Ngày 21-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đã nắm được thông tin về hai chuyến bay vi phạm phân cách ngang do sai sót nhầm số hiệu chuyến bay của không lưu.
Vụ việc xảy ra trên không phận do Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) kiểm soát bay sáng 19-6.
Theo ông Thắng, trong quá trình điều hành bay, kiểm soát viên không lưu đã ra huấn lệnh nhầm cho một máy bay phải điều chỉnh độ cao để tránh máy bay khác. Trong khi thực tế chuyến bay đó không phải điều chỉnh độ cao mà là máy bay khác.
Lý do xảy ra nhầm lẫn là thời điểm đó không lưu đang điều hành nhiều chuyến bay, trong đó có hai chuyến bay số hiệu HVN 1575 và HVN 1557 dễ gây nhầm lẫn.
"Sự việc khiến hai máy bay thực hiện chuyến bay mang số hiệu HVN 1575 và VJC 244 ngược chiều nhau cùng độ cao nhưng cách nhau 8 dặm biển (NM), tương đương khoảng 15km. Trong khi phân cách ngang trên cùng một mặt phẳng tối thiểu là 10 dặm biển, khoảng 18,5km" - ông Thắng cho biết.
Theo ông Thắng, hai máy bay ngược chiều vi phạm phân cách ngang khoảng 3km, nhưng cả hệ thống mặt đất và cảnh báo va chạm trên máy bay đều cảnh báo xung đột nên phi công và kiểm soát viên không lưu đều xử lý được.
Cục Hàng không nhận định sơ bộ đây là sự cố mức D (sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn), nhưng vụ việc xảy ra nằm trong tầm kiểm soát khi phi công và kiểm soát không lưu đều biết để điều chỉnh, nên cục giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xác minh, báo cáo cục.
Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, chiều 19-6 doanh nghiệp này đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến việc cảnh báo xung đột liên quan các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại phân khu 1 (Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh).
Sự việc xảy ra khoảng 6h30 sáng 19-6, khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho chuyến bay HVN 1557 từ Hà Nội đi Đà Lạt điều chỉnh mực bay.
Trong khi đó chuyến bay VJC 244 từ TP.HCM đi Thanh Hóa đang duy trì mực bay gần với chuyến bay HVN 1557. Thời điểm đó phân khu 1 đang điều hành 12 chuyến bay.
Do nhận thấy hai máy bay vi phạm phân cách, hệ thống cảnh báo xung đột ngắn hạn của không lưu đã phát tín hiệu cảnh báo. Hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay cũng phát cảnh báo. Ngay lập tức kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho hai máy bay chuyển hướng để vòng tránh, đảm bảo không vi phạm phân cách ngang.
Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực kiểm soát không lưu đã báo cáo. Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Khi tiếp nhận thông tin, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ, do trưởng Ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận