25/09/2015 19:05 GMT+7

​Singapore chỉ trích Indonesia vì khói bụi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-9, các quan chức Singapore chỉ trích dữ dội một số chính trị gia Indonesia về tình trạng khói bụi đang bao trùm một phần khu vực Đông Nam Á.

Người Singapore phải đeo khẩu trang khi ra đường vì khói bụi Ảnh: Reuters

Theo AFP, trước đó Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla gây xôn xao dư luận khi một lần nữa khẳng định các nước láng giềng của Indonesia “nên biết ơn vì được hưởng bầu không khí trong lành trong gần suốt cả năm”. “Trong 11 tháng, họ tận hưởng không khí sạch từ Indonesia mà chẳng hề nói lời cảm ơn chúng tôi” - ông Kalla nhấn mạnh.

Lập tức, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam phản ứng: “Trong khi Indonesia cam kết thực hiện các biện pháp chống cháy rừng thì cùng lúc chúng ta lại nghe thấy những phát ngôn gây sốc từ cấp cao ở nước này, phát ngôn coi thường cả người dân Singapore và Indonesia”.

Ông Shanmugam gay gắt: “Tại sao quan chức cấp cao trong chính quyền họ lại có thể đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm như vậy mà không hề cảm thấy xấu hổ?” Cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong cũng cho rằng Indonesia cần phải nỗ lực chống nạn đốt rừng gây khói bụi.

Phản ứng trước lời chỉ trích của ngoại trưởng Singapore, người phát ngôn chính phủ Indonesia Ari Dwipayana đáp trả lại rằng các nước láng giềng nên ghi nhận nỗ lực chống cháy rừng của quốc gia này. “Tổng thống đã huy động mọi nguồn lực để dập các đám cháy. Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc chống cháy rừng và khói bụi” - ông Ari nói.

Hôm nay chất lượng không khí Singapore sụt giảm xuống mức “rất có hại cho sức khỏe” do khói bụi từ Indonesia. Hôm qua chính quyền Singapore đã ra lệnh đóng cửa nhiều trường học. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết nước này đã đề nghị hỗ trợ Indonesia chống cháy rừng.

Theo CNN, Trung tâm Nghiên cứu lâm nghiệp quốc tế (CIFR) cảnh báo cháy rừng và khói bụi sẽ khiến Đông Nam Á tổn thất tới 14 tỷ USD do thiệt hại từ cháy rừng, các tác động tiêu cực đến đến sức khỏe người dân, môi trường và du lịch.

Tổ chức Hòa bình xanh cũng cho biết mỗi năm 110.000 người thiệt mạng vì các căn bệnh liên quan đến ô nhiễm khói bụi. CIFR kêu gọi chính phủ Indonesia phải xiết chặt luật ngăn chặn sử dụng đất rừng để trồng trọt. Các chuyên gia môi trường cho biết vấn đề là một mạng lưới nông dân, doanh nghiệp và quan chức ở Indonesia hưởng lợi lớn từ việc đốt rừng để trồng cọ.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên