăm chuyến bay bị hủy, vô số trường học phải đóng cửa.

Bầu trời mù mịt ở một thành phố trên đảo Sumatra - Ảnh: Reuters

Do khói bụi từ Indonesia bay sang, chất lượng không khí tại Singapore cũng suy giảm đáng kể. Hôm 14-9, chính quyền Singapore cho biết chất lượng không khí ở mức “không tốt cho sức khỏe”. Nhà tổ chức giải đua xe Công thức 1 bày tỏ lo ngại khói bụi sẽ ảnh hưởng đến cuộc đua.

Trước đó Singapore từng thông qua luật phạt các công ty Indonesia gây cháy rừng và có văn phòng tại Singapore. Tuy nhiên chính quyền Indonesia hiếm khi chịu cung cấp cho Singapore danh sách các công ty gây cháy rừng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên