
Đông đảo khách hàng tìm đến triển lãm ngay trong ngày khai mạc. Trong ảnh: tôm nuôi - sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam - được nhiều doanh nghiệp giới thiệu đến khách tại triển lãm - Ảnh: N.TRÍ
Ngày 23-8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Q.7, TP.HCM) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Thủy sản Việt Nam 2023 (Vietfish 2023).
Triển lãm diễn ra từ ngày 23 đến 25-8, với quy mô hơn 420 gian hàng đến từ 220 doanh nghiệp tại Việt Nam và 14 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản...
Theo ghi nhận, với đa dạng nhóm sản phẩm được trưng bày như thủy hải sản tươi sống, đông lạnh; sản phẩm sấy khô, giá trị gia tăng; nguyên phụ liệu dùng trong nuôi trồng thủy sản..., ngay trong ngày đầu khai mạc, Vietfish 2023 đã có khá đông khách hàng, doanh nghiệp là các đối tác đã tìm đến triển lãm để xúc tiến sản phẩm, đặt vấn đề xuất nhập khẩu thủy hải sản.

Đông đảo khách hàng, đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hội chợ để tìm kiếm cơ hội xúc tiến - Ảnh: N.TRÍ
Đặc biệt, rất đông khách hàng quốc tế đến từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... đến tìm nguồn cung, đồng thời "chào hàng" các sản phẩm thủy hải sản tươi, chế biến, máy móc phục vụ trong nuôi trồng thủy hải sản...
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết Vietfish 2023 là sự kiện thương mại mang tính chuyên nghiệp, có quy mô lớn của ngành thủy sản Việt Nam.

Tại triển lãm, một khách hàng Ấn Độ tìm đến quầy hàng của doanh nghiệp Việt Nam để xúc tiến nhập khẩu thủy hải sản - Ảnh: N.TRÍ
"Với chủ đề "Điểm đến kết nối chất lượng", triển lãm sẽ tiếp nối những thành công trong các năm qua, tiếp tục khẳng định chất lượng chính là thước đo giá trị của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới bên cạnh nâng cao tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng và tiện lợi", đại diện Vasep nhận định.
Cũng theo Vasep, xu hướng tiêu dùng sang các sản phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, thực phẩm khô, đông lạnh… đang có sự thay đổi mạnh mẽ tại các thành phố lớn, nhất là đối tượng khách hàng trẻ. Do đó, khác mọi năm, Vietfish 2023 sẽ tập trung mạnh hơn vào xu hướng này.

Một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc tham gia trưng bày tại Vietfish 2023 - Ảnh: N.TRÍ
Trong khi đó, theo nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm, xu hướng tiêu dùng đã và đang thay đổi nhanh sau dịch COVID-19, cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho tổng cầu giảm, dẫn đến giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm mạnh.
Trong khi đó, tiêu thụ hải sản trong nước đang dần tăng lên và Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng cho các cường quốc xuất khẩu hải sản như Na Uy, Canada, Mỹ...

Cá ngừ đại dương - sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam - được một doanh nghiệp mang đến trưng bày - Ảnh: N.TRÍ
Cụ thể, ước tính với dân số 100 triệu người và mức tiêu thụ hải sản thuộc nhóm đầu thế giới 37kg/người/năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam cũng đang ở mức cao nhất khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, từ cuối năm 2022 đến nay, các quốc gia này liên tiếp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài thủy hải sản tươi, đa dạng mặt hàng thủy hải sản sơ chế, tinh chế được doanh nghiệp "chào hàng" đến khách - Ảnh: N.TRÍ
Trong khuôn khổ của triển lãm, sự kiện cũng mang đến chuỗi chương trình hội thảo chuyên sâu về thị trường kinh doanh thủy sản; những xu hướng tiêu dùng mới nhất; những giải pháp tiến bộ hỗ trợ doanh nghiệp...

Nhiều máy móc phục vụ cho nuôi trồng, chế biến thủy hải sản được nhiều doanh nghiệp giới thiệu tại triển lãm - Ảnh: N.TRÍ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận