30/07/2015 08:33 GMT+7

Khi áo dài Việt Nam khắp nơi hội tụ

MẠNH KHANG
MẠNH KHANG

TT - Chỉ sau một cú click chuột, hình ảnh áo dài Việt Nam từ khắp thế giới sẽ hiện lên kèm theo một câu chuyện thú vị về tà áo ấy. Đó là dự án độc đáo mà cô gái trẻ Nguyễn Thị Thu Thủy đang thực hiện.

Fanpage là bộ sưu tập hình ảnh áo dài từ khắp mọi nơi Ảnh chụp từ fanpage của Thu Thủy
Fanpage là bộ sưu tập hình ảnh áo dài từ khắp mọi nơi Ảnh chụp từ fanpage của Thu Thủy

23 tuổi, Thu Thủy, cô gái sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, đến Úc học cử nhân quản trị nhà hàng và khách sạn tại Học viện William Angliss (Melbourne). Xa quê hương, ước mơ giới thiệu hình ảnh áo dài VN đến bạn bè quốc tế nơi Thu Thủy càng thêm mãnh liệt.

Thủy không thể mang áo dài đến được tất cả các thành phố, đất nước trên thế giới nhưng tất cả chúng ta có thể làm được

NGUYỄN THỊ THU THỦY

Như nhiều bạn nữ VN khác, Thủy rất thích áo dài

Mở đầu cho câu trả lời về lý do mong muốn thực hiện dự án này, Thu Thủy đã khẳng định như vậy. Hiện cô bạn có 60 bộ áo dài khác nhau. Trước đây, Thu Thủy từng là người dẫn chương trình một số chương trình của Đài truyền hình TP.HCM (HTV) nên cơ hội được mặc áo dài của Thủy có nhiều.

Lâu dần, Thu Thủy trở thành người tư vấn, giúp đỡ bạn bè, người thân trong việc lựa chọn chất liệu vải, mẫu thiết kế và tìm chỗ may áo dài uy tín vào những dịp đặc biệt của họ. Bên cạnh đó, trong mỗi dịp đi du lịch, Thủy có sở thích mang theo áo dài để thực hiện một bộ ảnh.

Thủy chia sẻ một phần vì bạn muốn ghi lại hình ảnh áo dài ở mỗi nơi mình đi qua, mặt khác, vì Thủy cảm thấy khi bản thân mình cũng như bao bạn gái VN khác mặc trên người bộ áo dài sẽ trông đẹp và đặc biệt hơn rất nhiều.

Thủy cũng cho biết mỗi du học sinh khi đi học ở nước ngoài đều mang theo ít nhất một bộ quốc phục để mặc khi tốt nghiệp, trong các chương trình giao lưu văn hóa hoặc các dịp đặc biệt.

Từ đây, Thủy nghĩ đến việc thực hiện dự án với hi vọng hình thành một không gian lưu lại tất cả hình ảnh của mọi người - dù là người VN hay người nước ngoài - trong tà áo dài ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Hướng đến một bản đồ tương tác

Dự án của Thu Thủy thực hiện dưới hình thức một fanpage mang tên “Ao dai around the world”. Theo Thủy, fanpage là công cụ để kết nối những người bạn cùng yêu thích áo dài, nhận và chia sẻ hình ảnh, câu chuyện của họ.

Mọi người đều có thể gửi ảnh của bản thân họ hoặc người thân trong tà áo dài đến fanpage. Ảnh có thể được chụp ở bất kỳ đâu, không yêu cầu về chất lượng, có thể được thực hiện một cách chuyên nghiệp, công phu nhưng cũng có thể chỉ là một hình ảnh kỷ niệm được chụp bằng điện thoại.

Sau khi nhận được ảnh, Thủy lựa chọn ảnh phù hợp và đăng tải dần dần. Hiện tại, mỗi ngày fanpage “Ao dai around the world” đăng tải 2 - 3 hình ảnh kèm theo địa điểm chụp ảnh đó và lời chia sẻ của chủ nhân bức ảnh.

Trong một hình ảnh gửi về fanpage, bạn có tên Facebook Quynh Nhu đã viết: “Chúng mình cũng là những cô gái Việt, yêu thích mặc áo dài. Mình hi vọng được chia sẻ niềm vui của các cô gái khi được khoác trên mình chiếc áo dài VN”.

Một hình ảnh khác được đề “Ao dai in Sai Gon” được chủ nhân dí dỏm chia sẻ: “Sáng nay, trưa nay rồi tối nay phải ăn gì? Ngày mai phải mặc áo dài màu gì? Mà ăn nhiều vậy rồi có mặc áo dài được không?”.

Điều đặc biệt của fanpage này không chỉ nằm ở những hình ảnh áo dài mà các câu chuyện của chủ nhân bức ảnh đều được Thủy chuyển tải bằng hai ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) để hướng đến đối tượng xem là người nước ngoài.

Anh trai của Thu Thủy là một lập trình viên đang sống tại Úc, rất chú ý đến dự án của em gái mình và đang giúp Thủy làm một website lưu trữ những thông tin về áo dài. Thủy mong muốn sau khi hoàn thiện, website sẽ có một bản đồ thế giới tương tác.

Cụ thể, trên đó sẽ hiển thị hình ảnh áo dài tương ứng với từng địa điểm mà người mặc đã chụp. Người dùng có thể phóng to, thu nhỏ để thấy được thành phố, quốc gia, địa điểm chụp ảnh, thấy rõ hình ảnh, nội dung chia sẻ của người chụp.

Trang web sẽ có chức năng cho phép người xem đăng tải hình áo dài của mình và điền các thông tin cần thiết. Sau đó, Thu Thủy và ban quản trị sẽ duyệt trước khi hình được đưa lên bản đồ.

Thủy nói sắp tới sẽ tăng cường giới thiệu dự án đến các diễn đàn du học sinh VN ở các nước như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc... để mời gọi các bạn cùng gửi ảnh áo dài.

Thu Thủy mặc áo dài đến sân vận động Melbourne Cricket Ground - Ảnh: T.T.
Thu Thủy mặc áo dài đến sân vận động Melbourne Cricket Ground - Ảnh: T.T.

Bạn đã bao giờ mặc áo dài đến sân vận động chưa?

Bạn có bao giờ nghĩ sẽ mặc áo dài đến sân vận động để xem một trận túc cầu không?

Thu Thủy đặt câu hỏi và vui vẻ kể: “Tôi mặc áo dài đến xem đá banh vì tôi thích áo dài và có lẽ vì tôi muốn thử thu hút sự chú ý của anh CR7. Rất bất ngờ, tôi không thể tin được vì bỗng nhiên có rất nhiều cổ động viên đến và đứng chờ xin chụp hình chung với mình. Tôi ra về trong vui vẻ vì sự mến khách và sự hiếu kỳ về chiếc áo dài của những người bạn quốc tế”.

MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên