Xe
13/05/2023 19:00 GMT+7

Khó khăn bủa vây nhưng Nissan, Honda tự tin lãi lớn

Nissan và Honda dự kiến tăng trưởng lợi nhuận ở mức hai con số cho năm tài chính 2023 (kết thúc vào tháng 3-2024), khi tình trạng thiếu chip giảm dần.

Khó khăn bủa vây nhưng Nissan, Honda tự tin lãi lớn - Ảnh 1.

Nissan và Honda khá lạc quan trong năm tài chính 2023 - Ảnh: Nissan

Nissan, Honda dự kiến lãi lớn

Theo Nikkei Asia, Nissan dự kiến lợi nhuận ròng sẽ tăng 42%, lên 315 tỉ yen (2,33 tỉ USD), lợi nhuận hoạt động tăng 38% lên 520 tỉ yen, còn doanh thu tăng 17% lên 12,4 nghìn tỉ yen trong năm tài chính 2023.

Dự báo lãi ròng này vượt xa ước tính trung bình 310 tỉ yen của các nhà phân tích thị trường hồi tháng 4-2023. Nếu báo cáo tài chính cuối cùng đi theo đúng hướng này, đây sẽ là năm tăng lợi nhuận thứ hai liên tiếp của hãng.

“Cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng khối lượng sản xuất sẽ tăng lên nhờ ra mắt các mẫu xe mới và sự phục hồi trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn”, chủ tịch kiêm CEO Nissan Makoto Uchida cho biết.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu đã siết chặt hoạt động sản xuất ô tô trong năm tài chính 2022. Nhưng với sự phục hồi của chuỗi cung ứng, các hãng xe đang nâng kỳ vọng cho năm tài chính 2023. Tiêu biểu là Honda.

Phó chủ tịch Honda Shinji Aoyama cho biết hãng “kỳ vọng doanh số toàn cầu sẽ tăng 18% lên 4,35 triệu xe” cho năm tài chính 2023, với dự đoán nguồn cung chip sẽ phục hồi vào nửa cuối năm.

Với kỳ vọng này, Honda dự báo lợi nhuận ròng tăng 15% lên 800 tỉ yen, doanh thu tăng 8% lên 18,2 nghìn tỉ yen. Đáng chú ý, lợi nhuận hoạt động dự kiến tăng 19% lên mức kỷ lục 1.000 tỉ yen.

Xe điện đang “phủ bóng đen” lên lợi nhuận

Khó khăn bủa vây nhưng Nissan, Honda tự tin lãi lớn - Ảnh 2.

Xe điện Nissan Leaf tại Triển lãm ô tô quốc tế Canada năm 2020. Đầu tư vào xe điện đang đè nặng lên các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận vẫn còn. Chẳng hạn, việc đầu tư vào xe điện và công nghệ tự lái có thể đè nặng lên các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong những năm tới.

Honda có kế hoạch chi 980 tỉ yen cho nghiên cứu và phát triển trong năm tài chính 2023, tăng 127,9 tỉ yen so với năm trước. 

Họ dự định rót 5.000 tỉ yen vào việc phát triển xe điện và phần mềm cho đến năm tài chính 2030.

Còn Nissan hồi năm 2022 cho biết liên minh với Renault và Mitsubishi sẽ đầu tư 23 tỉ euro (25,1 tỉ USD) vào việc điện khí hóa trước năm tài khóa 2026.

Những khoản đầu tư này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Tỉ suất lợi nhuận hoạt động (mức lãi thu được so với số vốn bỏ ra, cả vốn cố định và lưu động) của Nissan trong lĩnh vực kinh doanh ô tô đã giảm xuống còn 1% trong năm tài chính 2022. 

Con số này ở Honda là 0,4%. Dự kiến, tỉ suất lợi nhuận sẽ còn thu hẹp trong năm tài chính 2023.

Không chỉ Nhật Bản, các hãng xe khác cũng phải đối mặt với “nghịch cảnh” tương tự. Hoạt động kinh doanh xe điện của Ford lỗ (trước thuế và lãi vay) 700 triệu USD trong quý 1-2023.

Cạnh tranh ở Trung Quốc khiến tình hình khó khăn hơn

Khó khăn bủa vây nhưng Nissan, Honda tự tin lãi lớn - Ảnh 3.

Thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên khó nhằn - Ảnh: Nikkei Asia

Nhưng nguồn “ăn mòn” lợi nhuận không chỉ có việc đầu tư vào xe điện. Sự cạnh tranh gay gắt ở những thị trường trọng điểm, đặc biệt là Trung Quốc, cũng khiến các hãng xe Nhật Bản gặp nhiều thách thức.

Trong quý 1-2023, 5 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bị sụt giảm doanh số nghiêm trọng ở thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu là do đi sau về xe điện.

“Chúng tôi không thể kiếm được lợi nhuận do căng thẳng đến từ cuộc chiến ép giá”, CEO Nissan cho hay.

Lãi suất đè nặng lên tăng trưởng

Khó khăn bủa vây nhưng Nissan, Honda tự tin lãi lớn - Ảnh 4.

Nhà máy Honda ở tỉnh Ontario, Canada. Việc tăng sản lượng là một trong các yếu tố khiến các nhà sản xuất tự tin hơn. Nhưng lãi suất có thể gây khó - Ảnh: Reuters

Một thách thức nữa là Mỹ tăng lãi suất, gây ra quan ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Lãi suất tăng khiến các khoản vay kinh doanh cũng như vay tiêu dùng trở thành gánh nặng. 

Theo Ngân hàng Dự trữ liên bang New York, tỉ lệ vay mua ô tô rơi vào tình trạng quá hạn đã tăng lên 6,64% trong quý 4-2022, mức cao nhất trong 11 quý tính đến thời điểm đó.

Trong khi đó, dù lợi nhuận của mảng kinh doanh ô tô khá tốt, song thực tế khoảng 80% lợi nhuận hoạt động của Nissan trong năm tài chính 2022 là từ các dịch vụ tài chính, bao gồm các khoản cho vay và cho thuê ô tô được cung cấp thông qua các công ty con. Con số này ở Honda là 30%.

Mỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 60.000 USD, xe xăng vẫn lãi lớnMỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 60.000 USD, xe xăng vẫn lãi lớn

Nhìn vào con số lỗ có vẻ ô tô điện đang khiến Ford “chảy máu”, còn xe xăng dầu ăn nên làm ra và đáng được đầu tư hơn. Nhưng đó có phải bức tranh toàn cảnh?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên