Không chịu nộp phí, tài xế tông barie BOT Tân Đệ qua trạm

23/06/2018 16:53 GMT+7

TTO - Khoảng 2 tháng nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt tài xế cho xe tông thẳng qua barie tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để phản đối việc thu phí.

Xe đi qua trạm BOT Tân Đệ mà không nộp phí, cứ tông vào barie rồi nối đuôi nhau đi qua - Video: NGUYỄN CƯỜNG

Tài xế cho rằng trạm đã hết thời gian thu phí

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại hiện trường, có đến hàng trăm lượt tài xế kiên quyết không đóng phí vì cho rằng trạm đã hết thời gian thu phí từ lâu. Tài xế cứ thế tông xe vào thanh barie để qua trạm. 

Một số tài xế khác "cẩn thận" hơn thì xuống xe để nhấc thanh barie sang một bên và lái xe qua.

Mỗi khi barie bị hất sang một bên thì các nhân viên lại phải chạy đến để gạt trở lại. Điệp khúc "hất ra gạt vào" diễn ra cả trăm lượt mỗi ngày tại trạm, ngay cả khi có mặt lực lượng cảnh sát giao thông chốt trực tại đây.

Trao đổi về việc nhiều người dân kiên quyết không nộp phí qua trạm BOT Tân Đệ, tài xế Nguyễn Đức Cường (50 tuổi, trú tại TP Thái Bình) cho rằng với việc cải tạo, nâng cấp 5,5km đường quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ), đáng lý Bộ Giao thông vận tải phải trích tiền từ nguồn phí bảo trì đường bộ.

Theo ông Cường, thực tế chủ đầu tư Tasco chỉ cải tạo đoạn đường trên với cốt đường có sẵn nhưng lại thu phí suốt từ năm 2009 đến nay là điều quá "kinh khủng" khi mức thu không hề rẻ, thấp nhất 35.000 đồng/xe và cao nhất 180.000 đồng/xe.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Quang Linh (47 tuổi, trú phường Kỳ Bá, TP Thái Bình), cho rằng đoạn đường tránh thị trấn Đông Hưng dài 6,5km nằm cách đoạn đường cầu La Uyên - cầu Tân Đệ gần 20km, hoàn toàn không "ăn nhập" gì với nhau nên việc cho phép được thu bù để hoàn vốn ở trạm BOT Tân Đệ là quá vô lý.

Không chịu nộp phí, tài xế tông barie BOT Tân Đệ qua trạm - Ảnh 2.

Trung bình mỗi ngày có đến hàng trăm lượt tài xế phản đối việc nộp phí qua trạm BOT Tân Đệ vì cho rằng thời hạn thu đã hết từ lâu - Ảnh: TIẾN THẮNG

Tasco khẳng định thời gian thu đến năm 2021

Liên quan đến việc tài xế phản đối thu phí, đại diện Công ty Cổ phần Tasco tái khẳng định dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT đã được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ Ban ngành, UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận.

Việc thu phí ở trạm Tân Đệ được thực hiện theo hợp đồng với Bộ Giao thông vận tải, theo đó thời gian thu dự kiến kết thúc vào tháng 1-2021.

"Tuyến tránh Đông Hưng chỉ là một hạng mục của dự án đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và hạng mục này đã có trong hợp đồng với Bộ Giao thông vận tải", đại diện Tasco cho hay.

Về mức thu phí, theo Công ty Cổ phần Tasco, đoạn La Uyên - Tân Đệ và đoạn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (từ ngã ba Đợi đến gần ngã tư Gia Lễ) có tổng mức đầu tư trên 970 tỉ đồng. Mức thu phí tại trạm Tân Đệ được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 137/2016 của Bộ Tài chính.

Mức thu của dự án đã được tính toán theo phương án tài chính tại hợp đồng đã ký kết với Bộ Giao thông vận tải, phù hợp với đặc thù của mỗi dự án.

Không chịu nộp phí, tài xế tông barie BOT Tân Đệ qua trạm - Ảnh 3.

Một phụ xe "cẩn thận" xuống gạt barie ra để xe tải đi qua, nhân viên trạm thu phí bất lực đứng nhìn - Ảnh: TIẾN THẮNG

Theo công bố của Bộ Giao thông vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (bao gồm tuyến tránh Đông Hưng) có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng, khởi công vào ngày 7-9-2008 và hoàn thành vào ngày 31-3-2018.

Theo UBND huyện Vũ Thư, trạm thu phí BOT Tân Đệ đi vào hoạt động từ năm 2002 để phục vụ thu phí hoàn vốn cầu Tân Đệ và đến năm 2009 kết thúc hoàn vốn. Từ năm 2009 cho đến nay, trạm hoạt động thu phí để hoàn vốn dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ).

Tuy nhiên, ngày 28-1-2015, Thủ tướng Chính phủ có công văn về việc đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, Thái Bình và đồng ý bổ sung đoạn tránh này vào hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.

Theo đó, thời gian thu phí bắt đầu từ tháng 7-2017 đến tháng 9-2021, trong đó sử dụng 60% doanh thu của trạm thu phí BOT Tân Đệ để hoàn vốn đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và 40% doanh thu để hoàn vốn đường tránh thị trấn Đông Hưng.

Không chịu nộp phí, tài xế tông barie BOT Tân Đệ qua trạm - Ảnh 4.

Một tài xế xe tải cho xe tông vào barie để đi qua trạm thu phí BOT Tân Đệ - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 23-6, đại diện UBND tỉnh Thái Bình cho biết mới đây tỉnh cũng đã có buổi làm việc cùng với lãnh đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam liên quan đến tình trạng nhiều tài xế không nộp phí nhưng vẫn đi qua trạm.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình thống nhất cắt cử lực lượng CSGT ra để điều tiết, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí BOT Tân Đệ, tuy nhiên việc các tài xế nộp phí hay không nộp phí khi qua trạm thì phía Tasco phải chủ động.

"Lực lượng chức năng của tỉnh chỉ đảm bảo về mặt an ninh trật tự trên địa bàn và xử lý những trường hợp cố tình hủy hoại tài sản có liên quan, riêng về công tác thu phí như thế nào thì Tasco phải chủ động bố trí lực lượng", đại diện UBND tỉnh cho hay.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - nhấn mạnh Công ty CP Tasco triển khai thu phí tại trạm BOT Tân Đệ là theo đúng các quy định và chưa hết thời gian thu phí.

Ông Huyện cho biết Tổng cục đã có văn bản đề nghị UBND và Công an tỉnh Thái Bình quan tâm, làm rõ cũng như có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp cố tình cản trở hoạt động thu phí tại trạm BOT Tân Đệ.

Không chịu nộp phí, tài xế tông barie BOT Tân Đệ qua trạm - Ảnh 5.

Vị trí trạm thu phí BOT Tân Đệ trên quốc lộ 10 - Ảnh: Google Maps

Ngày đầu thu phí, BOT đường tỉnh 830 bị tài xế Ngày đầu thu phí, BOT đường tỉnh 830 bị tài xế 'truy vấn' liên tục

TTO - Khu vực trạm thu phí tại huyện Bến Lức của dự án BOT đường tỉnh 830 Bến Lức - Đức Hòa (Long An) xuất hiện tình trạng ùn ứ trong ngày đầu tiên thu phí.

TIẾN THẮNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận