Thứ 4, ngày 30 tháng 9 năm 2020

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: khởi công rồi vẫn chờ mặt bằng

22/06/2015 08:24 GMT+7

TT - Một trong những nguyên nhân chậm bồi thường, giải tỏa là do Bộ GTVT điều chỉnh thiết kế đường cao tốc nên phải đo đạc, xác định lại diện tích cũng như số hộ bị ảnh hưởng.

Ngày 21-6, ông Trần Văn Bon - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang - cho biết hiện tỉnh chưa thể giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do vẫn đang trong quá trình xác định giá đất, kiểm kê chuẩn bị bồi thường. 

Một trong những nguyên nhân chậm bồi thường, giải tỏa là do Bộ GTVT điều chỉnh thiết kế đường cao tốc nên phải đo đạc, xác định lại diện tích cũng như số hộ bị ảnh hưởng.

Còn theo ông Phan Thanh Nhu - phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường, hiện đơn vị tư vấn chỉ mới thông qua giá đất ở các xã bị ảnh hưởng dự án đường cao tốc tại huyện Châu Thành, chuẩn bị thông qua giá đất của thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè. Sau khi thông qua cấp huyện thì mới trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt giá và phương án bồi thường.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, trước mắt tỉnh Tiền Giang chỉ giao mặt bằng thi công năm gói thầu với chiều dài khoảng 12km, nhiều khả năng đến tháng 9-2015 mới hoàn tất việc chi trả tiền bồi thường và giao mặt bằng thi công các gói thầu này. Tỉnh cố gắng hoàn tất việc bồi thường, giao mặt bằng toàn bộ dự án vào cuối năm nay.

“Đối với dự án này, quan điểm của tỉnh là xác định giá bồi thường đất đai phù hợp với giá thị trường theo mục đích sử dụng đất. Thời gian qua rất nhiều người dân trong vùng dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thắc mắc vì sao khởi công hai lần rồi mà không thấy bồi thường, giải tỏa. Khi các cơ quan chức năng đến đo đạc, kiểm kê thì họ tỏ ra thờ ơ, không tin dự án sẽ triển khai” - ông Nhu nói.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp giáp với điểm cuối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang khai thác) và kết thúc tại nút giao quốc lộ 30 (gần cầu Mỹ Thuận) với tổng chiều dài 51km.

Trước đây, ngày 29-11-2009 dự án đã được Công ty CP đầu tư phát triển đường cao tốc BIDV khởi công, nhưng sau đó gặp khó khăn về vốn đầu tư nên bị “đóng băng”.

Hơn năm năm sau, ngày 7-2-2015 dự án được khởi công lần 2. Lúc này nhà đầu tư được Bộ GTVT chỉ định là liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty CP đầu tư xây dựng BMT - Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi - Công ty CP Hoàng An và Công ty CP Đầu tư cầu đường CII.

Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, đại diện nhà đầu tư, cho biết kinh phí chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng đã có sẵn.

Nhà đầu tư rất sốt ruột khi tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tiến hành quá chậm trong khi Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành dự án vào năm 2018.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận