22/04/2017 11:14 GMT+7

Khi IS 'vận động' bầu cử tổng thống Pháp

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TTO - Khoảng 3h sáng 21-4 (giờ VN), kênh truyền hình tin tức France 24h loan tin ban đầu: một cảnh sát Pháp bị bắn chết ngay trên đại lộ Champs Élysées hoa lệ, một cảnh sát khác bị thương nặng, hung thủ bị tiêu diệt tại chỗ.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng tại đại lộ Champs Élysées - Ảnh: Reuters
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng tại đại lộ Champs Élysées - Ảnh: Reuters

Theo Bộ Nội vụ Pháp, kẻ bị cảnh sát bắn hạ có tên trong danh sách đen của an ninh Pháp và rằng nhân viên cảnh sát, binh sĩ Pháp đang tuần tiễu đã và đang là mục tiêu “nhắm thẳng” của bọn khủng bố.

Ngay sau vụ xả súng vào xe cảnh sát ở Paris, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận là “tác giả” vụ tấn công này.

Vụ nổ súng tấn công cảnh sát ngay giữa Paris diễn ra vào buổi tối tranh luận truyền hình cuối cùng trước cuộc bầu cử ngày chủ nhật tới, các ứng cử viên tổng thống mỗi người có 15 phút để thuyết phục các cử tri. Có nhiều lý do để nhận định rằng IS đã khéo chọn thời điểm để ra tay.

Thứ nhất là tạo nên một tâm lý sợ hãi nơi cử tri và nhà nước Pháp đã không làm tròn nhiệm vụ bảo vệ an ninh công cộng cùng sự an toàn của các công dân Pháp. Bởi thế rất cần một sự thay thế khác hẳn, chứ không cứ cánh tả rồi cánh hữu thay nhau cầm quyền như hiện nay.

Thứ hai, tâm lý chỉ trỏ “thấy chưa, cho bọn đó vô, nuôi chúng tới lớn, chúng lại xả súng bắn mình” - ý nói về làn sóng nhập cư từ những nước như Libya, Syria... - càng làm đậm phản ứng bài ngoại vào thời điểm cuộc bầu cử đã cận kề.

Những cử tri còn do dự chưa biết chọn ai, nay sẽ có lý do để bỏ phiếu cho ông A, bà B...

Thứ ba, càng tạo nên một tâm lý “đóng cửa lại thôi”, chẳng có dính líu gì tới Liên minh châu Âu (EU) gì nữa, “hãy làm như nước Anh” là dù ở trong EU nhưng vẫn đóng chặt biên giới, không chấp nhận visa Schengen (tự do đi lại trong 26 nước châu Âu), giờ ra khỏi EU với lá phiếu Brexit càng “khỏe”...

Vô hình trung, các ông, bà ứng cử viên chủ trương nếu thắng cử sẽ đóng cửa nhập cư, lỡ cho vô rồi thì sẽ không cho “đoàn tụ gia đình”, đưa nước Pháp ra khỏi “không gian Schengen” để kiểm soát kỹ lưỡng ai ra vô nước Pháp, ra khỏi EU để khỏi “chọc giận” nước này nước kia, từ bỏ đồng euro để khỏi “dính nợ chết chùm” với thiên hạ... được chính các sát thủ IS cổ động không công nhưng tận tụy, thậm chí bằng chính sinh mạng của mình.

Điều này xảy ra chỉ khoảng 60 giờ trước cuộc bầu cử đầy hứa hẹn sẽ lần đầu tiên đưa một ứng cử viên cực hữu lên ghế tổng thống là bà Marine Le Pen đang xếp thứ nhì trong cuộc thăm dò dư luận hay một ứng cử viên đang xếp thứ tư có chủ trương tương tự là ông François Fillon mà mấy tháng nay bị tai tiếng là “tơ hào công quỹ”.

Vô hình trung, những phát đạn bắn chết cảnh sát Pháp sẽ thuyết phục những người ủng hộ một cách “tự nhiên” các ứng cử viên “dân túy”.

Theo một “lão làng” của làng báo Pháp là Chirstine Okrent, các kết quả thống kê cho thấy những người này hầu như có học vấn lớp 12 trở xuống. Chắc là IS giờ chót ra tay tranh thủ “vận động” nốt những người có trình độ trên 12 bỏ phiếu cho các ứng cử viên này?

Vấn đề là, từ một kết quả bỏ phiếu như thế, ai, nước nào sẽ thủ lợi hơn cả chính các ứng cử viên đó và ngược lại nước nào, khối nào sẽ thiệt hại?

Trong tháng 3 vừa qua, Hà Lan tổ chức bầu cử quốc hội và may mắn thay đã không xảy ra vụ nổ bom hay nổ súng khủng bố nào của IS nên đảng cực hữu đã thua trong cuộc bầu cử này.

Rút kinh nghiệm, “khủng bố IS” lần này không chủ quan nữa.

Dẫu vậy, một nhà ngoại giao Pháp bày tỏ hi vọng rằng vụ này không có tác động đến kết quả bầu cử ngày chủ nhật tới.

IS nhận trách nhiệm

Amaq, cơ quan tuyên truyền của IS, đã đăng tải tuyên bố của nhóm khủng bố, nói rằng một tay súng IS đã tiến hành vụ tấn công trên đại lộ Champs Élysées.

“Thủ phạm của cuộc tấn công tại đại lộ Champs Élysées ở trung tâm Paris là Abu Yussef (người Bỉ) và là một trong những “tay súng” của Nhà nước Hồi giáo IS” - Hãng Amaq thông tin.

Trong khi đó, Đài CNN dẫn nguồn tin cho biết Cơ quan An ninh quốc nội Pháp (DGSI) đã biết đến nghi can này vì y có liên quan đến các hoạt động Hồi giáo cực đoan, nằm trong hồ sơ giám sát “Fiche S” của DGSI.

Theo nguồn tin này, kẻ nổ súng là một người Pháp. Y từng nổ súng vào 2 sĩ quan cảnh sát hồi năm 2001 sau khi bị cảnh sát bắt dừng lại trên đường. AFP cho biết cảnh sát Pháp cũng đã tiến hành bố ráp tại nhà của nghi can ở Chelles, Seine-et-Marne, thuộc khu ngoại ô phía đông Paris và đang cố gắng xác định xem y có trợ thủ hay không.

Vụ nổ súng xảy ra chỉ 2 ngày sau khi cảnh sát bắt giữ 2 nghi can khủng bố ở nam Marseille, tịch thu vũ khí và chất nổ bên trong căn hộ của các nghi can, ngăn chặn cuộc tấn công nhắm đến vòng bầu cử đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

ANH THƯ

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên