20/06/2016 09:04 GMT+7

Không còn bữa cơm có giòi

TS NGUYỄN MINH HÒA
TS NGUYỄN MINH HÒA

TTO - Hình ảnh những con giòi xuất hiện trong bữa cơm của sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM lan tỏa đến cả những học trò đang ngấp nghé cửa trường đại học.

Phần thức ăn có giòi bò lúc nhúc - Ảnh từ facebook nhân vật.
Phần thức ăn có giòi bò lúc nhúc - Ảnh từ facebook nhân vật.

Tâm trạng này cũng có ở những thầy cô khi xem những con giòi bò lổm ngổm trong thức ăn của sinh viên mình.

Sự việc xảy ra, lãnh đạo ký túc xá đã kịp thời có mặt, quyết định đóng cửa nhà ăn. Nhưng như thế chưa đủ vì chất lượng bữa ăn, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ liên quan đến hàng chục ngàn sinh viên ở đây, mà còn là bài học để chấn chỉnh cung cách quản lý các khu đô thị đại học, trong đó có ký túc xá, sao cho khoa học hơn để giảm bớt những rủi ro cho sinh viên.

Quy mô ký túc xá giờ đây đã khác, gọi đúng tên là khu đô thị đại học với hàng chục ngàn người sống, học tập và làm việc.

Vì thế quản lý ký túc xá sinh viên chẳng khác nào quản lý một đô thị. Dù phức tạp nhưng trên thế giới đã có kinh nghiệm về vấn đề này.

Tại đô thị đại học ở nước ngoài, để đảm bảo vệ sinh thực phẩm cho hàng chục ngàn sinh viên, người ta sử dụng bếp ăn công nghiệp, đúng hơn là tổ hợp nhà máy chế biến thức ăn khổng lồ.

Ở đó, các khâu nấu nướng được lập trình, khâu chế biến được tự động hóa từ cắt rau, thái thịt, rửa chén bát...

Hàng trăm món ăn được chế biến ở nhà máy, sau đó được xe chuyên dụng chuyển đến các nhà ăn của các trường, giá bán như nhau ở tất cả các điểm bán, sinh viên trả tiền mua cơm bằng thẻ...

Đại học Quốc gia TP.HCM cũng có khu đô thị đại học diện tích gần 650ha với 7 trường đại học thành viên, 3 viện nghiên cứu và 26 đơn vị trực thuộc. Hằng ngày có khoảng 40.000 sinh viên và hàng nghìn cán bộ làm việc, để phục vụ cho số người này là khoảng 40 nhà ăn, hàng trăm căngtin.

Thế nhưng phương thức nấu ăn lại quá thủ công, theo kiểu truyền thống gia đình, quy mô nhỏ lẻ. Điều hành nhà ăn chả khác gì nấu cơm cho gia đình đông người, việc rửa chén cũng sơ sài...

Kiểu tổ chức dịch vụ ăn uống này có thể rất rẻ. Một suất ăn 8.000 đồng trong thời buổi này thì quá thấp, sau khi trừ đi các chi phí không rõ, phần dành cho bữa ăn teo tóp rất nhiều.

Cho dù là đã trễ, nhưng các đô thị đại học lớn như Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Thái Nguyên và các trường độc lập phải thay đổi mạnh mẽ về hệ thống dịch vụ, trong đó phải sử dụng các bếp ăn công nghiệp, hiện đại.

Dứt khoát không thể duy trì kiểu làm ăn nhỏ lẻ, kiểu tiểu nông như hiện nay. Việc này càng cấp bách hơn, khi tới đây hệ thống metro hoàn thành thì số lượng sinh viên và cán bộ của Đại học Quốc gia TP.HCM chuyển hết về đây vào khoảng 70.000 - 75.000 người, là thành phố sinh viên lớn nhất nhì VN.

Khi quy mô đô thị càng lớn thì việc cung cấp và quản lý chất lượng dịch vụ cũng phải nâng cấp, nếu không cái giá phải trả rất đắt.

TS NGUYỄN MINH HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên