Khi nào đường BOT phải dừng thu phí?

13/10/2018 11:20 GMT+7

TTO - Từ năm 2012 đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã dừng thu phí 4 dự án BOT do hư hỏng nhưng chậm sửa chữa.

Khi nào đường BOT phải dừng thu phí? - Ảnh 1.

Những vị trí hỏng trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: ĐÌNH THỨC

Trong số này có 3 dự án gồm BOT hầm đường bộ Đèo Ngang, BOT cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai và mới đây là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 12-10, đại diện Bộ GTVT cho biết các tiêu chí về chất lượng bảo trì, sửa chữa hư hỏng đều được quy định cụ thể trong các thông tư 37/2018/TT-BGTVT (trước đó là thông tư 52) quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ và thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Cụ thể, thông tư 37 quy định cụ thể với việc bảo trì đường bộ đầu tư công và cả đầu tư theo hình thức BOT, trong đó, với hệ thống đường trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT (đường đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc BOT), Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ là cơ quan xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ.

Thông tư này quy định tạm dừng hoạt động thu phí của doanh nghiệp đầu tư và quản lý, khai thác đường bộ thuộc hệ thống đường trung ương theo quy định của hợp đồng dự án trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện việc quản lý, bảo trì để công trình đường bộ hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong khai thác, sử dụng cho đến khi khắc phục xong.

Để mở rộng hơn việc quản lý chất lượng trong công tác bảo trì với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do chính quyền các địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ngoài việc phân định trách nhiệm theo quy định hợp đồng, thông tư 37 cũng quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án quyết định tạm dừng thu phí cho đến khi hoàn thành khắc phục các vi phạm về chất lượng trong quá trình khai thác, bảo trì đường.

Riêng các dự án BOT, thông tư 49 quy định cụ thể hơn các trường hợp tạm dừng thu phí căn cứ vào các vi phạm cụ thể mà không được đưa thời gian tạm dừng thu để kéo dài thời gian thu phí theo hợp đồng đã ký. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dự án BOT bị trừ thời gian thu phí cụ thể trong các trường hợp chậm quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình BOT; không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu...

Cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm dừng thu hoặc trừ thời gian thu phí là Tổng cục Đường bộ đối với các trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc.

Còn với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương hoặc quốc lộ mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án BOT, UBND cấp tỉnh, thành phố ra quyết định hoặc ủy quyền quyết định tạm dừng thu phí cho sở GTVT.

Về quy trình tạm dừng thu phí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết khi có vi phạm về chất lượng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT hoặc UBND cấp tỉnh tùy theo từng dự án BOT) hoặc đơn vị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ủy quyền có văn bản nhắc nhở nhưng nhà đầu tư dự án chưa thực hiện hoặc thực hiện chậm sẽ xem xét tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

"Trong các văn bản nhắc nhở của Bộ GTVT hoặc Tổng cục Đường bộ đều đưa ra thời hạn khắc phục tùy theo mức độ hư hỏng, vi phạm chất lượng. Văn bản nêu rõ nếu đến ngày cụ thể, nhà đầu tư không sửa chữa, khắc phục xong sẽ tạm dừng thu phí.

Như vậy là cho nhà đầu tư thời gian để khắc phục chứ không buộc dừng ngay khi xảy ra vấn đề chất lượng", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Các trường hợp tạm dừng thu phí

* Vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ bị tạm dừng thu nếu có các vi phạm như mặt đường hằn lún vệt bánh xe, mặt đường bị hư hỏng cục bộ (ổ gà, sình lún, rạn nứt mai rùa), hệ thống biển báo, cọc tiêu, hộ lan không đảm bảo...

* Để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu khắc phục 2 lần bằng văn bản nhưng không khắc phục hoặc chậm khắc phục.

* Đơn vị thu phí gian lận giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoặc thông đồng gian lận trong hoạt động thu phí, can thiệp vào hệ thống công nghệ thu, hệ thống giám sát, quản lý thu...

* Vi phạm về trang bị tài sản, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ công tác thu phí, vi phạm về lắp đặt thiết bị, phần mềm quản lý, giám sát dữ liệu thu và kết nối trực tuyến, ổn định và liên tục với hệ thống quản lý.

* Khi hệ thống công nghệ, thiết bị phục vụ trực tiếp cho việc thu phí bị hư hỏng, trục trặc không được khắc phục kịp thời theo quy định.

Dừng thu phí cao tốc hư hỏng Dừng thu phí cao tốc hư hỏng

TTO - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có công điện yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12-10 để khắc phục triệt để các hư hỏng.

TUẤN PHÙNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận