03/07/2017 18:33 GMT+7

​Khánh Hòa mới tiêm văcxin viêm gan B cho 50% trẻ sơ sinh

P.S.NGÂN
P.S.NGÂN

TTO - Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa vừa có chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện, chấn chỉnh việc tiêm văcxin ngừa bệnh viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

Vì cho đến nay việc tiêm văcxin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh cho trẻ sinh sống ở tỉnh này chỉ mới đạt khoảng 50%. Trong khi, cách đây 5 năm (7-2012) Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch tiêm văcxin viêm gan B cho đối tượng trẻ sơ sinh như vừa nêu phải đạt từ 65% trở lên.

Các cơ sở y tế tiêm văcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đạt rất thấp là nhà hộ sinh TP Nha Trang cả năm 2016 và quý I năm nay chỉ tiêm văcxin viêm gan B cho 64 cháu/525 trẻ sinh sống; trung tâm y tế huyện Khánh Vĩnh chỉ tiêm cho 225 cháu/907 trẻ sinh sống; trung tâm y tế huyện Diên Khánh chỉ tiêm cho 624 cháu/2.634 trẻ sinh sống.

Cá biệt, Bệnh viện Quân y 87 (tại Nha Trang) vẫn chưa triển khai tiêm văcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh.

Còn bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Nha Trang, bệnh viện đa khoa Tâm Trí Nha Trang và trung tâm y tế Cam Ranh không có báo cáo thống kê việc tiêm văcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B cao. Tiêm văcxin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh sẽ phòng được lây truyền bệnh này từ mẹ sang con từ 80% - 95%; nếu tiêm muộn, việc phòng lây truyền đó sẽ ít hiệu quả.

Tổ chức Y tế thế giới cũng có khuyến cáo, tiêm văcxin viêm gan B đủ ba mũi trong năm đầu đời và tiêm văcxin viêm gan liều sơ sinh trong vòng 24 giờ được chứng minh là chiến lược tối ưu nhất trong việc phòng và kiểm soát bệnh viêm gan B.

P.S.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên